Sản xuất công nghiệp của Hòa Bình tăng trưởng mạnh

(BKTO) - Theo Dự thảo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm quý II/2024, quý I/2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Hòa Bình ước đạt 1,92%. Sản xuất công nghiệp có mức tăng trưởng mạnh, khoảng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

1.jpg
Sản xuất công nghiệp của Hòa Bình tăng khoảng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: baohoabinh

Cũng theo Dự thảo báo cáo, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt trên 477 triệu USD, tăng 36,39 % so với cùng kỳ. Tổng khách du lịch đến tỉnh ước đạt 1,6 triệu lượt khách, tăng 22,7% so với cùng kỳ.

Ước đến hết quý I, giải ngân vốn đầu tư công đạt 20% kế hoạch vốn được giao. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện đạt trên 1.200 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư cho 03 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 500 tỷ đồng. Có 95 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký khoảng 1.000 tỷ đồng.

Tính đến nay, tổng số dự án đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh là 111 dự án, trong đó có 26 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đăng ký 379,77 triệu USD và 81 dự án đầu tư trong nước, tổng số vốn đăng ký hơn 15.952 tỷ đồng.

Các địa phương đã tiến hành làm đất, gieo cấy lúa và trồng cây màu vụ Xuân 2024 trong khung thời vụ tốt nhất. Các hoạt động an sinh xã hội, quốc phòng an ninh được đảm bảo.

Bên cạnh những kết quả khả quan, UBND tỉnh cũng nhìn nhận, tốc độ tăng trưởng GRDP trong quý I đạt thấp. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt kỳ vọng, đặc biệt nguồn vốn ODA, vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia chưa giải ngân. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn vướng mắc, chậm hoàn thành.

Tại cuộc họp thường kỳ với các địa phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai và đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ, công việc để thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt cao nhất những mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024 đã đề ra.

Đồng thời, rà soát, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; tiếp tục điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy hoạch chung của tỉnh, ưu tiên các dự án trọng điểm, các dự án vì lợi ích quốc gia, cộng đồng; tăng cường công tác giải phóng mặt bằng.

Cùng chuyên mục
Sản xuất công nghiệp của Hòa Bình tăng trưởng mạnh