Ra mắt Viện Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Thương mại

(BKTO) - Tại Hà Nội, Trường Đại học Thương mại vừa tổ chức Lễ ra mắt Viện Kế toán - Kiểm toán dưới sự chứng kiến của đông đảo đại biểu khách mời đến từ một số cơ quan thuộc Bộ Tài chính; các doanh nghiệp và Khoa Kế toán, Kiểm toán của các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

anh-1.jpg
PGS, TS Nguyễn Hoàng - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Thương Mại chúc mừng sự ra mắt của Viện Kế toán - Kiểm toán. Ảnh: Thanh Trang

Tại buổi lễ, PGS,TS. Phạm Đức Hiếu - Viện trưởng Viện Kế toán - Kiểm toán - cho biết, nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển và sứ mạng cao cả của Trường Đại học Thương mại trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước, ngày 03/10/2023, Hội đồng Trường Đại học Thương mại đã ban hành Nghị quyết số 112/NQ-HĐT thành lập Viện Kế toán - Kiểm toán trên cơ sở phát triển Khoa Kế toán - Kiểm toán.

Viện Kế toán – Kiểm toán tiền thân là Khoa Hạch toán được thành lập vào tháng 11/1984 theo Quyết định số 1310/QĐ-TCCB ngày 24/11 năm 1984 của Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo). Từ năm 1992, Khoa được đổi tên thành Khoa Kế toán - Tài chính. Năm 2007, do nhu cầu đổi mới và mở rộng quy mô đào tạo theo hướng đa ngành của Trường Đại học Thương mại, Khoa Kế toán - Tài chính được đổi tên thành Khoa Kế toán - Kiểm toán. Trải qua gần 40 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa đã phát triển cả về quy mô và chất lượng đào tạo, trở thành một trong những khoa chuyên ngành chủ chốt của Trường và là một trong những cơ sở uy tín về đào tạo Kế toán - Kiểm toán ở Việt Nam.

Đến nay, đội ngũ của Viện Kế toán - Kiểm toán gồm 51 cán bộ, giảng viên. Trong đó có 10 phó giáo sư, 38 tiến sĩ, 13 thạc sĩ, 10 giảng viên cao cấp và 33 giảng viên chính. Cơ cấu tổ chức của Viện gồm: Hội đồng Viện, Ban lãnh đạo Viện và các đơn vị cấu thành là Văn phòng Viện, Trung tâm Đào tạo, Nghiên cứu và Đổi mới Sáng tạo Kế toán - Kiểm toán và 4 bộ môn: Kế toán tài chính, Kế toán quản trị, Kiểm toán, Nguyên lý Kế toán.

anh-2.jpg
PGS,TS. Phạm Đức Hiếu - Viện trưởng Viện Kế toán - Kiểm toán - giới thiệu sự ra đời và phát triển của Viện. Ảnh: Thanh Trang

Theo PGS,TS. Phạm Đức Hiếu, việc phát triển và thành lập Viện Kế toán - Kiểm toán trên cơ sở Khoa Kế toán - Kiểm toán sẽ tạo ra thế và lực mới cho sự phát triển của Viện để đạt được những kết quả cao trong các hoạt động đào tạo, tạo đột phá trong hoạt động khoa học và công nghệ, cung cấp dịch vụ bồi dưỡng - tư vấn - ứng dụng - chuyển giao các kết quả nghiên cứu có chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Trong bối cảnh thực hiện cơ chế tự chủ hiện nay của Trường, việc nâng tầm quy mô từ Khoa lên Viện sẽ giúp nâng cao động lực và trách nhiệm tự chủ, chủ động, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ được giao, tạo sự lan tỏa với các tổ chức đào tạo khác cũng như quảng bá tốt hơn thương hiệu của Trường Đại học Thương mại với xã hội. Viện Kế toán – Kiểm toán sẽ là một trong các đầu mối gắn kết tiềm lực khoa học & công nghệ của Trường với các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức nghề nghiệp trong nước và quốc tế.

Thành công của Viện sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển của Trường Đại học Thương mại giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040, phục vụ cho việc hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược kế toán, kiểm toán đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

Viện Kế toán - Kiểm toán cam kết sẽ đem lại sự trải nghiệm tốt nhất cho người học, đối tác và cộng đồng trong các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng - tư vấn - ứng dụng - chuyển giao các kết quả nghiên cứu và hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp trong nước và quốc tế. Đồng thời, Viện sẽ là nơi lan tỏa tri thức, tiên phong, chính trực trong nghiên cứu khoa học; trách nhiệm, hiệu quả, gắn kết trong các hoạt động phục vụ cộng đồng - PGS,TS. Phạm Đức Hiếu khẳng định.

anh-5.jpg
Lãnh đạo Trường Đại học Thương mại và tập thể Viện Kế toán - Kiểm toán chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ. Ảnh: Thanh Trang

Phát biểu tại buổi Lễ, PGS, TS Nguyễn Hoàng - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Thương Mại - chúc mừng  sự ra mắt của Viện Kế toán - Kiểm toán. Hiệu trưởng Nhà trường cho rằng, đây là sự kiện quan trọng, đáng ghi nhớ trong lịch sử phát triển của Khoa Kế toán - Kiểm toán trước đây và Viện Kế toán – Kiểm toán hiện nay. Đồng thời. khẳng định sự ra đời của Viện là sự phân cấp mới của nhà trường nhằm nâng cao quyền tự chủ, tinh thần trách nhiệm trong đào tạo, nghiên cứu khoa học của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên của Viện; góp phần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Thương Mại./.

Cùng chuyên mục
Ra mắt Viện Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Thương mại