Sắp tổ chức Hội nghị công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW

(BKTO) - Ngày 19/8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đã tổ chức họp báo về Hội nghị công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 15/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.



                
   

Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Duy Đông trao đổi với đại diện các cơ quan báo chí. Ảnh: MPI

   

Theo Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Duy Đông, hiện có 2 vùng kinh tế - xã hội đã được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đó là vùng Trung du và miền núi Bắc bộ (Nghị quyết số 11-NQ/TW) và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Nghị quyết số 13-NQ/TW).

Triển khai nhiệm vụ được giao, ngày 21/6/2022, Bộ KHĐT đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng Đồng bằng sông Cửu Long.Tiếp theo, dự kiến ngày 27/8/2022, Bộ KHĐT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức Hội nghị Công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mới cho vùng Trung du và miền núi Bắc bộ.

Đáng chú ý, Hội nghị không chỉ giới hạn ở việc công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW mà còn là sự kiện xúc tiến đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư, hiệp hội doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các đối tác phát triển đồng hành với Chính phủ trong triển khai các chương trình, dự án đầu tư có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh, trước bối cảnh tình hình và các yêu cầu phát triển mới, việc phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đã đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết bằng một tư duy mới, tầm nhìn mới, cơ hội mới và hợp tác phát triển mới.

Do đó, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 11-NQ/TW với mục tiêu phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc bộ trở thành vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện; là hình mẫu phát triển xanh của cả nước, trong đó có khoảng 50% số tỉnh nằm trong nhóm các tỉnh phát triển khá trong cả nước…

Để triển khai Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 01/8/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 96/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW nhằm tạo sự thống nhất cao, nâng cao nhận thức và cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu tại Nghị quyết.

Chương trình hành động của Chính phủ được xây dựng bám sát quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết 11-NQ/TW, thể hiện vai trò kiến tạo, lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ theo tinh thần đồng hành cùng các Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh trong vùng Trung du và miền núi Bắc bộ…

Chương trình đã đề ra 06 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; 17 nhiệm vụ cụ thể và 33 dự án liên vùng, kết nối và phân công cho các Bộ, ngành triển khai thực hiện, có lộ trình thời gian cụ thể.

Đồng thời, Chương trình cũng đưa ra nhiều điểm mới, có tính đột phá trong phát triển Vùng gắn với chủ trương lớn về nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, sẽ là cơ hội cho vùng Trung du và miền núi Bắc bộ phát triển trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045./.
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Sắp tổ chức Hội nghị công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW