Tiếp cận điện năng tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong các Chỉ số cơ sở hạ tầng PCI 2022

(BKTO) - Trong Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam (PCI) năm 2022 vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố ngày 11/4, Tiếp cận điện năng tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong các Chỉ số cơ sở hạ tầng PCI.

e.jpg
Tiếp cận điện năng tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong các Chỉ số cơ sở hạ tầng PCI 2022. Ảnh minh họa: EVN

Cùng trong nhóm Chỉ số này có cơ sở hạ tầng: Khu công nghiệp, Đường bộ, Viễn thông, Các hạ tầng khác.

Như vậy, đây là năm thứ 6 liên tục, Tiếp cận điện năng giữ vững vị trí dẫn đầu với kết quả ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực nhất khi 62,5% doanh nghiệp đánh giá mức độ chuyển biến ở mức Rất tốt/Tốt.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của các doanh nghiệp trong nước, chất lượng điện năng cũng là một trong những điểm sáng trong chất lượng cơ sở hạ tầng tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Lĩnh vực điện năng cũng tiếp tục được 1.300 doanh nghiệp FDI đánh giá cao nhất trong chất lượng cơ sở hạ tầng năm 2022.

Để đạt được các kết quả khả quan về dịch vụ điện năng, trong những năm gần đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã quyết liệt thực hiện hàng loạt các biện pháp, đặc biệt áp dụng chuyển đổi số để cải thiện dịch vụ và nâng cao chất lượng cung cấp điện.

Đến nay, 100% dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4. Từ tháng 1/2022, EVN đã công bố hệ sinh thái số - EVNCONNECT, hoàn thành kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế, sớm hơn 5 tháng so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Cuối năm 2022, đã có trên 92% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; 99,91% các yêu cầu dịch vụ điện được tiếp nhận qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Hành chính công, Dịch vụ công. Tỷ lệ giao dịch ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử đạt 99,37%.

Chất lượng cung cấp điện không ngừng được nâng cao. Cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực điện năng liên tục được nâng cấp. Tính đến cuối năm 2022, số xã có điện trên cả nước đạt 100% và số hộ dân được sử dụng điện đạt 99,7%, trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 99,53%.

Các nỗ lực để cải cách các thủ tục về dịch vụ điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện đã góp phần cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng (là 1 trong 10 chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh) của Việt Nam đạt vị trí 27/190 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới và đứng thứ 4 ở khu vực ASEAN.

Những kết quả này tạo động lực quan trọng cho EVN tiếp tục cải thiện, không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp điện năng và công tác dịch vụ khách hàng - lãnh đạo EVN cho biết.

Cùng chuyên mục
Tiếp cận điện năng tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong các Chỉ số cơ sở hạ tầng PCI 2022