Quảng Ngãi: Giám sát về quản lý thị trường bất động sản

(BKTO) - Ngày 04/3, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Thị Ánh Sương đã chủ trì buổi giám sát chuyên đề tại Sở Xây dựng tỉnh về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” trên địa bàn tỉnh.

l_qn_nha-dat_screenshot-2024-03-04-175404.png
Quảng Ngãi thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.
Ảnh sưu tầm

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Quảng Ngãi tại buổi giám sát, từ năm 2015 - 2023, toàn tỉnh có 84 dự án khu dân cư, khu đô thị, với tổng diện tích triển khai thực hiện 1.099 ha, tổng sản phẩm dự kiến hơn 32 nghìn lô. Trong đó, có hơn 10 nghìn lô đã hoàn thành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, với tổng mức đầu tư hơn 27 nghìn tỷ đồng.

Trong số các lô đất đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật, có 640 lô đã được nhà đầu tư xây dựng nhà ở rồi chuyển nhượng cho hộ gia đình, cá nhân. Giai đoạn 2015 - 2023, địa bàn tỉnh có 3 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

Thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, từ năm 2015 - 2023, tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất để xây dựng 42 dự án khu dân cư, khu đô thị, với tổng diện tích 340ha. Cho thuê đất để thực hiện 3 dự án khu công nghiệp, với diện tích 533ha. Sở Xây dựng cấp giấy phép hoạt động cho 3 sàn giao dịch bất động sản. Toàn tỉnh có 57 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh hoạt động môi giới bất động sản.

Việc thực thi chính sách pháp luật về phát triển nhà ở xã hội, từ năm 2015 - 2023,  địa bàn tỉnh có 6 dự án do các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà cho công nhân ở nằm trong khu kinh tế Dung Quất, với quy mô 1.160 căn, bố trí cho 4.482 người ở.

Trong 84 dự án nhà ở thương mại, có 34 dự án bố trí quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội. Sở Xây dựng đã công bố công khai danh mục 20 vị trí các dự án nhà ở xã hội cần thu hút đầu tư trong năm 2023 và các năm tiếp theo, với diện tích khoảng 330ha để kêu gọi đầu tư.

l_dbqh_screenshot-2024-03-04-175040.png
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Thị Ánh Sương phát biểu tại buổi giám sát.
Ảnh: Nguồn baoquangngai.vn

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Thị Ánh Sương ghi nhận và chia sẻ những khó khăn về việc triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh mà Sở Xây dựng báo cáo. Đoàn sẽ nghiên cứu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời.

Tuy nhiên, trong quá trình tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về thực biện các dự án khu dân cư, khu đô thị, dự án nhà ở xã hội, Sở Xây dựng cần căn cứ vào các quy định hiện hành để tham mưu cho sát thực; tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu tại buổi làm việc, từ đó rà soát, tổng hợp bổ sung vào báo cáo để Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có hướng tháo gỡ khó khăn trong quá trình khiển khai thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Giám sát về quản lý thị trường bất động sản