Tiếp thu, thực hiện kịp thời, nghiêm túc kiến nghị kiểm toán

(BKTO) - Qua kiểm toán tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã chỉ ra những thiếu sót trong công tác quản lý tài chính công, tài sản công và các nhiệm vụ gắn với chức năng của nhà trường.

299319421_4927217314051601_1211417761313277992_n.jpg
Tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, KTNN chỉ ra những thiếu sót qua công tác kiểm toán. Ảnh: N.Lộc

Những kết luận kiểm toán sau khi được ban hành đã được nhà trường nhìn nhận, tiếp thu và giải trình đối với các vấn đề tồn tại, bất cập được nêu.

Trao đổi với Báo Kiểm toán, đề cập đến các kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN, ông Vũ Hoàng Linh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trước khi ban hành kết luận kiểm toán, đơn vị kiểm toán và phía nhà trường đã thống nhất, trải qua nhiều quy trình, thủ tục rất chặt chẽ nên có thể nói, các kết luận, kiến nghị kiểm toán được ban hành đã được đơn vị đồng thuận. Do đó, đơn vị “chấp hành nghiêm kết luận, kiến nghị kiểm toán”.

Theo đó, đối với những kiến nghị tăng thu thuế, hoặc nộp trả ngân sách, Trường thực hiện ngay khi có thông báo thực hiện kết luận của KTNN. Đối với những kiến nghị liên quan đến quy trình quản lý, tổ chức quản lý, Trường thực hiện điều chỉnh vào các văn bản quản lý nội bộ của Trường.

Cụ thể, theo kết quả kiểm toán năm 2021, KTNN chỉ ra Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có nhiều thiếu sót trong công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ theo chức năng.

Đơn cử, đối với kiến nghị của KTNN về bất cập trong thực hiện nhiệm vụ KHCN của trường, như: không ký hợp đồng thực hiện với chủ nhiệm nhiệm vụ theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 01/2017/TT-BKHCN ngày 12/01/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/06/2016 của Chính phủ.

Theo lãnh đạo Trường: “Thực hiện nhiệm vụ KHCN theo quyết định phê duyệt nhiệm vụ của Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường thực hiện kiểm soát chi theo thuyết minh được phê duyệt qua Kho bạc nhà nước, đây chỉ là vấn đề về mặt thủ tục giấy tờ. Tuy nhiên “Trường đã tiếp thu kiến nghị kiểm toán và thực hiện ký hợp đồng”.

dsc_0013.jpg
Qua kiểm toán, KTNN yêu cầu chấn chỉnh tình trạng tuyển sinh vượt chỉ tiêu, quản lý tài chính của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Ảnh: N.Lộc

Liên quan đến kết luận kiểm toán về việc Trường chưa chuyển toàn bộ số học phí đối với các chương trình được NSNN hỗ trợ vào tài khoản tiền gửi tại Kho bạc nhà nước để kiểm soát chi theo quy định, lãnh đạo nhà trường cho biết, theo quy định tại Nghị định 86/2015/NĐ-CP cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, cơ sở giáo dục công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư nộp toàn bộ số thu học phí của các ngành nghề không được NSNN hỗ trợ vào ngân hàng thương mại để quản lý, sử dụng.

Nhà trường thực hiện thu học phí 95% qua ngân hàng thương mại, còn 5% là do một số sinh viên không kịp nộp qua ngân hàng theo thời điểm thông báo.

Đáng chú ý, tại thời điểm kiểm toán, KTNN chỉ ra tình trạng Trường thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh chưa đảm bảo quy định, vượt 4,9% so với số chỉ tiêu tuyển sinh đăng ký, trong đó có một số ngành vượt như: Toán học vượt 30%; Toán tin vượt 48%; Máy tính và khoa học thông tin vượt 40%; Khoa học vật liệu vượt 44%. Mặt khác, một số ngành không tuyển sinh được. “Trường đã đánh giá kỹ lưỡng và điều chỉnh cho phù hợp, theo kiến nghị kiểm toán” - lãnh đạo Trường cho biết.

Tương tự, đối với các kiến nghị về bất cập, thiếu sót trong công tác mua sắm, sửa chữa tài sản của trường chưa đảm bảo Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn; Trường thu một số khoản chưa có quy định cụ thể của Nhà nước; thu đào tạo chất lượng cao với mức thu cao hơn từ 2 đến 4 lần so với mức thu học phí chương trình đào tạo chuẩn theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP…, nhà trường cũng đã tiếp thu và lưu ý trong tổ chức thực hiện sau này./.

Cùng chuyên mục
Tiếp thu, thực hiện kịp thời, nghiêm túc kiến nghị kiểm toán