Công bố kết quả cuộc kiểm toán Khuôn khổ ngân sách trung hạn tại châu Âu

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 29/12/2022 11:01

(BKTO) - Đại diện cho các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), Tòa Thẩm kế Pháp vừa qua đã công bố “Báo cáo chung của cuộc kiểm toán song song về các Khuôn khổ ngân sách trung hạn (MTBF)”, được thực hiện tại các quốc gia thành viên của EU.

Vào năm 2019, Ủy ban Liên lạc của EU đã khởi động một cuộc kiểm toán song song xem xét các MTBF trong Mạng lưới kiểm toán chính sách tài khóa của Ủy ban. Các Cơ quan Kiểm toán tối cao Phần Lan, Pháp, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia và Thụy Điển đã tham gia, hoàn thành các cuộc kiểm toán và thực hiện bản đánh giá cấp quốc gia vào năm 2020 và 2021.

eurozone.jpg
Liên minh châu Âu đã khởi động kiểm toán các Khuôn khổ ngân sách trung hạn. Ảnh sưu tầm

Cuộc kiểm toán nhằm đánh giá thực tế việc thực hiện các mục tiêu; dự báo chi tiêu trung hạn trong quá trình lập kế hoạch ngân sách và chức năng của chúng trong bối cảnh của mỗi quốc gia và cả EU. Nhiệm vụ chính trong cuộc kiểm toán song song là nhằm xem xét các mục tiêu chi tiêu trung hạn có được thiết lập một cách hiệu quả và minh bạch trong quy trình ngân sách không. Kết quả cho thấy, 4 quốc gia đã thiết lập hiệu quả và 3 quốc gia mới đang thực hiện một phần. Cuộc kiểm toán cũng phát hiện một số vấn đề gồm tính minh bạch của hệ thống và khó khăn trong việc đánh giá hiệu quả, tầm ảnh hưởng của hệ thống.

Các hệ thống MTBF ở mỗi nước là khác nhau vì chúng thường phản ánh thể chế của mỗi quốc gia. Cách thức các MTBF được phản ánh trong lập ngân sách hàng năm cũng có nhiều điểm khác nhau. Báo cáo chung đã đối chiếu và phân tích các phát hiện của cuộc kiểm toán song song, cuộc kiểm toán tập trung xem xét việc lập ngân sách của Chính phủ trung ương và lập kế hoạch hoặc dự báo chi tiêu ít nhất 3 năm tới.

Báo cáo chung tóm tắt thông tin về các mục tiêu chi tiêu của tất cả các quốc gia được kiểm toán, phân tích thông tin này để rút ra những điểm tương đồng và các đặc điểm chung trong các hệ thống. Các cuộc kiểm toán cũng xem xét các mục tiêu hoạt động và chi tiêu của MTBF trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và cung cấp thông tin về cách các hệ thống này hoạt động trong một số trường hợp ngoại lệ./.

Cùng chuyên mục
Công bố kết quả cuộc kiểm toán Khuôn khổ ngân sách trung hạn tại châu Âu