Quảng Ninh: Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế cao so với cả nước

(BKTO) - Với gần 1,3 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), tăng gần 20.000 người so năm 2023, tỷ lệ bao phủ đạt 95,37% dân số tỉnh, Quảng Ninh hiện là một trong những địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT cao trong cả nước.

bhxh-quang-ninh.jpg
BHXH tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại Khu Công nghiệp Cái Lân (TP Hạ Long) tháng 4/2024. Ảnh: ST

Để đạt được điều đó, theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Ninh, đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan, tổ chức triển khai tuyên truyền, đối thoại, tư vấn pháp luật về BHXH, BHYT cũng như Luật Công đoàn đến đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ công đoàn trong toàn tỉnh.

Hằng năm, BHXH tỉnh đã phối hợp với Cục Thuế Quảng Ninh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp số liệu về đơn vị, doanh nghiệp thành lập mới, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế, từ đó, sàng lọc đánh giá, đề nghị doanh nghiệp thực hiện nghiêm chính sách pháp luật về BHXH, BHYT cho người lao động.

BHXH tỉnh Quảng Ninh cũng liên tục nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên cơ sở đó tháo gỡ khó khăn kịp thời cũng như đảm bảo quyền lợi người lao động tại các doanh nghiệp.

Hiện nay, Quảng Ninh có trên 290 nghìn người tham gia BHXH, trong đó, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là 262 nghìn người, BHXH tự nguyện là 28 nghìn người, chiếm tỷ lệ 45,73% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, cao hơn 8,06% so với bình quân chung toàn quốc.

Số lượng người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là hơn 250 nghìn người, chiếm tỷ lệ 39,56% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, cao hơn 8,81% so với bình quân chung toàn quốc.

Toàn tỉnh có gần 1,3 triệu người tham gia BHYT, tăng gần 20.000 người so năm 2023, tỷ lệ bao phủ đạt 95,37% dân số tỉnh, đưa Quảng Ninh trở thành một trong những địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT cao trong cả nước.

Theo thống kê, 4 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã khai thác tại 185 đơn vị, doanh nghiệp với 1.037 lao động tham gia BHXH bắt buộc. Công tác chi trả các các chế độ BHXH, BHTN luôn được BHXH tỉnh thực hiện đầy đủ, đúng chế độ, kịp thời, thuận tiện, an toàn, đảm bảo cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

Riêng trong 4 tháng đầu năm 2024 có 860.732 lượt người khám chữa bệnh BHYT, tăng 44.597 lượt so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số tiền khám chữa bệnh BHYT là 697 tỷ đồng, tăng 106 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Trong năm 2024, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và BHXH tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu sẽ phấn đấu tăng tỷ lệ người tham gia BHXH toàn tỉnh lên 47%, tỷ lệ tham gia BHTN lên 39,8% trên lực lượng lao động trong độ tuổi.

Việc đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tại Quảng Ninh đã góp phần giúp người lao động tích cực hoạt động sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, đồng thời, giúp thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Cùng chuyên mục
Quảng Ninh: Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế cao so với cả nước