SCB không thuộc đối tượng kiểm toán của Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn khẳng định: SCB không không thuộc đối tượng, không thuộc phạm vi của Kiểm toán nhà nước (KTNN). Theo quy định của Luật Kiểm toán độc lập, đây là công ty đại chúng và SCB thuộc đối tượng bắt buộc kiểm toán độc lập…

dai-bieu-hai.jpg
Đại biểu Mai Văn Hải (Thanh Hóa) đặt câu hỏi đối với Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn. Ảnh: Quochoi.vn

Trong phiên chất vấn Tổng Kiểm toán nhà nước sáng 05/6, đại biểu Mai Văn Hải - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa - nêu vấn đề: Vụ việc của Ngân hàng SCB xảy ra trong thời gian vừa qua được cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm, theo dõi. Theo thông tin đại chúng, nhiều công ty kiểm toán đã kiểm toán báo cáo tài chính của SCB, tuy nhiên, không phát hiện ra được dấu hiệu bất thường tại Ngân hàng này. Đại biểu Mai Văn Hải đề nghị Tổng Kiểm toán cho biết vai trò, trách nhiệm của KTNN đối với các vụ việc như vụ việc Ngân hàng SCB vừa qua.

tong-kiem-toan-2.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tại phiên chất vấn sáng 05/6. Ảnh: Quochoi.vn

Trả lời câu hỏi của đại biểu Mai Văn Hải, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết: Các tổ chức, cá nhân liên quan đến SCB bị truy tố, xét xử với 3 tội danh: Một là, thao túng thị trường chứng khoán; hai là, chiếm đoạt tài sản; ba là nhận và đưa hối lộ.

“Việc này không liên quan đến KTNN vì SCB không thuộc đối tượng, không thuộc phạm vi của KTNN. Theo quy định của Luật Kiểm toán độc lập, đây là công ty đại chúng và SCB thuộc đối tượng bắt buộc kiểm toán độc lập. Trách nhiệm này thuộc về doanh nghiệp kiểm toán độc lập đã cung cấp dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính đối với SCB” – Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh.

Làm rõ thêm câu hỏi của đại biểu Mai Văn Hải, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết thêm: KTNN không kiểm toán SCB nhưng qua kiểm toán tại Ngân hàng Nhà nước, KTNN đã có kiến nghị, lưu ý với SCB.

Đối với kiểm toán độc lập, giai đoạn 2012-2016, SCB thuê doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài là EY thực hiện. Giai đoạn 2017-2019, Ngân hàng này thuê Deloitte thực hiện và thuê KPMG thực hiện kiểm toán giai đoạn 2020-2022. Quá trình thực hiện kiểm toán, các doanh nghiệp kiểm toán này có thiếu sót, sai phạm mà cơ quan điều tra và cơ quan công tố đã chỉ ra. 

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian tới, với vai trò, chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Tài chính tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm toán độc lập để phục vụ các doanh nghiệp.

Bộ Tài chính thực hiện quản lý chất lượng kiểm toán theo quy định của Luật Kiểm toán độc lập thông qua việc ban hành cơ chế, chính sách, ban hành Chiến lược phát triển và đặc biệt là thông qua thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức kiểm toán này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết: Giai đoạn 2023-2024, Bộ Tài chính tiến hành thanh tra, kiểm tra 20 doanh nghiệp kiểm toán. Kết quả kiểm tra cho thấy 11 doanh nghiệp kiểm toán độc lập đạt yêu cầu, còn 7 doanh nghiệp kiểm toán là không đạt yêu cầu, 1 doanh nghiệp yếu. Bộ này cũng đã tiến hành kiểm tra 62 hồ sơ kiểm toán, đánh giá 16 hồ sơ đạt yêu cầu, 26 hồ sơ không đạt yêu cầu, 20 hồ sơ yếu kém, từ đó đình chỉ, nhắc nhở kiểm toán viên, phê bình các công ty kiểm toán.

Năm 2024, Bộ Tài chính kiểm tra 20 - 24 doanh nghiệp kiểm toán, trong đó có 8 doanh nghiệp kiểm toán các công ty có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán.

Thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng kiểm toán độc lập thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng kiểm toán viên; cấp phép, thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp kiểm toán./.

Cùng chuyên mục
SCB không thuộc đối tượng kiểm toán của Kiểm toán nhà nước