Phối hợp vì mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động

(BKTO) - Chiều 29/8, Ủy ban Xã hội của Quốc hội và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2023-2026.

290820230654-dsc_3757.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết. Ảnh: quochoi.vn

Theo Chương trình phối hợp hoạt động giữa Tổng Liên đoàn Lao động (TLĐLĐ) Việt Nam và Ủy ban Xã hội của Quốc hội giai đoạn 2023-2026, hai bên sẽ phối hợp rà soát, xây dựng Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) nhằm thể chế hóa các chủ trương, Nghị quyết của Đảng; khắc phục hạn chế bất cập của Luật Công đoàn hiện hành; đồng thời, đáp ứng hoạt động của tổ chức công đoàn trong thời kỳ mới; bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Hai bên phối hợp nghiên cứu, tổ chức các hội thảo, hội nghị, tọa đàm và tham gia ý kiến về việc xây dựng văn bản pháp luật có liên quan đến người lao động và công đoàn. Đồng thời, phối hợp trong hoạt động nghiên cứu khoa học để cung cấp luận cứ, cơ sở khoa học nhằm góp phần vào công tác hoạch định, xây dựng chính sách, pháp luật để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Về công tác giám sát thực hiện chính sách, pháp luật, trên cơ sở Chương trình giám sát hàng năm và tình hình thực tế khi hai cơ quan tổ chức các đoàn khảo sát, giám sát của mình thì sẽ mời đại diện Ủy ban Xã hội hoặc TLĐLĐ tham gia.

Đồng thời, cung cấp cho mỗi bên thông tin, kết quả giám sát chính sách, pháp luật, trong đó tập trung vào các lĩnh vực về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội và các vấn đề thuộc lĩnh vực an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, hai cơ quan kịp thời cung cấp thông tin, tham vấn ý kiến lẫn nhau khi thẩm tra, xây dựng, ban hành các chính sách hỗ trợ người lao động, nhất là trong bối cảnh người lao động bị ảnh hưởng do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, khủng hoảng kinh tế…

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký kết, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao việc tổ chức ký kết Chương trình phối hợp, nhằm thực hiện mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động tiến bộ hài hòa và ổn định trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, Ủy ban Xã hội của Quốc hội và TLĐLĐ Việt Nam cần bám sát nội dung thỏa thuận, bám sát yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước để chủ động triển khai thực hiện.

Cùng với đó, tăng cường trao đổi các kết quả nghiên cứu trong việc thể chế đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kết hợp với nghiên cứu, triển khai thẩm tra, giám sát và phản biện chính sách, đề xuất các các chủ trương chính sách và giải pháp thiết thực để đáp ứng tốt nhất tâm tư, nguyện vọng của người lao động, đoàn viên công đoàn, phù hợp với bối cảnh đất nước trong giai đoạn mới.

Trước mắt, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ sửa đổi Luật Công đoàn - khung pháp lý quan trọng để Công đoàn có thể thực hiện tốt vai chức năng đại diện và bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Cùng chuyên mục
Phối hợp vì mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động