Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Chuyển biến rõ nét từ các địa phương

(BKTO) - Thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tại các địa phương có nhiều chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, trong năm 2023, các Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh đã tiến hành hàng trăm cuộc kiểm tra, giám sát; chỉ đạo khẩn trương thanh tra, kiểm tra các chuyên đề, vụ việc theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo PCTNTC Trung ương và các cơ quan chức năng.

3-thay.jpeg
Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng và hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Ảnh: ST

Đã tiến hành 212 cuộc kiểm tra, giám sát

Theo Ban Nội chính Trung ương, các Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh tuy mới được thành lập, nhưng đã khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện quy chế, quy trình làm việc, hoạt động ngày càng nền nếp, bài bản, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác PCTNTC ở địa phương, cơ sở. Trong năm 2023, các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã tiến hành 212 cuộc kiểm tra, giám sát; chỉ đạo khẩn trương thanh tra, kiểm tra các chuyên đề, vụ việc theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương và các cơ quan chức năng ở Trung ương; đã đưa 260 vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực vào diện theo dõi, chỉ đạo (tính từ khi thành lập đến nay, đã đưa 679 vụ án, vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo); các cơ quan chức năng ở địa phương đã khởi tố mới 763 vụ án, 2.079 bị can về tham nhũng (tăng gần 2 lần so với năm 2022), điển hình là: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Sơn La, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Bình, Bắc Ninh, Hòa Bình, Gia Lai, Thanh Hóa, Hưng Yên...

Đặc biệt, nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực tồn đọng, kéo dài đã được chỉ đạo xử lý; nhiều địa phương đã khởi tố, điều tra các vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn, liên quan đến cả cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý và tỉnh ủy, thành ủy quản lý, trong đó có cả nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo chủ chốt cấp huyện; một số Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã quan tâm chỉ đạo “chống tham nhũng, tiêu cực trong chính các cơ quan chống tham nhũng”, chỉ đạo xử lý nghiêm nhiều trường hợp cán bộ, công chức trong các cơ quan này có sai phạm về tham nhũng, tiêu cực.

Đạt được những kết quả như vậy, theo Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, đã thể hiện quyết tâm cao của nhiều Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, trực tiếp là Bí thư tỉnh ủy, thành ủy với nhiệm vụ được giao là Trưởng Ban Chỉ PCTNTC của địa phương. Đồng thời, khẳng định sự chuyển biến rõ nét, bước tiến mới trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực ở địa phương, cơ sở, các vụ án, vụ việc kéo dài nhiều năm được đưa ra xem xét, xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, cán bộ, đảng viên.

Ban Nội chính Trung ương và các địa phương cũng như Ban Chỉ đạo PCTNTC các cấp tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, phân tích đầy đủ nguyên nhân khách quan, chủ quan của những vi phạm để có giải pháp khắc phục tốt hơn. Đồng thời, quan tâm phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”; rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực xảy ra vi phạm phổ biến thời gian qua.

Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai

PCTNTC là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Ghi nhận những kết quả nổi bật đã đạt được, song Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cũng chỉ rõ: Thực tiễn vừa qua cho thấy, kết quả đạt được chưa thực sự đồng bộ và ở một số nơi, chất lượng, hiệu quả chưa bảo đảm. “Nơi này, nơi kia, việc thực hiện nhiệm vụ nội chính, PCTNTC còn hạn chế, chưa thật quyết liệt, quyết tâm cao, có nơi còn e ngại, sợ đụng chạm, sợ ảnh hưởng đến thành tích và phần nào ở địa phương có tình trạng người này bao che cho người kia; một số địa bàn vẫn để xảy ra vụ việc lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” - đồng chí Trương Thị Mai nêu thực trạng.

Thường trực Ban Bí thư lưu ý: Làm sao phải tạo được khuôn khổ pháp lý cần thiết, vạch ra "ranh giới đỏ" để cán bộ không bước qua, bước qua là thấy sợ, không để lờ mờ, không rõ ràng, đồng thời cũng “tạo khuôn khổ để cán bộ dám nghĩ, dám làm không e ngại, không dám làm. Từng cơ quan, từng tổ chức, từng địa phương phải chú trọng việc tự rèn luyện, tự soi, tự sửa, gương mẫu nói đi đôi với làm, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Đối với các vụ án, vụ việc Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC theo dõi, chỉ đạo, các cơ quan tiến hành tố tụng đã tạm giữ, kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch tài sản có giá trị trên 232.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn thi hành án dân sự đã thu hồi được trên 9.000 tỷ đồng và nâng tổng số tiền thu hồi từ khi thành lập Ban Chỉ đạo đến nay là 76.200 tỷ đồng (đạt 47,83%).

Thường trực Ban Bí thư yêu cầu cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm tư tưởng chỉ đạo đã nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đó là đấu tranh PCTNTC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, với phương châm kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng; với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ và hiệu quả hơn, kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện xử lý nghiêm minh, kịp thời, không có vùng cấm, không có ngoại lệ những hành vi tham nhũng, bao che, dung túng, tiếp tay tham nhũng; phối hợp phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân; thực hiện đồng bộ biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự; coi PCTNTC là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đề nghị, toàn ngành nội chính Đảng và các Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh cần khẩn trương tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình công tác trọng tâm năm 2024 của Ban Chỉ đạo cả ở Trung ương và địa phương. Tăng cường phối hợp, tham mưu chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Trong đó, tập trung tham mưu, chỉ đạo khẩn trương kết luận, xử lý dứt điểm các sai phạm của các tổ chức đảng và đảng viên liên quan đến công ty Việt Á, AIC, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các vụ án, vụ việc liên quan đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp./.

Cùng chuyên mục
Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Chuyển biến rõ nét từ các địa phương