Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: Phát triển mạnh mẽ, sâu sắc, thực chất, hiệu quả

(BKTO) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Hoa Kỳ thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và cũng là lần đầu tiên cả Tổng thống, Phó Tổng thống Hoa Kỳ cùng thăm Việt Nam trong một nhiệm kỳ. Kết quả đáng chú ý nhất trong chuyến thăm này là hai bên quyết định nâng tầm quan hệ hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược toàn diện.

3(1).jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Ảnh: TTXVN

Những dấu mốc ấn tượng

Sau 28 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1995-2023), 10 năm triển khai quan hệ Đối tác toàn diện (2013-2023), quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã có những bước tiến dài, phát triển sâu rộng, thực chất, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực quan trọng, ở cả 3 cấp độ: Song phương, khu vực và quốc tế, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững tại khu vực và trên thế giới. Nền tảng quan trọng cho sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là khẳng định của hai bên về các nguyên tắc cơ bản như: Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Kể từ năm 2000 đến nay, các chuyến thăm cấp cao và các cấp đã diễn ra thường xuyên giữa hai nước, trong đó, Thủ tướng Phan Văn Khải thăm chính thức Hoa Kỳ năm 2005; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm chính thức năm 2007; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức năm 2008; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức năm 2013 và xác lập quan hệ Đối tác Toàn diện với Hoa Kỳ; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức năm 2017 và gần đây là chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 5/2022. Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức năm 2015 và trong chuyến thăm Hoa Kỳ đầu tiên của một Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam lần này, hai nước ra Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tôi và Ngài Tổng thống Joe Biden đã thay mặt hai nước thông qua Tuyên bố chung, nâng tầm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững. Quan hệ đối tác đó tiếp tục dựa trên cơ sở tôn trọng đầy đủ những nguyên tắc cơ bản định hướng cho quan hệ hai nước trong thời gian qua, trong đó có tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng

Về phía Hoa Kỳ, từ năm 2000 tới nay, các nhiệm kỳ Tổng thống Hoa Kỳ đều thăm chính thức Việt Nam. Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Joe Biden đánh dấu một thập kỷ hai nước xác lập và triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện, là sự tiếp nối của các chuyến thăm Việt Nam của những người đứng đầu Nhà Trắng, như: Tổng thống Bill Clinton (năm 2000), Tổng thống George Bush (năm 2006), Tổng thống Barack Obama (năm 2016) và Tổng thống Donald Trump (năm 2017). Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam lần này của Tổng thống Joe Biden cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Những thành quả tốt đẹp của mối quan hệ song phương trong gần ba thập kỷ qua là cơ sở để khẳng định chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam sẽ tiếp tục là dấu mốc có ý nghĩa trên hành trình chung của hai nước vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển bền vững tại khu vực và trên thế giới.

Hợp tác dựa trên sự tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổng thống Biden khẳng định cam kết ủng hộ một Việt Nam “mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng”; tiếp tục đánh giá cao vai trò của Việt Nam và coi trọng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ; bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ phát triển trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Phía Hoa Kỳ tiếp tục đánh giá cao vị trí và vai trò của Việt Nam trong ASEAN, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng như tại các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc và trong ứng phó với các thách thức chung toàn cầu.

Kết quả quan trọng nhất của chuyến thăm là hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện. Đây là bằng chứng về những nỗ lực của hai nước trong việc hiện thực hóa mong muốn mà Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu trong bức thư gửi vào tháng 02/1946 tới Tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman khi đó, rằng Việt Nam mong muốn có quan hệ hợp tác đầy đủ với Hoa Kỳ. Chuyến thăm lần này của Tổng thống Biden và việc hai nước ký tuyên bố nâng cấp quan hệ là câu trả lời đầy đủ nhất, đáp ứng đầy đủ mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Việt Nam là một quốc gia quan trọng trên thế giới và trong khu vực. Tôi trông đợi và đón chờ một chương mới trong quan hệ của hai nước chúng ta.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Đồng thời, chuyến thăm cũng tạo động lực mới để đưa quan hệ song phương phát triển mạnh hơn, như phát biểu của Tổng thống Joe Biden với báo chí sau Hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hôm nay chúng ta có thể nhìn lại chặng đường quan hệ giữa hai nước, từ xung đột tới bình thường hóa và việc nâng cấp mối quan hệ đó lên tầm cao mới sẽ là một động lực cho thịnh vượng và an ninh tại một trong những khu vực quan trọng nhất trên thế giới.

Thêm một lần nữa, kết quả chuyến thăm cho thấy đường lối đối ngoại rất đúng đắn của Việt Nam. Đó là độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ quốc tế, làm bạn với tất cả các quốc gia trên thế giới, hội nhập quốc tế mạnh mẽ, sâu rộng và toàn diện, trên cơ sở độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam phải được đối tác tôn trọng triệt để, đặc biệt là thể chế chính trị của Việt Nam phải được tôn trọng, bất kể đối tác là ai.

Hiện nay, bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động, cạnh tranh chiến lược ngày càng gay gắt giữa các nước lớn, Việt Nam vẫn lựa chọn con đường của chính mình, không đi với bên này chống bên kia. Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới. Và các cường quốc hàng đầu trên thế giới đều tôn trọng đường lối đối ngoại đó của Việt Nam với việc họ đều muốn duy trì và phát triển hơn nữa quan hệ với Việt Nam.

Mặc dù vậy, các thế lực thù địch, phản động vẫn không ngừng tìm mọi cách điên cuồng chống phá cách mạng Việt Nam, phủ nhận thành quả của đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, xuyên tạc mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Do đó, chúng ta phải vừa phát huy những thành tựu trong quan hệ đối ngoại, hợp tác giữa hai nước nói riêng và quan hệ giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế nói chung, vừa nêu cao tinh thần cảnh giác để đấu tranh chống lại những âm mưu thâm độc của kẻ thù, đưa đất nước ta ngày càng phát triển, hùng cường và thịnh vượng, sánh vai cùng các cường quốc năm châu, như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Cùng chuyên mục
Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: Phát triển mạnh mẽ, sâu sắc, thực chất, hiệu quả