Rà soát các vấn đề liên quan đến pháp lý đất đai của các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Đà Nẵng

(BKTO) - Khu công nghiệp Đà Nẵng sẽ được chuyển đổi thành Khu phố tài chính quốc tế An Đồn, hình thành đô thị hiện đại, trở thành trung tâm kinh tế mới của Thành phố.

kcn_a_nng.jpg
Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ của cả nước.
Ảnh sưu tầm

Theo Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 02/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ chuyển đổi Khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng thành Khu phố tài chính quốc tế An Đồn, hình thành đô thị hiện đại, trở thành trung tâm kinh tế mới của thành phố (TP), Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ của cả nước.

Liên quan đến nội dung này, TP. Đà Nẵng đã có Đề án di dời khu công nghiệp Đà Nẵng. Khu công nghiệp này có quy mô 50,1 ha, hiện có 42 doanh nghiệp đang hoạt động, do Công ty TNHH Massda Land làm chủ đầu tư. Hiện, địa phương cũng đang tiến hành di dời các nhà máy, kho xưởng trong khu công đến vị trí mới.

Để xây dựng và hoàn thành Đề án di dời KCN Đà Nẵng, TP. Đà Nẵng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát và đề xuất các vấn đề liên quan đến pháp lý đất đai của các doanh nghiệp trong KCN này.

Theo Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Đà Nẵng, địa phương đang tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn thành Đề án di dời KCN Đà Nẵng. Đồng thời, giao Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp tổng hợp nội dung để Thành phố báo cáo Ban cán sự đảng UBND Thành phố và Thường trực Thành ủy xin ý kiến chỉ đạo.

Đối với Khu công nghệ cao, Đà Nẵng sẽ đưa các khu chức năng vào hoạt động trước năm 2025. Tính đến nay, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung đã thu hút 460 dự án đầu tư với tổng diện tích đất đã cho thuê hơn 828 ha.

Trước đó, ngày 07/4/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn đồng ý chủ trương đưa KCN Đà Nẵng ra khỏi quy hoạch tổng thể phát triển các KCN của cả nước; chỉ đạo UBND TP. Đà Nẵng thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất KCN sang đất đô thị theo đúng pháp luật hiện hành về đô thị, đất đai; lập Đề án di dời các doanh nghiệp tại KCN Đà Nẵng và trình duyệt theo quy định.

Đến tháng 8/2019, UBND TP. Đà Nẵng đã giao Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp tiếp tục xây dựng Đề án di dời các doanh nghiệp trong KCN Đà Nẵng; thống nhất chọn phương án ưu tiên khuyến khích các doanh nghiệp trong KCN Đà Nẵng có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị hoặc không có nhu cầu tiếp tục sản xuất, kinh doanh thì được ưu tiên chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch.

KCN Đà Nẵng có vị trí đắc địa khi ở trung tâm thành phố, gần sông Hàn, gần biển, trục giao thông huyết mạch Ngô Quyền đi Cảng Tiên Sa và sân bay. Việc có một khu công nghiệp nằm sát trung tâm sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng sống của người dân. Bởi vậy, việc chuyển đổi công năng trở thành Khu phố tài chính là rất phù hợp với thực tế cũng như định hướng phát triển trong tương lai của Đà Nẵng.

Với những mục tiêu và định hướng đề ra, TP. Đà Nẵng kỳ vọng đến năm 2030, các ngành công nghiệp - xây dựng sẽ đóng góp khoảng 31-32% trong cơ cấu GRDP của thành phố. Trong đó, cụm ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông được kỳ vọng tăng trưởng nhanh và chiếm khoảng 10-15% GRDP, trở thành 1 trong 3 trụ cột của nền kinh tế Đà Nẵng theo định hướng của Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045./.

Cùng chuyên mục
Rà soát các vấn đề liên quan đến pháp lý đất đai của các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Đà Nẵng