Sẽ trình Quốc hội ban hành cơ chế đặc thù cho 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

(BKTO) - Tại Kỳ họp thứ 6 tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét ban hành một số cơ chế đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2021-2025.

1(3).jpg
Quang cảnh Hội nghị tại đầu cầu Chính phủ. Ảnh: Chính phủ

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các CTMTQG - cho biết thông tin này tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết tình hình triển khai các CTMTQG giai đoạn 2021-2023 và giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, sáng 28/8.

Đề xuất của Chính phủ được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ giải ngân các CTMTQG mới đạt khoảng 28,7% kế hoạch vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025, do nhiều nguyên nhân.

6 chuyến khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại 4 vùng trên cả nước thời gian vừa qua cho thấy, có nhiều dự án manh mún, quy trình thủ tục phức tạp trong khi năng lực, trình độ của cấp cơ sở nhiều nơi còn yếu, rất dễ dẫn đến rủi ro trong công tác cán bộ.

Các địa phương phản ánh việc giao vốn sự nghiệp đến từng tiểu dự án, chương trình khiến các địa phương không thể điều chuyển vốn từ các dự án chậm tiến độ hoặc không có khả năng giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân nhanh hơn nhưng thiếu vốn. Đồng thời, kiến nghị Trung ương thông báo dự kiến phân bổ vốn sự nghiệp theo giai đoạn 5 năm để địa phương chủ động trong huy động nguồn vốn đối ứng và lập kế hoạch triển khai.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa sang mục đích sử dụng khác đòi hỏi nhiều thời gian, công sức; mức hỗ trợ nhà ở (40 triệu đồng/hộ) và xây dựng công trình cấp nước sạch (3 tỷ đồng/công trình) của Trung ương còn thấp, nhất là đối với các địa phương miền núi, các địa phương còn eo hẹp về nguồn lực; một số chỉ tiêu (nước sạch, tỷ lệ hỏa táng…) vượt quá khả năng thực hiện của địa phương.

2(2).jpg
Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải quyết liệt hơn trong tổ chức thực hiện. Ảnh: Chính phủ

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải quyết liệt hơn trong việc tổ chức thực hiện vì thực tiễn cho thấy địa phương nào chủ động, quyết liệt hơn đều có tỷ lệ giải ngân cao hơn.

“Các địa phương phải chú trọng nghiên cứu các văn bản mới ban hành, đặc biệt là Nghị định số 38/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023 của Chính phủ; Quyết định số 18/2023/QĐ-TTg ngày 01/7/2023 và số 04/2023/QĐ-TTg ngày 23/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ, 6 thông tư cùng với các văn bản hướng dẫn, trả lời kiến nghị của các Bộ, cơ quan Trung ương” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng mong các địa phương tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, trong đó có việc huy động nguồn vốn xã hội hóa, đóng góp của nhân dân và lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Trong Kỳ họp tới, Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Đoàn Giám sát về việc thực hiện 3 CTMTQG của Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Quốc hội thực hiện giám sát các CTMTQG ngay trong quá trình triển khai thực hiện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo - khẩn trương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan có liên quan tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của các địa phương tại Hội nghị hôm nay, các hội nghị vùng vừa tổ chức và qua tổng hợp của Đoàn Giám sát của Quốc hội để hoàn tất báo cáo trình Quốc hội tại Kỳ họp tới./.

Cùng chuyên mục
  • Cuộc đua ưu đãi chi tiêu hoàn tiền
    8 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Các ngân hàng và công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian đang chạy đua để đem đến những trải nghiệm chi tiêu tốt nhất, thúc đẩy hình thành môi trường thanh toán số năng động tại Việt Nam. Trong đó, chi tiêu hoàn tiền là một trong những hình thức ưu đãi hấp dẫn người sử dụng thẻ tín dụng.
  •  
Đồng bộ, quyết liệt xử lý tín dụng đen
    8 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Trong bối cảnh các hoạt động tội phạm lợi dụng công nghệ và núp bóng doanh nghiệp ngày càng tinh vi hơn, việc Chính phủ vừa có Công điện về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen” cho thấy sự quyết liệt và mạnh mẽ hơn để đối phó với vấn nạn này, theo các chuyên gia.
  • Rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc
    8 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 769/CĐ-TTg về rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương.
  • Báo cáo Thủ tướng về thành lập sàn giao dịch việc làm, bất động sản trước ngày 8/9
    8 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Đây là yêu cầu trong Thông báo số 354/TB-VPCP ngày 26/8/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc thành lập các sàn giao dịch: việc làm, công nghệ, giao dịch bất động sản và giao dịch quyền sử dụng đất.
  • Nam Định: Kiên quyết, kiên trì phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
    8 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Năm 2023, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) trên địa bàn tỉnh Nam Định tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, đồng bộ. Các vụ việc tham nhũng được phát hiện đang được các cơ quan tư pháp đẩy nhanh điều tra, truy tố, xét xử. Tình hình tham nhũng trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 không phức tạp, không phát sinh vụ việc tham nhũng nghiêm trọng.
Sẽ trình Quốc hội ban hành cơ chế đặc thù cho 3 Chương trình mục tiêu quốc gia