Rumani kêu gọi kiểm toán dịch vụ khẩn cấp 112

(BKTO)- Sau vụ bắt cóc, ấu dâm và giết người nghiêm trọng tại thành phố Caracal (Rumani) diễn ra hồi tháng 7/2019, các thành viên nghị viện châu Âu tại Rumani đã kêu gọi Ủy ban châu Âu cần ngay lập tức tiến hành kiểm toán dịch vụ khẩn cấp 112 (cứu thương, cứu hỏa, cứu hộ) tại các nước châu Âu.



Ngày 24/7, một bé gái 15 tuổi được thông báo mất tích, cô bé đã cố gắng gọi đến số dịch vụ khẩn cấp 112 ba lần vào khoảng 11 giờ sáng ngày hôm sau. Tuy nhiên, đến tận sáng ngày 26/7, cảnh sát cũng không phát hiện ra vị trí cuộc gọi đến của nạn nhân. Điều này cho thấy, hệ thống 112 ở Rumani đã không thể cung cấp vị trí chính xác của nạn nhân gọi kêu cứu.
                
   

Hệ thống 112 tại Rumani hoạt động chưa hiệu quả

   

Trong nhiều năm qua, hệ thống 112 bị đánh giá hoạt động chưa hiệu quả, còn để xảy ra nhiều thiếu sót. Những người có liên quan đến dịch vụ này chưa làm tốt nhiệm vụ của mình. Việc không xác định kịp thời vị trí của nạn nhân đang gọi kêu cứu là một trong những nguyên nhân chính khiến vụ việc đáng tiếc trên xảy ra.

Các thành viên nghị viện cho rằng, vụ việc đáng tiếc xảy ra tại Caracal rất nghiêm trọng, cần phải đánh giá toàn bộ hệ thống hỗ trợ khẩn cấp 112 cả ở Romania và các nước khác thuộc Liên minh châu Âu. Mọi công dân châu Âu đều có quyền được đảm bảo an ninh thông qua hệ thống 112. Để đạt được điều đó, hệ thống này phải hoạt động hiệu quả hơn nữa, phải đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất trên toàn Liên minh châu Âu.

Một cuộc kiểm toán về cách thức hoạt động của hệ thống 112 sẽ xác định được rằng, vụ việc xảy ra tại Caracal là sự cố hệ thống hay là do sơ suất, bất cẩn của những người phụ trách; hệ thống đã chậm trễ trong việc xác định vị trí của nạn nhân khi gọi điện chỉ là vấn đề tại địa phương này hay còn tồn tại ở các quốc gia khác tại châu Âu… Công chúng tại các nước châu Âu cũng hy vọng Ủy ban châu Âu sẽ sớm tiến hành cuộc kiểm toán đối với dịch vụ 112.

THANH XUYÊN (Theo Romania-insider)
Cùng chuyên mục
Rumani kêu gọi kiểm toán dịch vụ khẩn cấp 112