Phối hợp, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế

(BKTO) - Để triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT, góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

cccd.jpg
Người dân sử dụng thẻ Căn cước công dân khi đăng ký KCB BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: Đ. KHOA

Chung tay tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách

Công tác thực hiện chính sách, pháp luật BHYT ở nước ta đã đạt được nhiều thành tựu. Sau khi Luật BHYT được ban hành năm 2008, số người tham gia BHYT tăng trưởng vượt bậc qua các năm. Tỷ lệ dân số tham gia BHYT tăng từ 57% (năm 2009) lên 74,7% (năm 2015 - năm đầu tiên Luật BHYT sửa đổi 2014 có hiệu lực) và tính đến hết tháng 6/2023 đã đạt gần 92% với gần 91 triệu người tham gia BHYT.

Cùng với đó, cơ hội để người dân được tiếp cận các dịch vụ KCB BHYT ngày càng mở rộng, số lượt KCB BHYT được Quỹ BHYT chi trả tăng cao. Theo thống kê của BHXH Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, mỗi năm Quỹ BHYT chi trả trên 100 nghìn tỷ đồng cho việc KCB BHYT. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, cả nước có gần 83 triệu lượt người KCB BHYT nội trú và ngoại trú với số tiền giám định, thanh toán trên 57 nghìn tỷ đồng.

Để đạt được những kết quả này, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã luôn chủ động, tích cực phối hợp cùng ngành Y tế và các cơ sở KCB BHYT trong công tác xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT; kịp thời có những giải pháp hiệu quả, tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách BHYT.

Sự phối hợp đó được thể hiện thông qua việc ngành BHXH cung cấp các dữ liệu về KCB, chi phí KCB, tổng kết các kết quả đạt được, phân tích các thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách và đề xuất sửa đổi phù hợp trong các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn thực hiện.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Y tế và các Bộ, ngành khác tham mưu, đề xuất Quốc hội, Chính phủ ban hành nhiều chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư trang thiết bị y tế; đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư trang thiết bị y tế phục vụ công tác KCB BHYT.

Giai đoạn dịch bệnh Covid-19, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về tổ chức KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT phù hợp với giai đoạn dịch bệnh, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT và các cơ sở KCB.

Cải cách thủ tục hành chính, giám sát hiệu quả Quỹ BHYT

Sự phối hợp hiệu quả giữa ngành BHXH với ngành y tế còn được khẳng định qua công tác giám sát, thực hiện kỷ luật, kỷ cương KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn Quỹ BHYT.

Với sự kết nối liên thông dữ liệu KCB của gần 13 nghìn cơ sở KCB và ứng dụng hệ thống giám định điện tử, việc quản lý, giám sát chi phí KCB BHYT đã đạt được nhiều kết quả. Các cơ sở KCB ngày một tuân thủ tốt hơn các quy định của Bộ Y tế.

“Nếu năm 2017 số chi phí giảm trừ là 2.584 tỷ đồng, năm 2021 giảm trừ hơn 1.414 tỷ đồng đến năm 2022 còn 955 tỷ đồng.” - BHXH Việt Nam thông tin.

Cùng với đó, việc đại diện cơ quan BHXH tham gia các Hội đồng đấu thầu mua sắm thuốc từ trung ương đến địa phương đã góp phần giảm các sai sót trong đấu thầu. Nhờ đó, trong các năm gần đây, giá thuốc ngày một giảm và không có sự chênh lệch cao giữa các địa phương.

BHXH Việt Nam còn phối hợp, giám sát chặt chẽ việc đăng ký hành nghề, hành nghề tại các cơ sở KCB thông qua hệ thống thông tin giám định BHYT và kiểm tra trực tiếp tại cơ sở. Trong các năm qua, BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều trường hợp cấp giấy phép hoạt động của cơ sở KCB, chứng chỉ hành nghề không đúng quy định, hành nghề không đúng quy định…

Đặc biệt, "việc cơ sở KCB phải liên thông dữ liệu hằng ngày lên Cổng thông tin giám định BHYT vừa giúp giám sát việc chỉ định điều trị và lạm dụng BHYT từ phía nhân viên y tế và người bệnh. Qua đó, góp phần minh bạch hơn trong thanh toán chi phí KCB” - ông Lê Văn Phúc - Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) nhấn mạnh.

Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong KCB BHYT, BHXH Việt Nam đã triển khai việc sử dụng thẻ căn cước công dân để KCB BHYT thay cho thẻ BHYT giấy, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho người dân khi làm các thủ tục KCB…

Đồng thời, ngành BHXH bước đầu ứng dụng sinh trắc học tại cơ sở KCB, vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân, vừa tiết kiệm chi phí và tăng cường quản lý của các cơ quan, chống lãng phí, trục lợi Quỹ BHYT. Ngoài ra, việc sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số giúp người dân có thể nắm được lịch sử KCB, cũng là tiền đề cho việc xây dựng Sổ sức khoẻ điện tử. Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã chia sẻ với Bộ Y tế dữ liệu người tham gia BHYT, KCB BHYT nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về sức khỏe người dân./.

Cùng chuyên mục
Phối hợp, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế