Số thu ngân sách nhà nước từ doanh nghiệp Hàn Quốc tăng hằng năm

(BKTO) - 5 năm qua, đóng góp vào số thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc luôn tăng và tổng thu nội địa từ các DN này đạt gần 175 nghìn tỷ đồng.

thue-292.jpg
Quang cảnh Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023-2024 chiều 29/2. Ảnh: Tổng cục Thuế

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết tại Hội nghị đối thoại với DN Hàn Quốc về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2023-2024, tại Hà Nội, chiều 29/2.

Qua hơn 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (1992 - 2024), Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Trong bối cảnh tình hình thế giới biến động khó lường và phức tạp; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; rủi ro tài chính, tiền tệ trên toàn cầu có xu hướng gia tăng nhưng quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc vẫn được duy trì bền vững và ngày càng được tăng cường, thúc đẩy cả về số lượng và chất lượng.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn chia sẻ, đến tháng 01/2024, theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Việt Nam đã thu hút được 9.891 dự án đầu tư (trong đó số lượng DN có vốn đầu tư từ Hàn Quốc nắm giữ trên 50% vốn điều lệ là 8.058 DN, chiếm tỷ trọng 28% tổng số DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam).

Với kết quả trên, Hàn Quốc hiện đang là quốc gia dẫn đầu trong tổng số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đang có đầu tư vào Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Trong 5 năm vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi những khó khăn của dịch Covid-19 và những bất lợi của nền kinh tế thế giới nhưng đóng góp vào số thu NSNN của cả nước từ các DN Hàn Quốc luôn tăng qua các năm và tổng thu nội địa từ các DN Hàn Quốc đạt gần 175 nghìn tỷ đồng.

Tại buổi đối thoại, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã giới thiệu những nội dung, kết quả chủ yếu về công tác trong lĩnh vực thuế, hải quan thời gian vừa qua.

Đồng thời trực tiếp giải đáp chi tiết, thấu đáo những vướng mắc của DN FDI liên quan đến lĩnh vực thuế và hải quan.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và điện tử hóa, số hóa toàn diện, đồng bộ trong lĩnh vực thuế và hải quan theo hướng tiếp tục tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thuận lợi cho cộng đồng DN trong nước và cộng đồng DN FDI tại Việt Nam, từ đó giúp DN tiếp tục phát triển để vừa làm giàu cho DN, tạo công ăn việc làm cho người lao động và tiếp tục có đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn mong muốn, cùng với các giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, Bộ Tài chính mong muốn DN Hàn Quốc chủ động tận dụng hơn nữa các cơ hội để đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển, đồng thời tuân thủ đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về thuế, hải quan, đóng góp vào mục tiêu chung về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh đầy thách thức như hiện nay.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi YoungSam cho rằng, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều nỗ lực xây dựng hệ thống thuế với “cơ sở thuế rộng và thuế suất thấp” nhằm giảm thiểu những “biến dạng” về kinh tế và đảm bảo cơ sở thuế ổn định.

“Tôi tin rằng việc tạo ra một nền sinh thái kinh tế ổn định trong đó có nhiều chủ thể kinh tế có thể hoạt động năng động là chìa khóa quan trọng nhất để đảm bảo cơ sở thuế rộng rãi, hay nói cách khác là đảm bảo nguồn thuế ổn định. Trong những năm gần đây, do môi trường thuế thay đổi nhanh chóng, các quy định pháp luật về thuế và thủ tục hành chính thuế cũng không ngừng biến đổi. Với ý nghĩa như vậy, tôi cho rằng việc tổ chức đối thoại thuế và hải quan ngày hôm nay có ý nghĩa vô cùng to lớn - Đại sứ Hàn Quốc Choi YoungSam khẳng định./.

Cùng chuyên mục
  • Các dự án đường dây 500kV mạch 3 đạt nhiều dấu mốc quan trọng
    một tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Hiện công tác bàn giao mặt bằng vị trí móng đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đạt trên 97%, hành lang tuyến đạt gần 50%.
  • Cần sự hợp tác chặt chẽ để tận dụng công nghệ và đạt được giá trị lâu dài
    một tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo tổng hợp (GenAI), điện toán lượng tử khiến cho Internet vạn vật (IoT) và AI mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cùng với đó, các ưu tiên khác cũng đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, buộc các doanh nghiệp (DN) phải suy nghĩ thấu đáo về ý nghĩa của việc đầu tư vào công nghệ, từ tính bền vững đến đạo đức và tuân thủ.
  • Nghệ An: Cấp mới 6 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 7,6 nghìn tỷ đồng
    một tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Trong tháng 02/2024 (tính đến ngày 22/02/2024), tỉnh Nghệ An đã cấp mới cho 06 dự án với tổng vốn đầu tư 7.635,9 tỷ đồng; điều chỉnh 06 lượt dự án, trong đó có 01 lượt dự án điều chỉnh với tổng vốn đầu tư tăng 1,9 tỷ đồng. Tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 7.637,8 tỷ đồng.
  • Bộ Tài chính giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp thủy sản
    một tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Tài chính đã giải đáp các nội dung kiến nghị của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) về kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) ở khâu kinh doanh thương mại đối với phế liệu, phế phẩm, lập hóa đơn đối với hàng hóa bị trả lại, hoàn thuế GTGT.
  • TKV: Thực hiện đồng bộ các giải pháp sản xuất sạch hơn
    một tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Năm 2023, công tác bảo vệ môi trường của Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục là một trong các yếu tố then chốt góp phần vào chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn. Năm 2024, TKV tiếp tục triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ môi trường đã đề ra hướng tới mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn.
Số thu ngân sách nhà nước từ doanh nghiệp Hàn Quốc tăng hằng năm