Sớm ban hành Quy chế quản lý Quỹ vắc - xin phòng Covid-19

(BKTO) – Bộ Tài chính đang khẩn trương hoàn thiện Quy chế hoạt động của Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 (Quỹ) để ban hành trong tuần đầu tháng 6.



                
   

Người lao động ở các khu công nghiệp tập trung nên được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh internet.

   

Ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 779/QĐ-TTg thành lập Quỹ vắc xin phòng Covid-19 (Quỹ).

Theo đó, Quỹ được thành lập để tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng tự nguyện bằng tiền, vắc xin của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác cho hoạt động mua, nhập khẩu vắc xin, nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước và sử dụng vắc xin phòng dịch Covid-19 cho người dân.

Quỹ có chức năng quản lý, điều phối các nguồn lực tài chính, hiện vật của Quỹ để tài trợ, hỗ trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu vắc xin, nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước và sử dụng vắc xin phòng Covid-19…

Trao đổi với báo chí, ông Võ Thành Hưng - Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính - cho biết: Theo quy định, Quỹ sẽ được mở tài khoản tại ngân hàng thương mại. Trên cơ sở đó, Quỹ sẽ huy động nguồn lực đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân. Nếu các DN muốn đóng góp vào Quỹ thì có thể chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng thương mại.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính làm việc với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Y tế để chuyển vào Quỹ các khoản tiền do một số DN đã hỗ trợ liên quan đến việc mua vắc xin trong thời gian qua.

Khi quy chế hoạt động của Quỹ chưa được ban hành, các tổ chức và cá nhân có thể tiếp tục đóng góp thông qua Mặt trận Tổ quốc hoặc Bộ Y tế, sau đó Bộ Tài chính sẽ làm việc với các cơ quan này để chuyển các khoản đóng góp đó về Quỹ.

Đặc biệt, Khoản 1 Điểm 2 Nghị định số 44/2021/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn thực hiện chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của DN, tổ chức cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19quy định: DN được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ bằng tiền, hiện vật cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam thông qua các đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ theo quy định.

Bộ Tài chính được Thủ tướng Chính phủ giao quản lý nguồn tài chính của Quỹ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính chỉ có chức năng quản lý tài chính, còn quyết định sử dụng khi nào, mỗi lần bao nhiêu thì các cơ quan liên quan sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để quyết định. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ xuất tiền từ Quỹ để mua vắc xin.

Số thu của Quỹ sẽ được ghi nhận và công khai minh bạch trên các website của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước. Trong trường hợp cần thiết, sẽ có thanh tra, kiểm toán theo quy định. Như vậy, Quỹ sẽ được quản lý, sử dụng công khai, minh bạch.

Ông Võ Thành Hưng cho rằng, hiện tại, việc mua vắc xin do Bộ Y tế làm đầu mối nên các địa phương không cần thành lập Quỹ. Tuy nhiên, các DN tại địa phương có thể hỗ trợ chính quyền địa phương và DN có thể đóng góp trực tiếp cho ngân sách địa phương mà không nhất thiết phải thành lập Quỹ tại địa phương.

Bộ Y tế cũng được giao xác định các nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin trong thời gian đầu. Sau đó, khi có lượng vắc xin đủ lớn, Bộ Y tế sẽ đề xuất mở rộng các nhóm đối tượng được ưu tiên, trong đó, người lao động ở các khu công nghiệp tập trung cũng nên thuộc nhóm được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19./.
         
   
Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 được Chính phủ thành lập trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách phòng chống dịch, đẩy nhanh tiến độ tiếp cận mua, nhập khẩu vắc xin để tiêm chủng trên diện rộng cho nhân dân.
   
Theo tính toán của Bộ Y tế, dự kiến cả nước cần mua 150 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân với tổng nhu cầu kinh phí ước khoảng 25,2 nghìn tỷ đồng./.
   (Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)
THÙY ANH
Cùng chuyên mục
  • Ninh Bình: Tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 15/6, Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.
  • Giao ban công tác báo chí, xuất bản 6 tháng đầu năm 2021
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhân dịp kỷ niệm 96 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, sáng 16-6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác báo chí, xuất bản 6 tháng đầu năm 2021, một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo.
  • Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự gặp mặt các cơ quan báo chí
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhân kỷ niệm 96 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2021) và chào mừng thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, chiều 15.6, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã gặp mặt và làm việc với đại diện các cơ quan báo chí. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tới dự.
  • Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 15
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng 15/6, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 15 (ADMM-15) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tại Hội nghị, các bộ trưởng nhấn mạnh cam kết của các bên trong việc hợp tác hòa bình và mang tính xây dựng để Biển Đông trở thành một vùng biển hòa bình, ổn định và thịnh vượng.
  • 6 biện pháp đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống mạng
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Trước thực trạng các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng, Phòng Thí nghiệm trọng điểm an toàn thông tin Quốc gia – NLSI thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra 6 biện pháp đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống mạng.
Sớm ban hành Quy chế quản lý Quỹ vắc - xin phòng Covid-19