Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung tiếp song phương và tiếp xúc bên lề với các Cơ quan Kiểm toán tối cao

(BKTO) - Trong khuôn khổ Đại hội ASEANSAI lần thứ 7 của các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) khu vực Đông Nam Á (ASEANSAI) tại Thủ đô Manila, Philippines từ ngày 01-03/11/2023, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đã có buổi tiếp song phương chính thức với Ủy ban Kiểm toán Philippines và tiếp xúc bên lề với 8 SAI tham gia Đại hội.

1(1).jpg
Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Philippines chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại biểu của KTNN Việt Nam. Ảnh: CTV

Phát biểu tại cuộc tiếp song phương với Ủy ban Kiểm toán Philippines, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung bày tỏ vui mừng được thăm đất nước Philippines và khẳng định trong chặng đường gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Philippines đã có bước tiến triển vượt bậc. Do vậy, ở phương diện hợp tác chuyên môn, KTNN Việt Nam cũng mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai SAI ngày càng khăng khít hơn nữa.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước đánh giá cao Ủy ban Kiểm toán Philippines về chuyên môn kiểm toán, đào tạo nguồn nhân lực về kiểm toán hoạt động, kiểm toán gian lận; xây dựng phần mềm ứng dụng trong kiểm toán, cụ thể là Phần mềm kiểm toán trên cơ sở rủi ro (RBAS) và Hệ thống thông tin quản lý nguồn lực kiểm toán (ARMIS) cũng như đóng góp của Ủy ban Kiểm toán Philippines trong các hội nghị, hội thảo chuyên môn. KTNN Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác hơn nữa trên cả lĩnh vực song phương và đa phương nhất là trong các lĩnh vực mà Ủy ban Kiểm toán Philippines có thế mạnh.

Trao đổi với KTNN Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Philippines chỉ rõ những thách thức ASEANSAI phải đối mặt trong thời gian qua, đặc biệt là những cuộc khủng hoảng về tài chính, biến đổi khí hậu, dịch Covid-19, điều đó khiến các SAI thành viên hiểu rõ được tầm quan trọng của sự hợp tác trong khu vực, tầm quan trọng của việc tăng cường các mối quan hệ với các đối tác ASEANSAI, cùng giải quyết các vấn đề chung. Đặc biệt, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Philippines ghi nhận những nỗ lực không ngừng của KTNN Việt Nam - Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI trong việc xây dựng và hoàn thiện Kế hoạch chiến lược giai đoạn mới.

Ủy ban Kiểm toán Philippines hoàn toàn nhất trí việc hai cơ quan tăng cường hợp tác, đưa mối quan hệ giữa hai cơ quan lên một tầm cao mới, tập trung vào các lĩnh vực quan tâm chung và cả hai có thế mạnh, đồng thời khẳng định Ủy ban Kiểm toán Philippines sẵn sàng hỗ trợ KTNN Việt Nam trong các lĩnh vực Ủy ban Kiểm toán Philippines có chuyên môn sâu.

Hiện, Ủy ban Kiểm toán Philippines đang là Trưởng nhóm công tác về kiểm toán nợ công của INTOSAI, chịu trách nhiệm về đưa ra các hướng dẫn cũng như tài liệu khác để các SAI sử dụng nhằm khuyến khích việc báo cáo đúng đắn và quản lý nợ công một cách hợp lý cũng như xác định các vấn đề chính để xây dựng trách nhiệm và thủ tục kiểm toán, đánh giá các cam kết nợ công.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đề xuất Ủy ban Kiểm toán Philippines hỗ trợ KTNN Việt Nam trong việc đào tạo cán bộ và chia sẻ kinh nghiệm về kiểm toán nợ công, bởi đây luôn là chuyên đề kiểm toán rất quan trọng trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam, tiềm ẩn nhiều rủi ro với an ninh tài chính quốc gia. Hai bên thống nhất giao cho cấp kỹ thuật làm việc cụ thể và báo cáo lãnh đạo về các hoạt động phối hợp.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung gửi lời cảm ơn sâu sắc về việc Ủy ban Kiểm toán Philippines đã đăng cai tổ chức Hội nghị ASEANSAI rất chu đáo và trọng thị, đồng thời chúc mừng Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Philippines được bầu vào vị trí Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2024-2025.

Nhân dịp này, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước đã gặp gỡ và tiếp xúc bên lề với lãnh đạo 8 SAI tham gia Đại hội, bao gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Singapore, Thái Lan. Qua trao đổi, các SAI đều đánh giá cao sự đóng góp tích cực, tham gia chủ động, sáng tạo và có trách nhiệm của KTNN Việt Nam đối với các hoạt động của ASEANSAI; khẳng định tiếp tục ủng hộ KTNN Việt Nam trên cương vị Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI nhiệm kỳ 2024-2025.

Đại diện lãnh đạo các SAI cũng thể hiện mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới với KTNN Việt Nam thông qua các hoạt động nhằm nâng cao năng lực, chia sẻ kiến thức, tài liệu tham khảo về chuyên môn kiểm toán...

3(1).jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung tiếp xúc bên lề
với các Trưởng đoàn tham dự Đại hội ASEANSAI lần thứ 7. Ảnh: CTV

Theo Tổng Kiểm toán nhà nước Myanmar (Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2021-2023), KTNN Việt Nam với vai trò là đầu tàu, đã chủ trì xây dựng thành công Kế hoạch công tác của ASEANSAI giai đoạn 2024-2025. Với sự đồng thuận cao của các thành viên ASEAN, Kế hoạch nhằm đạt được các mục tiêu về kết nối toàn diện, qua đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác và phát triển thịnh vượng trong cộng đồng ASEAN. Khẳng định lời nói có trọng lượng và vai trò tiên phong của KTNN Việt Nam là một trong những nhân tố quyết định sự phát triển bền vững, thành công của ASEANSAI trong giai đoạn mới. Sự nỗ lực của KTNN Việt Nam đóng góp không nhỏ vào sự thành công của nhiệm kỳ Chủ tịch ASEANSAI của SAI Myanmar. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung gửi lời chúc mừng Tổng Kiểm toán nhà nước Myanmar đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ Chủ tịch ASEANSAI.

Tổng Kiểm toán nhà nước Malaysia cũng nhấn mạnh, sứ mệnh của ASEANSAI là một tổ chức độc lập, chuyên nghiệp. Tổ chức được thành lập nhằm thúc đẩy sự hợp tác, hiểu biết giữa các thành viên và với các bên liên quan, tham gia tích cực và phản ứng nhanh đối với chương trình nghị sự của ASEAN và tạo điều kiện cho các thành viên thực hiện nhiệm vụ kiểm toán trong môi trường năng động và nhiều bất ổn.

2..jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung tiếp xúc bên lề Tổng Kiểm toán nhà nước Malaysia. Ảnh: CTV

Tổng Kiểm toán nhà nước Lào gửi lời cảm ơn sâu sắc đến KTNN Việt Nam trong việc tích cực hỗ trợ hệ thống E-Office cho KTNN Lào. Hiện, dự án đã đi vào giai đoạn cuối. Việc ứng dụng E-Office sẽ hỗ trợ KTNN Lào tiến tới văn phòng không giấy tờ, góp phần vào việc hiện thực hóa mục tiêu bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, đồng thời nâng cao hiệu suất hoạt động của cơ quan. Tổng Kiểm toán nhà nước Lào gửi lời mời lãnh đạo KTNN Việt Nam sang thăm vào làm việc với KTNN Lào nhân dịp bàn giao hệ thống E-Office (dự kiến vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024).

Chia sẻ với Tổng Kiểm toán nhà nước các SAI, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho rằng, để điều hành Tổ chức một cách hiệu quả, điều quan trọng và cần thiết là xây dựng Kế hoạch chiến lược liên quan đến tầm nhìn, sứ mệnh và các mục tiêu mà ASEANSAI mong muốn đạt được dựa trên giá trị cốt lõi. Ủy ban Kế hoạch chiến lược chịu trách nhiệm xây dựng Kế hoạch chiến lược cho ASEANSAI trong từng thời kỳ và giám sát việc thực hiện Kế hoạch này, từ đó cung cấp các phân tích định lượng và định tính về tiến độ hướng tới mục đích chiến lược của Tổ chức. Những kết quả này được thể hiện rất rõ trong báo cáo trình Đại hội ASEANSAI lần thứ 7 tại Philippines và được các SAI thành viên ghi nhận, đồng thuận và đánh giá cao.

Với vai trò Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược từ khi thành lập ASEANSAI đến nay, KTNN Việt Nam đã chủ trì xây dựng 4 Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI (giai đoạn 2012-2013; 2014-2017; 2018-2021; 2022-2025). Hàng năm, một trong những nhiệm vụ chính của KTNN Việt Nam là thực hiện giám sát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch chiến lược của ASEANSAI; báo cáo kết quả giám sát và đánh giá cho Ban Điều hành ASEANSAI.

Ngoài ra, hệ thống giám sát và đánh giá việc thực hiện Kế hoạch chiến lược được khởi xướng từ Đại hội ASEASAI lần thứ 2 tại Brunei vào năm 2013 và Ủy ban chiến lược do KTNN Việt Nam làm Chủ tịch được giao phụ trách xây dựng hệ thống này với sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ). Sau gần 10 năm áp dụng, hệ thống đã bộc lộ những bất cập, chính vì vậy, KTNN Việt Nam đã đề xuất sửa đổi hệ thống này và kỳ vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ của KTNN Thụy Điển trong việc triển khai dự án.

Qua các cuộc tiếp song phương chính thức và tiếp xúc bên lề, các cơ quan KTNN đều có chung nhận định rằng, những nỗ lực đóng góp và những thành công trong việc nâng cao hiệu của hoạt động của các SAI là minh chứng rõ ràng của mối quan hệ đặc biệt, khăng khít, ủng hộ, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau giữa các SAI trong cộng đồng ASEANSAI vì sự tiến bộ chung và cùng nhau phát triển./.

Cùng chuyên mục
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung tiếp song phương và tiếp xúc bên lề với các Cơ quan Kiểm toán tối cao