Phối hợp chặt chẽ, phát huy hiệu quả công tác kiểm toán tại địa phương

(BKTO) - Với những kết quả thiết thực, hiệu quả mang lại qua công tác phối hợp giữa Kiểm toán nhà nước (KTNN) và các địa phương trong thời gian qua, lãnh đạo các địa phương khẳng định, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nhằm phát huy hiệu quả cao nhất của công tác kiểm toán đối với công tác quản lý, điều hành của địa phương trong thời gian tới…

Sáng 25/4, tại TP. Cần Thơ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn chủ trì Hội nghị Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa Kiểm toán nhà nước (KTNN) với Thường trực HĐND và UBND các tỉnh, thành phố: Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ, giai đoạn 2013-2023.

tong-kt.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn chủ trì Hội nghị. Ảnh: N. LỘC

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu Lữ Văn Hùng; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành; cùng các đồng chí: Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu; Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt.

Dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo KTNN, lãnh đạo HĐND, UBND TP. Cần Thơ và các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị trực thuộc các địa phương…

Phối hợp có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi cơ quan

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ cho biết, trong những năm qua, công tác phối hợp giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố nêu trên đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác của mỗi bên. Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã tư vấn và giúp HĐND tỉnh, thành phố hoàn thiện hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách.

“Sự phối hợp tích cực và hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi của HĐND, UBND các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, TP. Cần Thơ cho các hoạt động của KTNN khu vực V cũng như KTNN các chuyên ngành, đã góp phần giúp KTNN hoàn thành tốt kế hoạch kiểm toán hàng năm được Quốc hội giao” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh.

_dsc3679.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: N. LỘC

Theo Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN và các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và TP. Cần Thơ, sau khi ký kết, KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố đã tích cực, nghiêm túc triển khai thực hiện Quy chế phối hợp trên cơ sở tuân theo pháp luật và quy định của các bên tham gia.

Công tác phối hợp được thực hiện chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo mục tiêu đề ra với những nội dung thiết thực, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, thể hiện trên các mặt: xây dựng kế hoạch kiểm toán; thực hiện kiểm toán; thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; phối hợp trong hoạt động giám sát, thẩm tra, quyết định dự toán và phê chuẩn quyết toán ngân sách, quản lý và điều hành ngân sách địa phương; giám sát hoạt động của đoàn kiểm toán và Kiểm toán viên nhà nước.

Đồng thời, KTNN cũng phối hợp với các địa phương trong công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức về lĩnh vực tài chính, ngân sách cho đại biểu dân cử cũng như trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung, tuyên truyền các dự án luật, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản về chính sách, chế độ có liên quan đến hoạt động của KTNN và của HĐND, UBND các tỉnh, thành phố…

Kết quả đạt được trong công tác phối hợp thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác của mỗi bên. Đặc biệt, thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã tư vấn giúp các địa phương hoàn thiện hơn trong công tác quản lý, điều hành ngân sách; quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Những thông tin, dữ liệu trao đổi giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố đã có tác dụng tích cực cho các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của địa phương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, lập dự toán ngân sách, phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Minh chứng cho kết quả này, Phó Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường đánh giá, công tác phối hợp giữa KTNN, trực tiếp là KTNN khu vực V và Thường trực HĐND, UBND TP. Cần Thơ đã đạt được nhiều kết quả tích cực, ngày càng đi vào thực chất và phát huy được hiệu quả.

Theo đó, hai bên phối hợp chặt chẽ ngay từ công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán hàng năm cũng như trong quá trình thực hiện kiểm toán, đảm bảo cho hoạt động kiểm toán thực hiện đúng mục tiêu và kế hoạch.

o-truong-can-tho.jpg

Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đánh giá các mặt làm được, phát hiện những tồn tại trong việc lập và phân bổ dự toán, công tác điều hành công tác khóa sổ, lập báo cáo quyết toán ngân sách… Những ý kiến đánh giá, kết luận và kiến nghị của KTNN, góp phần chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành ngân sách của địa phương, là cơ sở quan trọng để cấp có thẩm quyền Thành phố xem xét trong quá trình thẩm tra, quyết định thông qua quyết toán ngân sách, dự toán và phân bổ ngân sách

Chủ tịch Thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường

Theo ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, lãnh đạo UBND tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với KTNN để nắm tình hình, tiến độ kiểm toán, trên cơ sở đó chủ động giải trình các vấn đề phát sinh. “Các dự thảo báo cáo kiểm toán đều được gửi lấy ý kiến giải trình trước khi thông báo kết quả kiểm toán. Những ý kiến, kiến nghị của tỉnh luôn được KTNN nghiên cứu, xem xét nhằm đảm bảo tính khách quan, hợp pháp, hợp lý giữa quy định của pháp luật với quá trình quản lý, điều hành ngân sách phát sinh từ thực tiễn tại địa phương; để có kết luận kiểm toán chặt chẽ, có cơ sở khả thi” - ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh.

ct-hau-giang-.jpg

HĐND tỉnh đã tổ chức các đoàn giám sát, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Tổ giám sát rà soát các kết luận kiểm toán. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc và giao cho một cơ quan đầu mối để đôn đốc, tổng hợp và báo cáo về UBND tỉnh kịp thời. Nhờ đó, kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt. Đối với các kiến nghị tồn đọng có liên quan đến bất cập của cơ chế chính sách, KTNN cần kiến nghị các cấp có thẩm quyền tháo gỡ, từ đó giúp địa phương có cơ sở thực hiện dứt điểm các kết luận, kiến nghị kiểm toán và nâng cao công tác quản lý tài chính, tài sản công trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh

Tạo điều kiện thuận lợi để KTNN đưa ra ý kiến sâu sát, kịp thời

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, nhận diện những tồn tại, bất cập trong công tác phối hợp thời gian qua, tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố đã ký Quy chế phối hợp công tác, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp trong thời gian tới.

ky-qc.jpg
Lãnh đạo KTNN và Thường trực HĐND, UBND các địa phương ký kết Quy chế phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong thời gian tới. Ảnh: N. LỘC

Trên cơ sở Quy chế đã ký kết, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn yêu cầu KTNN khu vực V tiếp tục bám sát hướng dẫn của Ngành, làm tốt vai trò tư vấn cho địa phương, giúp địa phương chấn chỉnh kịp thời sai sót. Qua kiểm toán, đơn vị cũng cần kịp thời kiến nghị những vấn đề còn vướng mắc, đặc biệt là vấn đề kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách, giúp Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm.

Những năm gần đây, KTNN không đối chiếu thuế, mà tập trung vào công tác quản lý của ngành thuế. Qua rà soát, khi thấy sai sót thì sẽ kiến nghị cơ quan thuế kiểm tra. Đây là cách làm mới. Nhấn mạnh KTNN sẽ tập trung vào vấn đề quyết toán, đặc biệt rà soát vấn đề chi chuyển nguồn, Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị các địa phương tạo điều kiện cho kiểm toán tham gia từ khâu lập dự toán ngân sách; đẩy nhanh xây dựng báo cáo quyết toán ngân sách để phục vụ công tác kiểm toán.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn

Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết, với phương châm “gọn nhưng chất lượng”, KTNN đã và đang thực hiện quyết liệt kế hoạch kiểm toán, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, trọng tâm. Trong kế hoạch kiểm toán năm 2024, KTNN đã rút bớt nhiệm vụ so với kế hoạch kiểm toán năm 2023. Bám sát Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, KTNN tập trung kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương. Do đó, Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với KTNN khu vực V ngay từ khâu xây dựng kế hoạch kiểm toán để đảm bảo chất lượng, đúng quy định pháp luật.

Trong triển khai nhiệm vụ kiểm toán, Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị, lãnh đạo các địa phương chỉ đạo đơn vị chức năng phối hợp, hỗ trợ cho Đoàn kiểm toán thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo các kết luận, kiến nghị được ban hành thuyết phục, có tính khả thi cao; đồng thời quan tâm chỉ đạo nhằm nâng cao kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán…

Đồng tình quan điểm của Tổng Kiểm toán nhà nước, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường mong KTNN hỗ trợ, hướng dẫn địa phương xử lý đối với các kết luận, kiến nghị của KTNN khó có khả năng thực hiện; đồng thời, góp ý cho các địa phương những cách làm hay, hiệu quả trong hoạt động kiểm tra, giám sát, quản lý và điều hành ngân sách địa phương; tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về chuyên ngành tài chính ngân sách cho lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương, đảm bảo quá trình vận hành tài chính ngân sách đạt hiệu quả cao.

ong-khai-ca-mau.jpg

Thông qua kiểm toán, KTNN đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương. Kiến nghị của KTNN là kênh thông tin quan trọng giúp HĐND có căn cứ phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương. Qua kiểm toán, KTNN đã tư vấn và góp phần giúp HĐND các tỉnh, thành phố hoàn thiện hơn công tác chỉ đạo, điều hành; hỗ trợ cho công tác thẩm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, từ đó giúp nâng cao hiệu quả điều hành ngân sách của địa phương.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Dương Huỳnh Khải

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho rằng, để tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa KTNN với HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trong hoạt động kiểm toán, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện Quy chế phối hợp. Đặc biệt, ông Thanh đề nghị, trong thười gian KTNN cần tăng cường chia sẻ, cung cấp thông tin nghiệp vụ, nhất là các thông tin chuyên đề, chuyên sâu ở một số lĩnh vực quản lý nhà nước rất nhạy cảm trên địa bàn như việc thu hồi đất, bảo vệ tài nguyên môi trường, công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài sản công. Qua đó, giúp cho các tỉnh, thành phố tăng cường chuyên môn nghiệp vụ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy hiệu quả nguồn lực tài nguyên, tài sản công.

“Chúng tôi sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo đảm KTNN có thể tham gia ngay từ quá trình xây dựng dự toán, để KTNN có thể đưa ra ý kiến sâu sát, kịp thời xây dựng báo cáo kiểm toán về quyết toán ngân sách nhà nước, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội về việc rút ngắn thời gian thông qua quyết toán” - ông Đồng Văn Thanh khẳng định.

  • Nhân Hội nghị này, KTNN đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp KTNN” cho các đồng chí là lãnh đạo tỉnh, thành phố và lãnh đạo sở, ban ngành đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KTNN./.

Cùng chuyên mục
Phối hợp chặt chẽ, phát huy hiệu quả công tác kiểm toán tại địa phương