Kiểm toán nhà nước Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm thực hiện kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững

(BKTO) - Nhận lời mời của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Liên bang Nga - Chủ tịch Nhóm công tác về các Mục tiêu phát triển bền vững và các Chỉ số phát triển bền vững chính của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI WGSDG KSDI) và Chủ tịch Tòa Thẩm kế Ả Rập Xê Út, từ ngày 20-22/4, Đoàn đại biểu của KTNN Việt Nam do ông Lê Hoài Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp làm Trưởng đoàn đã tham dự Cuộc họp lần thứ 5 của INTOSAI WGSDG KSDI tại thủ đô Riyadh, Ả Rập Xê Út.

23.4-qt1.jpg
Các đại biểu chụp ảnh cùng TS. Hussam Abdulmohsen Alangari - Chủ tịch Tòa Thẩm kế Ả Rập Xê Út và ông Dmitry Zaitsev - Thành viên Ban Điều hành KTNN Liên bang Nga, Chủ tịch INTOSAI WGSDG KSDI. Ảnh: CTV

Đây là cuộc họp trực tiếp đầu tiên kể từ sau đại dịch Covid-19, tập trung trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) thành viên về kiểm toán các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) và các Chỉ số phát triển bền vững chính (KSDI) tại từng quốc gia.

Với tiền thân là Nhóm công tác về các chỉ số quốc gia chính của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI WGKNI) thành lập năm 2007, INTOSAI WGSDG KSDI được tái cơ cấu và thành lập chính thức vào năm 2019 do KTNN Liên bang Nga làm Chủ tịch.

INTOSAI WGSDG KSDI hướng tới mục tiêu hỗ trợ các nỗ lực phối hợp của cộng đồng INTOSAI để đóng góp vào các mục tiêu quốc gia và thực hiện các SDG thông qua thúc đẩy xây dựng, sử dụng các KSDI phù hợp và tăng cường tiếp cận chiến lược đối với các hoạt động của SAI.

Kể từ khi thành lập, INTOSAI WGSDG KSDI đã tổ chức và thực hiện 05 Cuộc họp thường niên; 07 Bản tin Nhóm công tác, 01 Dự án cập nhật Hướng dẫn GUID 5202 về Vai trò của SAI trong thúc đẩy phát triển bền vững… Hiện nay, INTOSAI WGSDG KSDI có 37 thành viên và 07 quan sát viên.

Phát biểu khai mạc Cuộc họp, ông Dmitry Zaitsev - Thành viên Ban Điều hành KTNN Liên bang Nga, Chủ tịch INTOSAI WGSDG KSDI cho biết, các SAI có vai trò quan trọng trong việc thực hiện kiểm toán các SDG, đặc biệt là kiểm toán có trọng tâm các KSDI ở mỗi quốc gia…

Do đó, Cuộc họp lần thứ 5 đã nhận được nhiều sự quan tâm từ Nhóm công tác về các Mục tiêu phát triển bền vững của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), Nhóm công tác về các Mục tiêu phát triển bền vững của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Ả rập (ARABOSAI), Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao nói tiếng Anh tại châu Phi (AFROSAI-E).

Đánh giá cao sự tham gia đầy trách nhiệm của các SAI thành viên, Chủ tịch INTOSAI WGSDG KSDI bày tỏ mong muốn các SAI thành viên tiếp tục tham gia tích cực vào các hoạt động của INTOSAI WGSDG KSDI trong thời gian tới.

23.4-qt.jpg
Quang cảnh Cuộc họp. Ảnh: CTV

Tại Cuộc họp lần thứ 5, các thành viên tham dự đã chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán SDG và các KSDI tại từng quốc gia, đồng thời, cùng nhau thảo luận về phương hướng phát triển, sáng kiến về chủ đề SDG, các tiểu dự án giai đoạn tiếp theo cũng như Kế hoạch hoạt động trong giai đoạn 2024-2025… Nhiều kinh nghiệm, thông lệ tốt từ báo cáo của các SAI thành viên đã được các đại biểu đánh giá cao và trở thành những bài học quý đối với lĩnh vực kiểm toán SDG cho các SAI.

23.4-qt3.jpg
Ông Lê Hoài Nam - Trưởng đoàn đại biểu KTNN Việt Nam trình bày Báo cáo tại Cuộc họp. Ảnh: CTV

Trong khuôn khổ Cuộc họp, ông Lê Hoài Nam - Trưởng đoàn đại biểu KTNN Việt Nam đã trình bày báo cáo về việc KTNN gia nhập Nhóm công tác, trong đó, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế của KTNN Việt Nam trong phối hợp với Chính phủ thực hiện kiểm toán SDG.

Theo ông Hoài Nam, KTNN Việt Nam đã thể hiện vai trò là thành viên có trách nhiệm, tham gia tích cực vào các hoạt động của INTOSAI nói chung và INTOSAI WGSDG KSDI nói riêng. “KTNN Việt Nam rất mong muốn được hợp tác để thúc đẩy học hỏi kinh nghiệm, thông lệ tốt từ các SAI thành viên Nhóm công tác” - ông Lê Hoài Nam nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm thực hiện kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững