Nam Định: Kiên quyết, kiên trì phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

(BKTO) - Năm 2023, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) trên địa bàn tỉnh Nam Định tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, đồng bộ. Các vụ việc tham nhũng được phát hiện đang được các cơ quan tư pháp đẩy nhanh điều tra, truy tố, xét xử. Tình hình tham nhũng trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 không phức tạp, không phát sinh vụ việc tham nhũng nghiêm trọng.

pctn-nam-dinh-1.jpg
Đồng chí Phạm Gia Túc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh Nam Định phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh. Ảnh: TS

Triển khai kịp thời các chủ trương, giải pháp về PCTNTC

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh Nam Định đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về PCTNTC, trong đó Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của Tỉnh uỷ đối với công tác PCTNTC.

Cùng với đó, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập (TSTN) năm 2023 theo đề nghị của Thanh tra Chính phủ. Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh đã triển khai và hoàn thành việc xác minh TSTN đối với 24 người tại 4 cơ quan, đơn vị được lựa chọn ngẫu nhiên (huyện Vụ Bản, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ). Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Thành ủy đã và đang xác minh tài sản, thu nhập đối với 30 người thuộc diện Ban Thường vụ cấp uỷ cung cấp quản lý.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh Nam Định đã tổ chức 8 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTNTC với 1.151 lượt người tham dự; triển khai thực hiện 186 cuộc thanh tra, kiểm tra, qua thanh tra đã phát hiện các sai phạm và xử lý về kinh tế với số tiền 708,182 triệu đồng; các cơ quan bảo vệ pháp luật đã tập trung khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử 20 vụ án tham nhũng trên địa bàn...

Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, Nam Định đã công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Về kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ quyền hạn, UBND tỉnh Nam Định cho biết, việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập đã đi vào nền nếp; việc kê khai, công khai bản kê khai người được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

Tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác PCTNTC

Theo đánh giá của UBND tỉnh Nam Định, thời gian qua, công tác PCTNTC đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện; các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác PCTNTC đã được triển khai kịp thời xuống cơ sở.

Do đó, tình hình tham nhũng trên địa bàn tỉnh không phức tạp, không phát sinh vụ việc tham nhũng nghiêm trọng. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả.

pctn-nam-dinh-2.jpg
Một góc TP. Nam Định. Ảnh: TS

Các hành vi tham nhũng được phát hiện đã được các cơ quan tố tụng hình sự kịp thời điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật; góp phần răn đe và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực thi chức trách, nhiệm vụ của mình.

Đặc biệt, sau khi đón nhận cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh Nam Định xác định cuốn sách có ý nghĩa rất quan trọng đối với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân nói chung, Nam Định nói riêng trong công cuộc đấu tranh PCTNTC.

Tỉnh ủy Nam Định đã xác định rõ mục tiêu, phương châm, tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt và các nhiệm vụ, giải pháp thật sự phù hợp, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, với bước đi, lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Phương châm là phải kiên quyết, kiên trì, liên tục, bền bỉ, không nghỉ, không ngừng; chủ động, tích cực phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh, trong đó phòng là chính, là cơ bản, là chiến lược lâu dài, chống là quan trọng, cấp bách.

Theo đồng chí Phạm Gia Túc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh Nam Định: Từ việc nghiên cứu, quán triệt sâu sắc tư tưởng, nội dung của cuốn sách, Nam Định tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác PCTNTC theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư.

Cấp ủy các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, tập trung các lĩnh vực, địa bàn, hoạt động dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội; đẩy mạnh công tác phòng, chống tiêu cực, trọng tâm là phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Ban Chỉ đạo PCTNTC của tỉnh tăng cường chỉ đạo phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo trên địa bàn.

Phương châm là kiên quyết khắc phục tệ "tham nhũng vặt"; xử lý nghiêm minh, đồng bộ giữa kỷ luật đảng với xử lý kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và xử lý hình sự đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực theo đúng quan điểm "Tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó, không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai, đã có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố, điều tra và đã kết luận có tội thì phải truy tố, xét xử"./.

Cùng chuyên mục
Nam Định: Kiên quyết, kiên trì phòng, chống tham nhũng, tiêu cực