Quảng Ninh tạo động lực cho thời kỳ phát triển mới

(BKTO) - Với tư duy năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung, tỉnh Quảng Ninh luôn bám sát định hướng của Đảng để từng bước phát triển nhanh và bền vững với nhiều mô hình mới, cách làm đột phá. Việc vận hành hiệu quả bộ máy tinh gọn, năng động, nội lực vững vàng giúp Quảng Ninh sẵn sàng cho mục tiêu cao hơn trong giai đoạn tiếp theo, đưa tỉnh trở thành một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện ở khu vực phía bắc.

20.5-qn.jpg
Thành phố Hạ Long ngày càng khẳng định vị thế trung tâm phát triển năng động của tỉnh Quảng Ninh.

Kế thừa những thành tựu đạt được, Quảng Ninh tiếp tục tìm hướng đi mới, đúng, trúng với xu hướng và là động lực cho thời kỳ phát triển mới. Đó là tập trung phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, tạo động lực tăng trưởng mới theo hướng xanh, thân thiện với môi trường, tăng trưởng bền vững.

Tăng tỷ trọng công nghiệp công nghệ cao

Nhằm cơ cấu lại khu vực công nghiệp, phát triển nhanh và bền vững công nghiệp chế biến, chế tạo, Quảng Ninh xác định cần tạo ra bước đột phá, tăng nhanh tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP và thu ngân sách địa phương. Tỉnh thu hút lao động chất lượng cao, lao động kỹ năng tay nghề cao gắn với tăng quy mô, chất lượng dân số thông qua phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với tái cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng.

Với quan điểm xuyên suốt đó, Quảng Ninh ưu tiên thu hút công nghiệp xanh, công nghiệp sạch, công nghệ cao, công nghệ thông minh, thân thiện với môi trường. Tỉnh đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp, trong đó tập trung thu hút nguồn vốn FDI, từng bước tăng nhanh tỷ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo; phát triển hợp lý, bền vững ngành công nghiệp khai khoáng, kinh tế biển, nông nghiệp sinh thái công nghệ cao với quan điểm sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển, sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký khẳng định: Tỉnh quyết tâm phát triển mạnh công nghiệp chế biến, chế tạo có trình độ công nghệ cao, suất vốn đầu tư cao, giá trị gia tăng cao, thân thiện môi trường, giảm tỷ trọng các ngành gia công, chế biến, sử dụng nhiều năng lượng, tài nguyên, đất đai, lao động; tạo đột phá trong thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thế hệ mới, nhất là ngành bán dẫn vào các khu công nghiệp, khu kinh tế có lợi thế so sánh; chú trọng thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng mới, tham gia sâu rộng vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu theo hướng phát huy tối đa lợi thế so sánh và hiệu quả sử dụng nguồn lực; tập trung phát triển các ngành có lợi thế so sánh, tỷ trọng giá trị gia tăng cao.

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có nhiều dự án thuộc các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp nền tảng đã được triển khai, như: Tổ hợp nhà máy sản xuất, lắp ráp ô-tô công suất tối đa 300.000 xe/năm và một số nhà máy sản xuất linh kiện, phụ kiện, công nghệ phụ trợ cho sản xuất ô-tô tại Khu công nghiệp Việt Hưng; các dự án thuộc lĩnh vực dệt may, sợi tại các khu công nghiệp Cảng biển Hải Hà, Việt Hưng, Hải Yên; chuỗi dự án sản xuất tấm quang năng Jinko Solar tại Khu công nghiệp Sông Khoai và Cảng biển Hải Hà (giai đoạn 1); các dự án sản xuất linh kiện, thiết bị điện, điện tử tại Khu công nghiệp Đông Mai.

Trong năm 2023, thu hút vốn FDI vào địa bàn khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh đạt hơn 3,1 tỷ USD, lập kỷ lục từ trước đến nay. Trong quý I/2024 đã thu hút hơn 850 triệu USD. Từ một tỉnh xuất phát điểm thấp, chủ yếu dựa vào hỗ trợ của Nhà nước, Quảng Ninh đã vươn lên trở thành điểm sáng trong nước với tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 năm liên tiếp (2015-2023) đạt mức tăng trưởng hai con số và tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong 7 năm liên tiếp; với 11 năm liên tiếp trong nhóm năm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước...

Phát triển bền vững từ nguồn lực nội sinh

Để tiếp tục thành công trong giai đoạn mới, Quảng Ninh xác định phải định vị lại chính mình, nhận diện rõ hơn tiềm năng, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh; phát hiện, nhận thức sâu sắc hơn về những mâu thuẫn, thách thức đặt ra; mạnh dạn chỉ ra những hạn chế, yếu kém. Trên cơ sở sự nhận diện và định vị đó, tỉnh đề ra mục tiêu và định hướng phát triển, xây dựng triết lý phát triển và mạnh dạn lựa chọn, đưa ra các giải pháp phát triển mang tính đột phá, chiến lược.

Quan điểm của tỉnh là phát triển dựa vào nguồn lực bên trong là quyết định, chiến lược, cơ bản lâu dài và nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá. Quảng Ninh lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế xanh, nhu cầu thị trường, các ngành mới nổi và tăng năng suất lao động làm định hướng; phát triển hạ tầng, cải cách hành chính đồng bộ, hiện đại làm nền tảng; giáo dục đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, sáng tạo và ứng dụng khoa học-công nghệ làm động lực; phát triển văn hóa, xây dựng văn minh sinh thái, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường làm trọng điểm.

Nghị quyết 17-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh “Về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững” đã trở thành kim chỉ nam trong mọi hành động và là đòn bẩy để Quảng Ninh hướng đến mục tiêu phát triển con người Quảng Ninh toàn diện.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký khẳng định: Nghị quyết đã được ban hành đúng thời điểm, chọn đúng nội dung và được tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc; qua đó đã mang lại hiệu quả trong đời sống xã hội, tạo chuyển biến căn bản cả về nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp ủy đảng, đội ngũ cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng, phát triển văn hóa gắn với kinh tế-xã hội và tiếp tục chuyển hóa thành mục tiêu, tầm nhìn dài hạn mang tính động lực phát huy sức mạnh tổng hợp gắn với các chiến lược hành động cụ thể để đưa tỉnh phát triển nhanh, bền vững, khẳng định vị thế, uy tín, vai trò là cực tăng trưởng toàn diện của phía bắc.

Có thể thấy, Quảng Ninh đã có những bước phát triển khá toàn diện và vững chắc. Một trong những bài học kinh nghiệm sâu sắc được trao truyền, kế thừa và phát huy qua các thời kỳ đó là sự đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, đổi mới mạnh mẽ tư duy, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của Quảng Ninh trong phát triển kinh tế-xã hội bền vững, tăng trưởng xanh.

Quảng Ninh đã thực hiện hiệu quả ba đột phá chiến lược, giải quyết tốt, hài hòa các vấn đề xã hội, nhất là trong phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh và công bằng, tiến bộ xã hội; nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, thu hẹp chênh lệch vùng, miền. Quốc phòng, an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh; từng bước nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng Quảng Ninh đang hướng đến là tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; trở thành cực tăng trưởng của khu vực phía bắc; một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước, phấn đấu GRDP bình quân đầu người đạt hơn 10.000 USD vào năm 2025 và từ 19.000 đến 20.000 USD vào năm 2030./.

Cùng chuyên mục
  • Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Trong suốt tiến trình phát triển, nhất là sau gần 27 năm tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc luôn đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, bởi tài nguyên là đối tượng khai thác, sử dụng, sản xuất để tạo ra của cải vật chất, giúp tỉnh sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành nhóm địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP bình quân đầu người; có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cơ bản đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I và người dân có cuộc sống chất lượng cao, no âm, hạnh phúc, môi trường sinh thái trong lành, đáng sống vào năm 2030.
  • Ngành linh kiện điện tử - động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Vĩnh Phúc
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - 4 tháng đầu năm 2024, sản xuất linh kiện điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục khởi sắc khi một số nhà đầu tư đã di chuyển công đoạn sản xuất linh kiện điện tử từ Hàn Quốc và Trung Quốc vào Việt Nam.
  • Thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn Tây Ninh
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là diễn đàn cho các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, cơ quan chức năng tìm ra giải pháp tốt nhất, đưa hoạt động xuất khẩu động vật và các sản phẩm từ động vật của nước ta ngày càng phát triển bền vững.
  • Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt trên 22 tỷ USD
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Những tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua tỉnh Lạng Sơn luôn được duy trì và ổn định tại 7 cửa khẩu với hiệu suất thông quan cao. Điều này góp phần gia tăng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn so với cùng kỳ năm 2023.
  • Hà Giang: Tổng thu ngân sách 4 tháng đạt trên 11.815 tỷ đồng
    3 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Tính đến ngày 14/5/2024, tỉnh Hà Giang đã thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt trên 11.815 tỷ đồng; tổng chi ngân sách địa phương là 7.582 tỷ đồng, đạt 35,6% kế hoạch.
Quảng Ninh tạo động lực cho thời kỳ phát triển mới