Quyết liệt thực hiện thắng lợi, toàn diện kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm

(BKTO) - Sáng 11/7, tại Hà Nội, KTNNđã tổ chức Hội nghị trực tuyến đánhgiá công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm2017 đúng vào ngày kỷ niệm 23 năm thành lập Ngành (11/7/1994 - 11/7/2017).



Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và đại diện các tổ chức đoàn thể trong toàn Ngành...

Khai mạc Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, kiểm toán viên và người lao động của KTNN lời chúc sức khỏe, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao nhân kỷ niệm 23 năm thành lập Ngành; đồng thời phổ biến nội dung, chương trình của Hội nghị.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: THANH TÙNG
Báo cáo của KTNN cho biết, trong 6 tháng đầu năm KTNN đã vinh dự được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ tới thăm và làm việc. Đây là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần to lớn để KTNN vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Toàn Ngành đã triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ và chất lượng chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý năm 2017. Đặc biệt, nhằm thi hành tốt Luật KTNN 2015, KTNN đã hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết quy định chi tiết một số điều của Luật KTNN 2015 gửi lấy ý kiến Chính phủ trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương trước khi trình Chính phủ.

Cùng với đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, đôn đốc quyết liệt, kịp thời trong hoạt động kiểm toán. Năng lực, chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động kiểm toán ngày càng được nâng lên trên cơ sở đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng thông qua hoạt động kiểm toán... Đến ngày 30/6, toàn Ngành đã triển khai 130/250 cuộc kiểm toán theo kế hoạch (đạt 43,9%), kết thúc 93 cuộc kiểm toán, xét duyệt 86 Dự thảo Báo cáo kiểm toán, phát hành 16 Báo cáo kiểm toán; kiến nghị xử lý tài chính là 20.859,1 tỷ đồng, tăng cao so với cùng kỳ năm 2016. Kết quả kiểm toán đã cung cấp thông tin kịp thời phục vụ các phiên họp của Chính phủ, Quốc hội, các đoàn giám sát của UBTVQH và các cơ quan chức năng, địa phương có liên quan.

Bên cạnh đó, KTNN đã tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện Đề án Tổ chức, biên chế đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức của KTNN theo ý kiến của UBTVQH và gửi Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế thẩm định trước khi trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định; UBTVQH đã ban hành Nghị quyết về Đề án Tổng thể chuẩn bị và tổ chức Đại hội lần thứ 14 Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI 14) và Nghị quyết thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức Đại hội ASOSAI 14 tại Việt Nam.

Ngoài ra, với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm và đổi mới, toàn Ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên nhiều mặt công tác khác.

Cũng tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (KTNN) Trần Khánh Hòa đã trình bày Báo cáo sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị số 769/CT-KTNN ngày 29/4/2016 về nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống, tham nhũng thông qua hoạt động kiểm toán và Chỉ thị số 873/CT-KTNN ngày 27/5/2016 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán. Báo cáo nêu rõ những ưu điểm, hạn chế trong công tác triển khai thực hiện các Chỉ thị. Kết quả đạt được đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm của cá nhân, tập thể để thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kiểm toán năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017.

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị. Ảnh: THANH TÙNG

Tại Hội nghị, các đại biểu đều đồng tình với nội dung của 2 báo cáo; đồng thời, chia sẻ thêm những kết quả đạt được của đơn vị và nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm toán.

Kết luận Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc biểu dương những thành tích mà toàn Ngành đã đạt được trong 6 tháng đầu năm. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, ngoài việc phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế, tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đã nêu trong Báo cáo, Tổng Kiểm toán Nhà nước còn yêu cầu toàn Ngành tập trung triển khai tích cực hơn nữa công tác chuẩn bị cho Đại hội ASOSAI 14; trong đó đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền về Đại hội ASOSAI một cách bài bản, cụ thể. “Đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng mà KTNN phải thực hiện. Việc tổ chức Đại hội ASOSAI không chỉ góp phần nâng cao uy tín của KTNN mà còn quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế” - Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh.

Về hoạt động chuyên môn, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu toàn Ngành tiếp tục thực hiện các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng kiểm toán; phát động và bình chọn các Cuộc kiểm toán Chất lượng Vàng để làm cơ sở bình xét, khen thưởng cuối năm; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và quản lý các Đoàn, Tổ kiểm toán và kiểm toán viên; công tác tuyên truyền hình ảnh của KTNN cần được tăng cường dưới nhiều hình thức, góp phần quảng bá, nâng cao hình ảnh và vị thế của KTNN.

NGỌC MAI - THANH TÙNG
Cùng chuyên mục
  • Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ KTNN lần thứ 9
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 10/7, tại Hà Nội, đồngchí Hồ Đức Phớc - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán Nhà nước đãchủ trì Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ KTNN lần thứ 9. Tham dự hội nghịcó các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ (BTV), BCH Đảng bộ KTNN.
  • Cuộc họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo Dự án EU-PFMO
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sáng 07/7, tạiHà Nội, dưới sự chủ trì của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc - Trưởng BanChỉ đạo Dự án EU-PFMO, Ban Chỉ đạo đã tổ chức cuộc họp lần thứ nhất để thảoluận về Dự thảo Báo cáo Giai đoạn khởi động của Dự án EU-PFMO - Dự án hỗ trợKTNN cải thiện trách nhiệm giải trình, lập báo cáo, tính minh bạch và công tácgiám sát hoạt động quản lý tài chính công; thảo luận các nhiệm vụ cần triển khaitrong thời gian tiếp theo.
  • Nợ công nặng gánh vì quản lý  và sử dụng thiếu hiệu quả
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 22/5/2017, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã trình bày trước Quốc hội Báo cáo kiểm toán quyết toán NSNN năm 2015. Sau khi Báo cáo được công bố, một trong những nội dung được rất nhiều đại biểu Quốc hội và người dân quan tâm là vấn đề nợ công.
  • Cần thống nhất, minh bạch  trong xác định phạm vi nợ công
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Nợ công gồm những khoản nợ nào? Các khoản nợ phát sinh từ điều hành ngân sách, nợ của DNNN, nợ của Ngân hàng Nhà nước có được tính vào nợ công hay không? Đó là những câu hỏi gây nhiều tranh cãi trong các diễn đàn, hội nghị, hội thảo bàn về nợ công. Góp ý sửa đổi Luật Quản lý nợ công, nhiều đại biểu Quốc hội cũng đưa ra những ý kiến phân tích hết sức sâu sắc nhằm tháo gỡ vướng mắc trong xác định phạm vi nợ công.
  • Kiểm toán hoạt động đối với các chính sách công:  Kinh nghiệm quốc tế và bài học  cho Việt Nam
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chia sẻ kinh nghiệm về kiểm toán hoạt động (KTHĐ), bà Wang Hong - Trưởng phòng, Viện Nghiên cứu kiểm toán, KTNN Trung Quốc - cho rằng, quản lý nhà nước và KTHĐ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. KTHĐ là loại hình kiểm toán giúp cơ quan KTNN tham gia vào quá trình giám sát việc thực hiện các mục tiêu của Chính phủ. Dưới góc độ quản lý nhà nước, chúng ta cần có cách nhìn mới về KTHĐ đối với các chính sách công.
Quyết liệt thực hiện thắng lợi, toàn diện kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm