Quy hoạch giúp Cà Mau phát triển nhanh và bền vững

Ngày 19/4, Hội nghị thẩm định quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định.

3(1).jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: MPI

Cà Mau có lợi thế nằm ở vị trí địa chiến lược (vị trí trung tâm vùng biển các nước Đông Nam Á; nằm trên hành lang phát triển kinh tế phía Nam của tiểu vùng Mekong mở rộng; là tỉnh duy nhất của nước ta có 3 mặt giáp biển; có chiều dài bờ biển 254 km dài nhất trong 28 tỉnh, thành phố có đường bờ biển, có ngư trường rộng lớn nhất nước.

Là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới và Khu đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, Cà Mau có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, du lịch biển, đảo, du lịch cộng đồng… Đáng chú ý, Cà Mau có Khu kinh tế Năm Căn - một trong 18 khu kinh tế ven biển của cả nước và có cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, công tác lập quy hoạch rất quan trọng để phát huy các tiềm năng, lợi thế cũng như giúp Cà Mau có bước phát triển nhanh, bền vững. Do đó, cần phải rà soát, đánh giá, sắp xếp các ngành, không gian, bố trí nguồn lực phù hợp, tạo xung lực, động lực phát triển nhanh, bổ trợ cho nhau; tìm ra được điểm nghẽn, cơ hội, các đột phá mới dựa trên quy hoạch.

Để giúp tỉnh Cà Mau tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, Bộ trưởng đề nghị các thành viên Hội đồng, chuyên gia phản biện cho ý kiến vào các nội dung cụ thể, xem xét hồ sơ, thủ tục. Đặc biệt là tập trung đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, từ đó đưa ra những định hướng, đột phá mới trong quy hoạch.

Bí thư tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho biết, tỉnh Cà Mau xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, trong quá trình xây dựng, tỉnh đã bám sát các quan điểm, chủ trương lớn, đặc biệt là các chỉ đạo của Trung ương, Quyết định số 810/QĐ-TTg ngày 10/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để làm cơ sở định hướng xây dựng quy hoạch.

Theo ông Lâm Văn Bi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Quy hoạch tỉnh Cà Mau xác định phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau nhanh, bền vững và toàn diện, trở thành một trung tâm kinh tế biển, trung tâm năng lượng tái tạo của vùng đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước.

Cùng với đó, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Đồng thời cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để đẩy mạnh thu hút đầu tư; huy động cao nhất các nguồn lực, nhất là khu vực kinh tế tư nhân, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài…

Các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh là phát triển bền vững kinh tế biển gắn với khai thác hiệu quả Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn; đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông (đường cao tốc, đường ven biển, cảng biển, cảng hàng không), hạ tầng đô thị, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng du lịch.

Hình thành và phát triển 02 Hành lang kinh tế theo hướng Bắc - Nam (TP.Cà Mau - Cái Nước - Năm Căn - Đất Mũi) và hướng Đông - Tây (Tân Thuận - Sông Đốc) trên cơ sở kết nối đường cao tốc, đường ven biển, cảng hàng không, cảng biển và 05 Cực tăng trưởng (TP.Cà Mau, Năm Căn, Sông Đốc, Tân Thuận, Đất Mũi).

Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện; nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Do vậy, tỉnh Cà Mau mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý của các bộ, ngành, chuyên gia, nhà khoa học để sớm hoàn thiện Hồ sơ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; xây dựng quy hoạch chất lượng, hiệu quả, đi đúng định hướng, khai thác hết tiềm năng lợi thế, phát triển trong thời gian tới.

Tham gia ý kiến, các đại biểu cho rằng, Quy hoạch tỉnh Cà Mau đã được nghiên cứu công phu, nghiêm túc; phân tích, xây dựng dựa trên hệ thống thông tin, dữ liệu khá đầy đủ, đáng tin cậy về hiện trạng, tiềm năng và khả năng phát triển.

Đây là bản quy hoạch được lập theo cách tiếp cận tích hợp, đa ngành nhằm cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, phù hợp với quan điểm, định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia, các quy hoạch ngành, lĩnh vực cấp quốc gia, quy hoạch vùng đã được phê duyệt.

Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có nội dung thể hiện tư duy mới, tầm nhìn mới phù hợp với định hướng phát triển của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của vùng giai đoạn 2021-2030; từ đó, mở ra những cơ hội phát triển mới và định hướng các giá trị mới cho tỉnh Cà Mau trong thời kỳ quy hoạch.

Tuy nhiên, Quy hoạch tỉnh cần bổ sung các kịch bản phát triển về không gian, về phát triển dân số và luận chứng rõ ràng hơn cho các kịch bản phát triển, cũng như minh chứng thêm cho việc tính toán ra các mục tiêu tăng trưởng, khâu đột phá.

Về mục tiêu tổng quát, cần phải khái quát được sự phát triển toàn diện của tỉnh đến năm 2030 và năm 2050 trên tất cả các phương diện kinh tế, xã hội và diện mạo của tỉnh đến các mốc quy hoạch.

Sau khi thảo luận, cho ý kiến, Hội đồng thẩm định đã tiến hành biểu quyết bằng phiếu với kết quả 100% đồng ý thông qua Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với điều kiện có bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện.

Cùng chuyên mục
Quy hoạch giúp Cà Mau phát triển nhanh và bền vững