Quản lý chặt chẽ, hiệu quả nguồn vốn viện trợ không hoàn lại

(BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 18, chiều 13/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (nguồn chi thường xuyên) năm 2021.

131220220418-bo-truong-tai-chinh-ho-duc-phoc.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày Tờ trình tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Trình bày Tờ trình của Chính phủ về nội dung này tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ, trên cơ sở đề xuất bổ sung dự toán của các Bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương; đồng thời căn cứ ý kiến của Kiểm toán nhà nước (KTNN), Chính phủ trình UBTVQH phê duyệt số đề nghị bổ sung dự toán NSNN năm 2021 nguồn viện trợ không hoàn lại (nguồn chi thường xuyên) số tiền 14.713,362 tỷ đồng.

Trong đó, phần bổ sung dự toán cho các khoản viện trợ cho phòng, chống dịch Covid-19 là 11.360,435 tỷ đồng; phần bổ sung dự toán cho các khoản viện trợ khác là 3.352,927 tỷ đồng.

Báo cáo thẩm tra việc bổ sung dự toán NSNN nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (nguồn chi thường xuyên) năm 2021, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, tại Văn bản số 787/TB-TTKQH, UBTVQH đã kết luận: Chính phủ thống nhất số liệu với KTNN, hoàn chỉnh hồ sơ trình UBTVQH xem xét, cho ý kiến trước khi trình Quốc hội quyết định bổ sung dự toán thu, chi, phân bổ chi tiết cho Bộ, ngành, địa phương chậm nhất tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Tuy nhiên, đến ngày 30/9/2022, Bộ Tài chính mới có văn bản gửi KTNN; đến ngày 30/11/2022, Chính phủ mới trình UBTVQH là quá muộn so với quy định. Do đó, đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm, thực hiện nghiêm Kết luận của UBTVQH.

Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, việc tiếp nhận nguồn viện trợ không hoàn lại và kịp thời đưa vào sử dụng là cần thiết. Do vậy, về cơ bản, Thường trực Ủy ban nhất trí về nguyên tắc việc xem xét, bổ sung vào dự toán thu, chi NSNN đối với những khoản đã đủ điều kiện để bảo đảm căn cứ pháp lý thực hiện, hạch toán, quyết toán NSNN năm 2021 theo quy định của Luật NSNN. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ hoàn thiện hồ sơ trình, bảo đảm đúng Kết luận của UBTVQH.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, UBTVQH thống nhất chủ trương trình Quốc hội thảo luận, xem xét quyết định việc bổ sung dự toán NSNN nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (nguồn chi thường xuyên) năm 2021; đưa nội dung này vào Nghị quyết về một số nội dung liên quan đến ngân sách của Kỳ họp bất thường lần thứ hai.

UBTVQH đề nghị Chính phủ khẩn trương thống nhất toàn bộ số liệu với KTNN, đặc biệt lưu ý các khoản viện trợ phát sinh năm 2019 trở về trước chưa có ý kiến của KTNN; Chính phủ chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của số liệu trình Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm trong việc tuân thủ thời gian trình các nội dung theo yêu cầu của UBTVQH; nghiên cứu hoàn thiện hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật về khoản viện trợ không hoàn lại của nước ngoài để quản lý chặt chẽ hiệu quả, không để xảy ra lãng phí, vừa tuân thủ các quy định của pháp luật, vừa đảm bảo tính khả thi trong thực tế thực hiện.

131220220420-pct-nguyen-duc-hai-5.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung thảo luận. Ảnh: VPQH

Cũng trong phiên họp chiều 13/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, UBTVQH đã cho ý kiến về việc điều chỉnh dự toán kinh phí bảo đảm hoạt động chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan. Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, UBTVQH thống nhất trình Quốc hội thảo luận, xem xét, quyết định việc giảm dự toán chi thường xuyên năm 2021 của Bộ Tài chính.

Đồng thời, cho phép chuyển nguồn số kinh phí này sang các năm sau để thực hiện đầu tư các dự án của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan, thời gian giải ngân đến hết 31/12/2024; đưa nội dung này vào Nghị quyết về các nội dung ngân sách của Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Đồng thời, tại phiên họp, UBTVQH đã xem xét, quyết định về việc bổ sung kinh phí mua bù gạo dự trữ quốc gia./.

Cùng chuyên mục
Quản lý chặt chẽ, hiệu quả nguồn vốn viện trợ không hoàn lại