Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới tăng trưởng nhanh và bền vững hơn

(BKTO) - TP. Hồ Chí Minh xây dựng Quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong bối cảnh thúc đẩy liên kết vùng, liên kết, hợp tác quốc tế, từ đó xác lập vai trò kết nối của Thành phố đối với các đô thị lớn của các nước.

bo-truong-bo-ke-hoach-va-dau-tu-nguyen-chi-dung-chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-dong-chu-tri-hoi-thao.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đồng chủ trì hội thảo. Ảnh: Nguồn hochiminhcity.gov.vn

Hội thảo tham vấn đối với Dự thảo Quy hoạch TP. Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đồng chủ trì hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá, TP. Hồ Chí Minh là đô thị lớn, là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, khoa học công nghệ hàng đầu của cả nước; là đầu tàu, động lực của vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Tuy nhiên, thời gian qua, sự phát triển của Thành phố đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, kỳ vọng. Vai trò đầu tàu, động lực, dẫn dắt của TP. Hồ Chí Minh với vùng Đông Nam Bộ và với cả nước đang có chiều hướng suy giảm.

Tổ chức không gian phát triển của TP. Hồ Chí Minh còn nhiều bất cập, hạ tầng còn hạn chế trong thu hút đầu tư, kết nối nội vùng, liên vùng. Các bất cập này dẫn tới tính dẫn dắt của TP. Hồ Chí Minh chưa được phát huy tương xứng.

Bộ trưởng cũng cho rằng, thời gian tới lợi thế cửa ngõ quốc tế của TP. Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ suy giảm khi sân bay Quốc tế Long Thành đi vào hoạt động. Vì vậy, Bộ trưởng gợi ý một số vấn đề trọng tâm mà TP. Hồ Chí Minh cần giải quyết hiện nay như: trọng tâm trọng điểm của Quy hoạch; các ngành, lĩnh vực ưu tiên của Thành phố; phát triển đường sắt đô thị, hạ tầng đô thị, hạ tầng ngầm.

Chủ tịch Phan Văn Mãi thống nhất với ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh xác định nhận lãnh vai trò trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh quốc tế. TP. Hồ Chí Minh có trách nhiệm để xác lập vị trí, vai trò, nhiệm vụ của mình trong xây dựng và phát triển đất nước. Do đó, Quy hoạch lần này phải làm sao nhận diện hết các điểm nghẽn, hạn chế hiện nay và khai mở hết tiềm năng, không gian, động lực để TP. Hồ Chí Minh có thể đảm đương được các vai trò trên. Với sự chuẩn bị của TP. Hồ Chí Minh và tư vấn về hồ sơ quy hoạch, Chủ tịch Phan Văn Mãi mong muốn các đại biểu giúp cho TP. Hồ Chí Minh nhận diện ra các vấn đề quan trọng cần thực hiện.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố xác định việc lập Quy hoạch không chỉ làm riêng cho TP. Hồ Chí Minh và Thành phố cũng không thể tự làm một mình. TP. Hồ Chí Minh thực hiện việc này đặt trong bối cảnh liên kết vùng, liên kết, hợp tác quốc tế; từ đó xác lập vai trò kết nối của Thành phố đối với các đô thị lớn của các nước.

dai-bieu-tham-du-hoi-thao-tai-diem-cau-tphcm.jpg
Đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguồn hochiminhcity.gov.vn

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh mong muốn tiếp tục là cực tăng trưởng của vùng và cả nước, là đô thị lớn về kinh tế - xã hội và tiến tới trở thành một thành phố toàn cầu. TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp để đạt được mục tiêu này trong khoảng thời gian xây dựng và thực hiện quy hoạch.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh tiếp thu các ý kiến hay về không gian mới, động lực mới, ngành mới trong phát triển Thành phố theo tinh thần không chỉ phát triển ngành kinh tế mà còn chú trọng các mô hình, thể chế, cách thức triển khai các mô hình có tính chất vượt trội, đột phá.

Với mục tiêu là cực tăng trưởng hướng tới trung tâm lớn và thành phố toàn cầu, TP. Hồ Chí Minh mong muốn lựa chọn kịch bản tăng trưởng cao hơn.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố tiếp tục hoàn thiện đồ án để gửi các bộ, ngành cho ý kiến, sau đó hoàn thiện hồ sơ để trình Hội đồng thẩm định cuối tháng 3/2024, trong tháng 5 hoàn thiện lại hồ sơ trình cấp có thẩm quyền để quy hoạch có thể chính thức được thông qua trước ngày 30/6./.

Cùng chuyên mục
Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới tăng trưởng nhanh và bền vững hơn