Sớm thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU

Liên minh châu Âu (EU) cần thúc đẩy các nước thành viên sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVIPA) để thương mại - đầu tư song phương phát triển mạnh mẽ cũng như bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp hai bên theo hướng minh bạch công khai và hiệu quả.

Thông điệp này được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông trao đổi với ông Chris Humphrey, Giám đốc điều hành Hội đồng kinh doanh EU-ASEAN, ngày 28/6, tại Hà Nội.

vn(1).jpg
Đề xuất sớm thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU. Ảnh: ST

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Giám đốc điều hành Hội đồng kinh doanh EU-ASEAN Chris Humphrey đánh giá cao việc Việt Nam duy trì những bước tăng trưởng kinh tế ấn tượng; thực hiện những cam kết mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư và định hướng phát triển kinh tế bền vững, kinh tế xanh.

Sau 2 chuyến thăm và làm việc rất thành công với các bộ, ngành và lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, phái đoàn doanh nghiệp tham gia chuyến công tác lần này của Hội đồng kinh doanh EU-ASEAN có quy mô lớn nhất của EU tới khu vực ASEAN. Điều này khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách hợp tác và cũng là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp EU.

Dẫn kết quả Chỉ số niềm tin kinh doanh do EuroCham công bố đầu năm, ông Chris Humphrey nhấn mạnh niềm tin ngày càng tăng của các doanh nghiệp EU vào nền kinh tế, môi trường đầu tư của Việt Nam; bày tỏ hy vọng rằng với chính sách kinh doanh cởi mở và toàn diện hơn của Chính phủ Việt Nam, hai bên sẽ thấy nhiều bước tiến và phát triển hơn nữa trong các cam kết song phương.

Hội đồng kinh doanh EU-ASEAN và EuroCham luôn sẵn sàng và ủng hộ thúc đẩy sớm phê chuẩn EVIPA và sẽ tiếp tục tận dụng tối đa cơ hội mang lại từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) để gia tăng trao đổi thương mại giữa hai bên.

Theo ông Chris Humphrey, các doanh nghiệp EU luôn có niềm tin vào triển vọng kinh doanh tại Việt Nam; hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành và hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong các hoạt động đầu tư trong tương lai và cùng hợp tác tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc còn gặp phải.

Thứ trưởng Trần Duy Đông đánh giá, EU hiện là đối tác kinh tế rất quan trọng của Việt Nam; là đối tác viện trợ không hoàn lại lớn nhất, thị trường xuất khẩu lớn thứ 03, thị trường nhập khẩu lớn thứ 05 và là nhà đầu tư lớn thứ 06 của Việt Nam.

Nhân dịp này, Thứ trưởng đề nghị EU thúc đẩy các nước thành viên sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA để thương mại - đầu tư song phương phát triển mạnh mẽ cũng như bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp hai bên theo hướng minh bạch công khai và hiệu quả.

Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp EU xem xét cơ hội đầu tư trong những lĩnh vực đang là ưu tiên của Việt Nam và là thế mạnh của EU, như đầu tư công nghệ cao, thân thiện với môi trường, dự án phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, đổi mới sáng tạo…; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là trong ngành công nghiệp bán dẫn để giúp Việt Nam đạt mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn.

Cùng chuyên mục
Sớm thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU