Ra mắt Chỉ số Kinh doanh liêm chính Việt Nam

(BKTO) - Chiều 21/9, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu “Chỉ số Kinh doanh liêm chính Việt Nam (VBII)”.



                
   

Cácđại biểu traođổi tại Hội thảo.Ảnh: D.THIỆN

   

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI - cho biết, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp, nhà cung cấp của Việt Nam được yêu cầu phải đảm bảo đầy đủ các cam kết của mình về tính tuân thủ, liêm chính, minh bạch trong kinh doanh và công bố thông tin.

Do đó, để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia “sân chơi” toàn cầu với những chuẩn mực cao hướng tới kinh doanh bền vững, VCCI đã xây dựng bộ tiêu chí về VBII. Đây là một bộ công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp có thể tự đo lường, đánh giá về mức độ thực hiện liêm chính, minh bạch trong kinh doanh và công bố thông tin, qua đó giúp DN nâng cao hiệu quả thực hiện liêm chính, minh bạch tại đơn vị.

Theo đó, VBII được xây dựng để vận hành một doanh nghiệp dựa trên tính liêm chính, bao gồm: văn hóa, quy tắc ứng xử, kiểm soát, tuân thủ, chứng nhận đạt chuẩn...

Cũng theo ông Vinh, trên thực tế, các doanh nghiệp ngày càng nhận ra giá trị và lợi ích của sự liêm chính trong kinh doanh. Kinh nghiệm từ nhiều doanh nghiệp đặt tính liêm chính trong kinh doanh lên hàng đầu cho thấy họ được hưởng lợi từ sự quan tâm và đánh giá cao của các nhà đầu tư, nhà cung cấp, khách hàng.

“Do đó, chúng tôi khuyến nghị cộng đồng DN hãy tích cực nghiên cứu và áp dụng VBII để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó xây dựng nền móng phát triển vững chắc cho chính DN, cũng như tiếp cận thành công thị trường quốc tế, tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng toàn cầu” - ông Vinh nhấn mạnh.

Từ góc nhìn quốc tế, ông Patrick Haverman - Phó đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam - chia sẻ, VBII là bộ công cụ được khuyến nghị dành cho các DN Việt Nam ở mọi quy mô, hình thức sở hữu, hoạt động trong mọi lĩnh vực. VBII nếu được các doanh nghiệp sử dụng một cách trung thực và minh bạch, sẽ góp phần nâng cao vị thế, uy tín của đất nước, từ đó gia tăng thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Ông Patrick Haverman cũng cho biết, UNDP cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao tính liêm chính, minh bạch trong kinh doanh, cũng như hỗ trợ VCCI duy trì và cải tiến bộ công cụ VBII.
         
VBII được VCCI xây dựng dưới hỗ trợ của Dự án FairBiz, một dự áncấp khu vực của UNDP do Chính phủ Anh tài trợ, trong khuôn khổ Chương trình Cải cách Kinh tế ASEAN, nhằm thúc đẩy một môi trường kinh doanh công bằng ở 6 quốc gia ASEAN (Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam).
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Ra mắt Chỉ số Kinh doanh liêm chính Việt Nam