Quyền của kiều bào trong lĩnh vực đất đai, nhà ở đã được quy định mở rộng hơn

(BKTO) - Với những điểm mới tại Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), quyền của kiều bào trong lĩnh vực đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản đã được quy định một cách cụ thể, rõ ràng và theo hướng mở rộng hơn, tạo điều kiện cho bà con kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản ở trong nước.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Hội nghị do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức vào chiều 26/03, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối tới hơn 50 điểm cầu trong và ngoài nước.

20240326_154129.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: D.T

Chia sẻ tại Hội nghị, bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực nghiên cứu, tham mưu và kiến nghị sửa đổi các chính sách pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là các quy định tại Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Theo đó, hướng sửa đổi những nội dung liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài trong các luật này là đảm bảo các quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài như công dân trong nước; quy định các thủ tục, giấy tờ phù hợp với điều kiện sinh sống của kiều bào ở nước ngoài. Cùng với đó là tháo gỡ các vướng mắc còn tồn tại, tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài được đảm bảo các quyền trong lĩnh vực đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản.

Tại Hội nghị, đại diện của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng đã giới thiệu các điểm mới trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, trong đó có các nội dung liên quan trực tiếp đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Cụ thể, Luật Đất đai năm 2024 có điểm mới là đưa đối tượng công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài cùng nhóm với đối tượng là công dân Việt Nam. Theo đó, các quyền và nghĩa vụ về đất đai của kiều bào sẽ ngang bằng với công dân trong nước.

Đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, Luật vẫn tiếp tục quy định kiều bào được hưởng các quyền về đất đai, nhà ở thuận lợi hơn người nước ngoài, như được sở hữu không hạn chế số lượng nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở, được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở tại các dự án phát triển nhà ở để tạo dựng nhà ở. Bên cạnh đó, Luật đã bổ sung quy định mới cho phép người gốc Việt Nam được nhận thừa kế quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác trong cùng thửa đất ở.

Các quy định trên của Luật Đất đai năm 2024 đã giúp tháo gỡ những hạn chế, vướng mắc tại Luật Đất đai năm 2013 liên quan đến các quy định về việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở không có công trình nhà ở và thừa kế quyền sử dụng đất ở của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài. Từ quy định trên, các kiều bào cũng được hưởng các quyền đối với nhà ở, quyền kinh doanh bất động sản như công dân trong nước, được quy định tại Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.

Cho ý kiến từ các điểm cầu quốc tế, các kiều bào khẳng định, với các điểm mới của 3 luật trên, quyền của người Việt Nam ở nước ngoài trong lĩnh vực đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản đã được mở rộng hơn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với bà con kiều bào.

Đồng thời, bà con kiều bào cũng hy vọng, các văn bản hướng dẫn thực hiện các luật trên sẽ tiếp tục quy định chi tiết các nội dung này, để tạo điều kiện cho bà con đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản ở trong nước.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, bà Lê Thị Thu Hằng mong muốn tiếp tục nhận được sự đóng góp của kiều bào trong quá trình triển khai các luật này; đồng thời đề nghị các cơ quan liên quan ghi nhận những ý kiến của bà con kiều bào để tiếp tục thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, cũng như quy định của các luật để đưa luật vào cuộc sống./.

Cùng chuyên mục
Quyền của kiều bào trong lĩnh vực đất đai, nhà ở đã được quy định mở rộng hơn