PV Power phấn đấu sản xuất 15,6 tỷ kWh điện trong năm 2023

(BKTO) - Năm 2023, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) phấn đấu tổng sản lượng điện sản xuất đạt 15,6 tỷ kWh, tiếp tục đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

2.jpg
PV Power phấn đấu sản xuất 15,6 tỷ kWh điện trong năm 2023. Ảnh: PVN

Theo lãnh đạo PV Power, bước sang năm 2023, PV Power tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức, biến động từ thị trường điện, tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tận dụng những thế mạnh của mình để vươn lên, khẳng định vị trí nhà sản xuất điện khí lớn nhất trong cả nước.

Một trong những điểm tích cực trong năm 2023 là các nguồn điện mới được phê duyệt để đưa vào vận hành của cả nước lên tới 4.298 MW, mức tăng trưởng công suất nguồn mới đạt 5,6% so với tổng công suất đặt của toàn hệ thống (76.620 MW).

Trong khi đó, theo kịch bản phụ tải cơ sở, dự báo tốc độ tăng trưởng phụ tải là 9,08%, nhu cầu phụ tải điện cho phát triển kinh tế - xã hội 2023 là 8,5%. Như vậy, mức tăng trưởng công suất nguồn 5,6% chưa tương xứng với dự báo nhu cầu phụ tải điện. Đây chính là cơ hội cho các nhà máy điện của PV Power có khả năng được huy động nhiều hơn.

Bên cạnh đó, PV Power kỳ vọng giá trên thị trường phát điện cạnh tranh (CGM) giữ ở mức năm 2022 do nhu cầu nhiệt điện cao hơn, điều này có thể bù đắp một phần cho tốc độ tăng trưởng tiêu thụ điện giảm tốc trên toàn quốc, đồng nghĩa với việc các nhà máy điện của PV Power có cơ hội chào giá tốt trên thị trường điện cạnh tranh.

Theo kế hoạch, năm 2023, PV Power tiếp tục triển khai các công tác đầu tư hiệu quả và hiện đại các nhà máy điện; tổ chức thực hiện tốt công tác đầu tư dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4; hoàn tất về cơ bản việc thu xếp vốn, đàm phán các hợp đồng mua bán điện (PPA), hợp đồng mua bán khí (GSA) và triển khai dự án đúng tiến độ; chuẩn bị thực hiện đầu tư dự án Nhà máy điện Tua bin khí hỗn hợp Quảng Ninh.

Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ, xu hướng đầu tư phát triển các nhà máy điện sử dụng năng lượng sạch như LNG hoặc các dự án năng lượng tái tạo sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn phát điện của cả nước. Định hướng của PV Power trong năm 2023 và những năm tiếp theo là tích cực tham gia đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo nhằm đảm bảo sự cân bằng các loại hình nguồn điện.

Năm 2022 - tròn 15 năm xây dựng và phát triển, PV Power đã sản xuất và cung cấp ra thị trường hơn 250 tỷ kWh điện, đạt sản lượng lớn thứ 2 trên cả nước và là doanh nghiệp sản xuất điện khí lớn nhất Việt Nam.

Cùng chuyên mục
PV Power phấn đấu sản xuất 15,6 tỷ kWh điện trong năm 2023