Quảng Ngãi: Chỉ tiêu thu hút đầu tư vượt 621% so với kế hoạch

(BKTO) - Năm 2023, chỉ tiêu thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi vượt 621% so với kế hoạch, tăng 791% so với năm 2022.

l_san-xuat-ghe-nem-xuat-khau-tai-nha-may-happy-dung-quat-o-kcn-vsip-quang-ngai_screenshot-2024-01-17-164328.png
Năm 2023, chỉ tiêu thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi vượt 621% so với kế hoạch. Ảnh minh họa

Cùng với việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) hoạt động sản xuất, kinh doanh, Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Quảng Ngãi chú trọng đến công tác thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài (FDI).

Năm 2023, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với 12 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 11,656 nghìn tỷ đồng. Trong đó có 7 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư 365 triệu USD. Chỉ tiêu thu hút đầu tư vượt 621% so với kế hoạch, tăng 791% so với năm 2022.

Lũy kế từ trước đến nay, KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có 348 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư 389,647 nghìn tỷ đồng, trong đó có 63 dự án FDI. Đến nay, tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có 253 dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong năm 2023, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tuyển dụng mới hơn 3.700 lao động, đạt 148% kế hoạch. Tính đến thời điểm này,  địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh giải quyết việc làm cho hơn 68 nghìn lao động.

Năm qua, Quảng Ngãi đã triển khai nhiều hình thức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Công tác hỗ trợ cho DN được thực hiện thường xuyên trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, triển khai dự án. Công tác quản lý, hỗ trợ đầu tư được quan tâm và triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời. Năm 2023, tỷ lệ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trước hạn của đơn vị đạt 99,05%; 100% ý kiến đánh giá rất hài lòng và hài lòng về quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tác động tích cực đến môi trường đầu tư kinh doanh của KKT và các KCN tỉnh.

Năm 2024, tỉnh đề ra mục tiêu thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đạt khoảng 200 - 300 triệu USD. Trong đó, tập trung phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ cho các ngành lọc hóa dầu, luyện kim, cơ khí, sản xuất, chế biến thực phẩm, đồ uống, chế biến gỗ, điện - điện tử; tiếp tục thu hút công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may. Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu các ngành công nghiệp theo hướng thân thiện với môi trường và mở rộng theo chuỗi giá trị tạo bước đột phá nâng cao năng suất.

Để tiếp tục thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tăng cường đổi mới công tác xúc tiến, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, tập trung xúc tiến các ngành nghề, lĩnh vực có lợi thế.

Cùng với công tác đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng tại KKT Dung Quất và các KCN, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước bằng công nghệ số.

Nhân rộng các mô hình hỗ trợ pháp lý gắn với đối thoại chuyên đề, hướng dẫn, hỗ trợ các DN thực hiện đúng quy định trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nỗ lực hỗ trợ các dự án trọng điểm có quy mô lớn, như các dự án KCN VSIP Quảng Ngãi; các dự án của Công ty cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất; dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Triển khai các dự án hạ tầng KCN, thu hút các dự án thứ cấp, các dự án FDI.

Tập trung thu hút các DN có kinh nghiệm và năng lực đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, khu đô thị dịch vụ, du lịch./.

Cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Chỉ tiêu thu hút đầu tư vượt 621% so với kế hoạch