Tăng cường cơ hội hợp tác giữa Kiểm toán nhà nước và Chính phủ Canada

(BKTO) - Sáng 07/11, tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đã có buổi tiếp xã giao Thứ trưởng phụ trách Đối tác vì Đổi mới sáng tạo, Bộ các vấn đề toàn cầu Canada Patricia Pena, thảo luận về vấn đề hợp tác giữa Chính phủ Canada và KTNN.

Cùng tham dự buổi tiếp, có lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế (KTNN); ông Brian Allemekinders - Tham tán phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam.

944_7150.00_01_36_49.still010.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung tiếp xã giao Thứ trưởng phụ trách Đối tác vì Đổi mới sáng tạo, Bộ các vấn đề toàn cầu Canada Patricia Pena

Mở đầu buổi tiếp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung bày tỏ vui mừng được đón Thứ trưởng phụ trách Đối tác vì Đổi mới sáng tạo, Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada đến thăm, làm việc với KTNN Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm và làm việc của Thứ trưởng sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Canada trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm ký kết kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trân trọng cảm ơn Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung, bà Patricia Pena bày tỏ: “Đối với chúng tôi, Việt Nam là điểm đến rất quan trọng trong khu vực. Trong chính sách ngoại giao cũng như quan hệ ngoại giao với Canada, Việt Nam luôn đóng một vị trí rất quan trọng. So với các đối tác trên toàn cầu, Việt Nam luôn là một điểm đến đặc biệt và ưu tiên. Chúng tôi rất mong muốn được gặp gỡ tất cả các đối tác tại Việt Nam”.

1(5).jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung tại buổi tiếp xã giao

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung chia sẻ thêm: “Canada là đối tác thương mại của Việt Nam, là nhà đầu tư trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam nằm trong Top 10 các nước có lượng du học sinh đông nhất tại Canada. Năm 2022, trao đổi thương mại giữa hai nước lần đầu tiên vượt ngưỡng 7 tỷ USD, tăng 16,5% so với năm 2021. Hiện tại, Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ”.

Nhân buổi tiếp xã giao, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đã giới thiệu thêm về KTNN Việt Nam; đặc biệt nhấn mạnh, KTNN Việt Nam là thành viên tích cực của các tổ chức kiểm toán khu vực và quốc tế; là đối tác tin cậy của các nhà tài trợ, đã tham gia kiểm toán nhiều dự án đầu tư nước ngoài (ODA) theo đề xuất của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan Phát triển quốc tế Đan Mạch, Cơ quan Viện trợ Ireland, Cơ quan Phát triển quốc tế Australia và Cơ quan Phát triển quốc tế Canada (CIDA).

Hiện nay, KTNN Việt Nam có 20 Thỏa thuận quốc tế còn hiệu lực với các đối tác song phương, chủ yếu là các cơ quan Kiểm toán tối cao. Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF), KTNN Canada và Đại sứ quán Canada là những đối tác truyền thống của KTNN Việt Nam. KTNN Việt Nam đặc biệt đánh giá cao hiệu quả, các hoạt động hỗ trợ thiết thực của CAAF trong thời gian qua và mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác này.

3(1).jpg
Bà Patricia Pena - Thứ trưởng phụ trách Đối tác vì Đổi mới Sáng tạo, Bộ các vấn đề toàn cầu Canada

Trước đây, KTNN Việt Nam đã tiến hành kiểm toán đối với 2 dự án ODA do CIDA tài trợ, gồm: Dự án phát triển nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh và Dự án phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Sóc Trăng. Đây là hai dự án nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Canada, thực hiện trong 6 năm (2011- 2016), với khoản kinh phí tài trợ hơn 20 triệu đô-la Canada.

Với CAAF, hai cơ quan bắt đầu quan hệ hợp tác từ năm 2008. Năm 2012, các hoạt động hợp tác đa dạng hơn và đi vào chiều sâu sau khi hai cơ quan ký kết Bản ghi nhớ triển khai Chương trình hợp tác 6 năm (2012-2017). Năm 2018, KTNN Việt Nam và CAAF tiếp tục tăng cường hợp tác thông qua ký kết Bản ghi nhớ triển khai Chương trình hợp tác giai đoạn 2. Chương trình sẽ kết thúc vào tháng 3/2025 với mục tiêu nâng cao năng lực của KTNN Việt Nam trong việc thực hiện kiểm toán hoạt động về các chủ đề ưu tiên.

Với Đại sứ quán Canada, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung khẳng định, KTNN Việt Nam luôn mong muốn và sẵn sàng hợp tác Đại sứ quán Canada nói riêng và các đối tác Canada nói chung trong thời gian tới; sẵn sàng hợp tác với Đại sứ quán Canada trong việc kiểm toán các Chương trình/dự án do Chính phủ Canada tài trợ.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Canada tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để mối quan hệ giữa KTNN Việt Nam với KTNN Canada có bước phát triển lên một tầm cao mới. Đặc biệt, hỗ trợ KTNN Việt Nam thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, nhất là về tăng cường năng lực cán bộ, hoàn thiện phương pháp và kỹ năng kiểm toán; cử chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm về các lĩnh vực nội dung mới liên quan đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, kiểm toán môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng dữ liệu lớn trong hoạt động kiểm toán...

KTNN Việt Nam mong muốn Đại sứ quán Canada tiếp tục ủng hộ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF, tạo điều kiện để KTNN Việt Nam cử đoàn công tác, học viên sang trao đổi kinh nghiệm và học tập tại Canada.

Bày tỏ vui mừng và hoan nghênh Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPS) và những trọng tâm ưu tiên mới của Canada trong khu vực, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung mong rằng, với chính sách mới này của Canada, hợp tác song phương giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa; mong muốn Canada sẽ tiếp tục ủng hộ để Việt Nam thực hiện tốt vai trò tại các diễn đàn quốc tế cũng như tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nói chung và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kiểm toán công nói riêng.

Bà Patricia Pena cho biết, Canada đã đưa ra đề xuất với tổng ngân sách khoảng 30 triệu đô-la cho Chiến lược IPS, tập trung vào các chủ đề về quản trị tốt trong khu vực. Canada vẫn đang trong quá trình thực hiện các đề xuất thể hiện tính cam kết cao và Việt Nam được hy vọng đóng vai trò rất quan trọng trong các ưu tiên của Canada để thực hiện Chiến lược này thông qua sự hợp tác giữa cơ quan kiểm toán của hai quốc gia và thông qua các hoạt động của các đối tác toàn cầu để có thể gắn kết hơn các nước trong khu vực.

Hiện tại, KTNN Việt Nam đang phối hợp với CAAF đề xuất tham gia Dự án hỗ trợ cho các cơ quan kiểm toán tối cao khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương giai đoạn 2024/2025-2027/2028. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung hy vọng, Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada sẽ hỗ trợ KTNN Việt Nam tham gia Dự án trên, qua đó xây dựng, hoàn thiện năng lực kiểm toán hoạt động của KTNN Việt Nam, góp phần tăng cường quản trị toàn diện, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đánh giá cao sự ủng hộ của Chính phủ Canada dành cho KTNN Việt Nam trong suốt thời gian qua; đồng thời bày tỏ mong muốn mối quan hệ giữa Việt Nam và Canada ngày càng phát triển tốt đẹp hơn./.

Cùng chuyên mục
Tăng cường cơ hội hợp tác giữa Kiểm toán nhà nước và Chính phủ Canada