Hoa Kỳ: Dai dẳng tình trạng phân biệt chủng tộc tại nhiều cơ quan công

(BKTO) - Vừa qua, cuộc kiểm toán về tình trạng phân biệt chủng tộc tại Bộ phận Nhân sự và Sở Y tế - Dịch vụ nhân sinh TP.Worcester (bang Massachusetts) đã chỉ ra mức độ sâu sắc của nạn phân biệt chủng tộc tại đây.

Nạn phân biệt chủng tộc nặng nề

Chính quyền TP.Worcester đưa ra quyết định thực hiện cuộc kiểm toán sau khi công chúng tổ chức các cuộc biểu tình, phản đối vụ việc một công dân da màu bị sát hại. Công ty Tư vấn LWC với nhiều kinh nghiệm và hoạt động trong các lĩnh vực nghiên cứu về sự đa dạng, công bằng, hòa nhập, phát triển mối quan hệ và cải thiện môi trường kinh doanh trên khắp Hoa Kỳ và Canada đã được chính quyền Worcester lựa chọn để thực hiện cuộc kiểm toán đánh giá sự công bằng, hoà nhập về văn hóa, sắc tộc và giới tại Bộ phận Nhân sự và Sở Y tế - Dịch vụ nhân sinh thành phố.

2.jpg
Nhiều cuộc biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc tại Hoa Kỳ. Ảnh sưu tầm

LWC đã thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tiếp nhiều người da màu, đồng nghiệp của họ tại cơ quan, khảo sát trực tuyến các bên liên quan, nghiên cứu các tài liệu, thông tin hiện có liên quan đến nhân khẩu học, xem xét chính sách của chính quyền, của cơ quan công cũng như tình hình thực tiễn tại địa phương.

Cuộc kiểm toán cho thấy những người da màu trải qua môi trường làm việc tiêu cực, chịu sự quản lý yếu kém và thiếu cơ hội thăng tiến nhiều hơn 24% so với những người da trắng. Trong các cuộc phỏng vấn nhân viên nghỉ việc do thành phố thực hiện trong 3 năm qua, 68% nhân viên người da màu cho biết họ rời vị trí của mình vì môi trường làm việc bất bình đẳng, không được trao cơ hội thăng tiến và quản lý yếu kém. Người da màu làm việc tại 2 cơ quan trên cho biết, họ luôn cảm thấy bị cô lập, phớt lờ và phải đối mặt mới những nỗi sợ hãi như bị đe dọa. Cuộc kiểm toán cũng cho thấy, những người da màu làm việc tại các cơ quan công trong thành phố không nhận được những cơ hội thăng tiến, phải nhận những mức lương thấp hơn so với người da trắng và không nhận được những quyền lợi công bằng.

Những nhân viên da màu được phỏng vấn đều cho biết, họ luôn cảm thấy bị cô lập, không được tham gia vào các quyết định của tập thể và các nhà lãnh đạo da trắng không ghi nhận ý kiến ​​của họ. LWC cũng phát hiện ra rằng nhiều người da màu “sợ bị trả thù đến mức họ không tham gia vào các cuộc khảo sát hoặc các cuộc phỏng vấn có nội dung quan trọng, nhạy cảm”, một số người tham gia cũng không dám thẳng thắn bày tỏ quan điểm, ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.

Nhiều cơ quan công của thành phố bị cáo buộc tẩy chay và không trưng dụng người tài, ngăn cản con đường thăng tiến đối với người da màu. Trong khi nhiều nhân viên da trắng không có năng lực, kinh nghiệm bằng vẫn được công khai ủng hộ, đánh giá cao và nâng đỡ, cũng như được đáp ứng các nhu cầu của cá nhân.

Cần quyết liệt hơn để xóa bỏ vấn nạn dai dẳng

Các lãnh đạo TP.Worcester không tỏ ra ngạc nhiên đối với kết quả của cuộc kiểm toán vì tình trạng này đã xảy ra nhiều năm tại đây. Chính quyền thành phố đã gặp phải nhiều thách thức trong việc giải quyết tình trạng này. Các lãnh đạo TP.Worcester bày tỏ mong muốn có một Báo cáo kiểm toán chỉ ra chính xác thực trạng phân biệt chủng tộc, “đánh giá các chính sách, thủ tục và văn hóa của thành phố dành cho người da màu”, nêu rõ những thách thức của chính quyền, từ đó “đưa ra các khuyến nghị để dần xóa bỏ sự phân biệt chủng tộc và bất bình đẳng trong các cơ quan công của bang nói riêng, tại Hoa Kỳ nói chung”.

LWC đã cung cấp cho lãnh đạo thành phố các khuyến nghị và các biện pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề hiện tại, trong đó đề xuất hàng quý, chính quyền thành phố cần tiến hành thu thập ý kiến thuộc nhiều đối tượng liên quan đến môi trường và văn hóa nơi làm việc, đồng thời phải công khai bằng báo cáo, văn bản cụ thể.

Báo cáo kiểm toán của LWC kết luận, một nền văn hóa chống lại sự công bằng, hoà nhập về văn hóa, sắc tộc và giới đã bị khắc sâu trong văn hóa công sở tại cả 2 cơ quan trên; tình trạng này cũng xảy ra tương tự tại nhiều cơ quan công của Hoa Kỳ nói chung.

Các lãnh đạo TP.Worcester thừa nhận những phát hiện nghiêm túc của cuộc kiểm toán. Sau khi Báo cáo kiểm toán được công bố, chính quyền thành phố đã ngay lập tức vạch ra các kế hoạch hành động để giải quyết những vấn đề tại địa phương. Theo gợi ý của LWC, chính quyền thành phố cũng thuê một nhà tư vấn hỗ trợ thực hiện các biện pháp xóa bỏ rào cản giữa những người khác chủng tộc với nhau và thực hiện các khuyến nghị được đưa ra.

Chính quyền đưa ra cam kết sẽ có những biện pháp giải quyết “văn hóa phân biệt chủng tộc” của thành phố, tạo môi trường giao tiếp cởi mở, tổ chức các chương trình đào tạo, tuyên truyền và kêu gọi sự tham gia nhiều hơn của người da màu; giúp cải thiện các hệ thống và môi trường làm việc tại các cơ quan công của thành phố, hướng đến xây dựng Worcester trở thành “một thành phố thực sự công bằng”. Đối với những nhân viên không chấp nhận những khuyến nghị Báo cáo kiểm toán đưa ra, thậm chí gây cản trở, thành phố sẽ thực hiện một số biện pháp kỷ luật./.

Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Dai dẳng tình trạng phân biệt chủng tộc tại nhiều cơ quan công