Công tác cán bộ - phải có ý chí, quyết tâm cao, tấm lòng trong sáng, đôi mắt tinh đời

(BKTO) - Lịch sử 94 năm ra đời, trưởng thành, phát triển và lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chứng minh: Trong xây dựng Đảng, công tác cán bộ luôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là việc khó, phức tạp, đòi hỏi phải có ý chí, quyết tâm cao, phương pháp phù hợp, tấm lòng trong sáng, sự tỉnh táo, sáng suốt của Đảng, nhất là những người làm công tác cán bộ.

2(4).jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II, tháng 02/1951. Ảnh: ST

Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên nêu rõ sự cần thiết phải làm tốt công tác cán bộ, coi đó là cái gốc của mọi công việc. Người yêu cầu Đảng phải chú trọng xây dựng, rèn luyện được đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên, có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín để lãnh đạo cách mạng, dù đó là công việc lâu dài, khó, nhưng nhất định phải làm cho bằng được.

Hồ Chí Minh cho rằng, cán bộ của Đảng cần được giáo dục về lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, về đường lối, chính sách của Đảng, về nhiệm vụ và đạo đức của người đảng viên. Người chỉ ra cụ thể trách nhiệm của Đảng trong rèn luyện, bồi dưỡng, đánh giá, sử dụng cán bộ. Người đưa ra nhiều biện pháp thiết thực để làm tốt công tác cán bộ của Đảng, như: Phải thực hành nghiêm chỉnh phê bình và tự phê bình; phải lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau; phải thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt của chi bộ, làm tốt công tác kiểm tra, kỷ luật Đảng.

Đồng thời, Đảng phải đánh giá đúng cán bộ, bố trí cán bộ hợp lý, hiệu quả, với động cơ trong sáng và có sự giúp đỡ thiết thực cho cán bộ. Người nhấn mạnh Đảng cần khách quan, trong sáng trong đánh giá đúng về cán bộ, xem cán bộ ấy xứng đáng, phù hợp với công việc gì mà sử dụng, bố trí cho phù hợp, hiệu quả, tuyệt đối tránh tình trạng không khách quan, thiếu trong sáng dẫn đến hậu quả tiêu cực. Theo Người: Cất nhắc cán bộ, phải vì công tác, tài năng, vì cổ động cho đồng chí khác thêm hăng hái. Như thế công việc nhất định chạy. Nếu vì lòng yêu ghét, vì thân thích, vì nể nang, nhất định không ai phục, mà gây nên mối lôi thôi trong Đảng, như thế là có tội với Đảng, có tội với đồng bào”.

Đảng Cộng sản Việt Nam là một đảng cách mạng chân chính có đường lối đúng, có tổ chức chặt chẽ, có đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu, tận tụy, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân ủng hộ và do vậy Đảng “có sức mạnh vô địch, không thế lực nào ngăn cản nổi trên con đường dẫn dắt dân tộc đi lên”.

Hồ Chí Minh cũng căn dặn Đảng phải chăm lo, tạo thuận lợi giúp đỡ cán bộ về mọi mặt. Người yêu cầu phải thương yêu, khuyến khích, giúp đỡ cán bộ làm việc, học tập, hỗ trợ cán bộ và gia đình họ về tinh thần và vật chất. Khi cán bộ yên tâm phấn khởi, có điều kiện tốt để sống, làm việc, chắc chắn họ sẽ cống hiến được nhiều hơn cho Đảng, cho dân. Người dạy: Thương yêu, giúp đỡ cán bộ là giúp họ học tập thêm, tiến bộ thêm; giúp họ và gia đình họ giải quyết những vấn đề khó khăn trong sinh hoạt, ngày thường cũng như khi đau ốm, để họ có điều kiện sinh sống đầy đủ mà làm việc… Người nhắc nhở cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải tự giác rèn luyện phấn đấu, thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình, coi đó là nhân tố nội sinh quyết định thành công của công tác cán bộ.

Đồng thời, Hồ Chí Minh yêu cầu Đảng cần hoan nghênh, khuyến khích, tạo thuận lợi để nhân dân tích cực tham gia vào công tác cán bộ của Đảng. Vì theo Người: “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành; đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng” và xây dựng Đảng cũng như đội ngũ cán bộ, không chỉ là công việc nội bộ của Đảng mà còn là trách nhiệm, tình cảm của cả hệ thống chính trị, của toàn dân.

Đảng ta lâu nay luôn luôn xác định: Cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và của chế độ; công tác cán bộ được xem là khâu then chốt trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng.

Quán triệt, tiếp thu, thực hiện nghiêm túc tư tưởng, lời dạy của lãnh tụ Hồ Chí Minh, trong suốt quá trình xây dựng, trưởng thành, phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng công tác cán bộ với nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp tích cực, phù hợp, hiệu quả. Những thành công trong công tác cán bộ đã góp phần thiết thực giúp Đảng có được uy tín, sức mạnh lãnh đạo cách mạng thắng lợi.

Trong tình hình cách mạng mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ tiếp tục là một yêu cầu tất yếu, cần thiết, cấp bách mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, tháng 10/2023 tiếp tục khẳng định: “Đảng ta lâu nay luôn luôn xác định: Cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và của chế độ; công tác cán bộ được xem là khâu then chốt trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng”.

Để thực hiện tốt công tác cán bộ, Đảng ta và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp, cách làm, trong đó từng cán bộ, đảng viên, trước hết là những cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu, người chủ trì phải luôn gương mẫu, tự giác. Đồng thời, mọi cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc tự phê bình, kiểm điểm, tự soi lại mình, đơn vị mình, gia đình mình, cái tốt thì phát huy, cái khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình; phải tránh hiện tượng chỉ đứng ngoài mà “phán”, hoặc “chờ xem”, coi như vô can”. Đảng và Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh tất cả chúng ta, nhất là những người trực tiếp làm công tác tổ chức, cán bộ, phải có ý chí, quyết tâm cao, có tấm lòng trong sáng, có con mắt tinh đời, đừng “nhìn gà hóa cuốc”, “đừng thấy đỏ tưởng là chín”!

Làm tốt công tác cán bộ chính là góp phần thiết thực nhất để khẳng định niềm tin: Đảng Cộng sản Việt Nam là một đảng cách mạng chân chính có đường lối đúng, có tổ chức chặt chẽ, có đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu, tận tụy, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân ủng hộ và do vậy Đảng “có sức mạnh vô địch, không thế lực nào ngăn cản nổi trên con đường dẫn dắt dân tộc đi lên”./.

Cùng chuyên mục
Công tác cán bộ - phải có ý chí, quyết tâm cao, tấm lòng trong sáng, đôi mắt tinh đời