Quảng Trị tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(BKTO) - 10 tháng năm 2022, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Trị vẫn còn những hạn chế. Trong đó, giải ngân vốn đầu tư công đến cuối tháng 10 mới đạt 49,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

5.png
Hạ tầng hoàn thiện giúp Quảng Trị tăng cường thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: quangtri.gov.vn

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm rất cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh 10 tháng năm 2022 của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.

Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị 10 tháng năm 2022 theo ước tính tăng 6,22% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng thu ngân sách trên địa bàn đến ngày 31/10/2022 là 4.037 tỷ đồng, đạt 97,3% dự toán địa phương và 117,7% dự toán Trung ương, bằng 89,1% cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, thu nội địa là 3.449 tỷ đồng, đạt 98,5% dự toán địa phương và đạt 124% dự toán Trung ương, bằng 107,8% cùng kỳ năm 2021.

 408 doanh nghiệp và 143 đơn vị trực thuộc thành lập mới với tổng vốn đăng ký 3.890,9 tỉ đồng, tăng 27,9% số doanh nghiệp đăng ký so với cùng kỳ năm 2021; có 25 dự án được cấp phép đầu tư với tổng vốn đầu tư 587,24 tỉ đồng.

Các hoạt động văn hóa được quan tâm chỉ đạo thực hiện, nổi bật hoạt động Lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị và 50 năm sự kiện 81 ngày đêm Thành Cổ Quảng Trị; Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông và diễu binh diễu hành, chuỗi hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, khó khăn. Giải ngân đầu tư công còn chậm, tính đến ngày 31/10/2022, tổng giá trị giải ngân kế hoạch đầu tư công của tỉnh 1.468,236 tỉ đồng, đạt 49,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 42,4% kế hoạch tỉnh giao. 

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều trường hợp phức tạp, kéo dài. Giá nhiên liệu và một số loại vật liệu xây dựng tăng đột biến, ảnh hưởng rất lớn đến giá thành xây dựng cũng như tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn.

Việc quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, công tác bảo vệ môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn một số huyện còn gặp nhiều khó khăn do thiếu về lực lượng, kinh phí.

Công tác quản lý đất san lấp chưa đáp ứng nhu cầu của hoạt động đầu tư xây dựng. Thu hút đầu tư có dấu hiệu chững lại, tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn.

Những tháng còn lại của năm 2022, các ban, ngành, các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chủ động nghiên cứu, đề xuất, triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp, hiệu quả, sát đúng để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, tổ chức thực hiện hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, làm tiền đề cho năm 2023.

Đồng thời, tập trung quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, quyết tâm giải ngân hết số vốn kế hoạch năm 2022 đã được cấp có thẩm quyền giao.

Các chủ đầu tư có số vốn kế hoạch năm 2022 lớn khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ, thủ tục để đấu thầu, trao thầu, tạm ứng vốn nhằm giải tỏa áp lực giải ngân vốn của toàn tỉnh.

 Đối với các công trình, dự án đã có khối lượng, chủ đầu tư cần tiến hành làm việc với Kho bạc Nhà nước để thanh toán, không để dồn thanh toán vào cuối năm.

Các sở, ngành, địa phương tăng cường tần suất kiểm tra hiện trường để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư. Kiên quyết điều chuyển vốn các công trình, dự án chậm tiến độ.../.

Cùng chuyên mục
Quảng Trị tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công