Xúc tiến thương mại, đầu tư với Hoa Kỳ

(BKTO) - Từ ngày 21-30/6, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tổ chức Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại, đầu tư tại Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Hội thảo Xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ và các chương trình giao thương. Hội thảo nhận được sự quan tâm của gần 80 đại biểu đến từ các cơ quan chức năng, các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp hai nước.

ht.jpg
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: CT

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư không chỉ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp xúc với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, mà còn được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thu hút sự quan tâm tới thị trường Việt Nam của những sinh viên Đại học Baruch (New York) - những người có thể trở thành nhà doanh nghiệp tiềm năng trong tương lai.

Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh, việc Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ song phương lên mức đối tác chiến lược toàn diện vào ngày 11/9/2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu, thực chất trên tất cả các trụ cột. Trong đó, trụ cột kinh tế thương mại, đầu tư tiếp tục đóng vai trò là động lực trung tâm thúc đẩy quan hệ hai nước.

Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong nhiều năm liên tục và hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ rất đa dạng, phong phú. Dự báo kim ngạch thương mại hai nước trong năm 2024 sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và đạt nhiều kết quả khả quan.

Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, các tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư ngày càng tăng cường hoạt động hỗ trợ cho giới doanh nghiệp; đồng thời đẩy mạnh hoạt động hợp tác giữa các tổ chức, đây là yêu cầu yếu và cần thiết.

Tại Hội thảo, ông Peter Sexton - Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã giới thiệu về chương trình Select USA và chương trình “Người mua quốc tế”. Trong đó, “SelectUSA” là chương trình quốc gia của Chính phủ Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ các công ty nước ngoài đầu tư vào Hoa Kỳ. Chương trình thông qua Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại các nước, hỗ trợ các nhà đầu tư và cung cấp cho các doanh nghiệp những thông tin nghiên cứu thị trường và tư vấn về thị trường Hoa Kỳ, xu hướng đầu tư, lực lượng lao động và các nguồn lực liên bang có sẵn.

Ông Peter Sexton nhấn mạnh, việc tổ chức Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại, đầu tư lần này là hết sức cần thiết nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, có thêm nhiều cơ hội trực tiếp trao đổi, ký kết hợp đồng.

Từ góc độ địa phương mong muốn thu hút đầu tư, thúc đẩy giao thương với Hoa Kỳ, ông Quách Tất Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, tỉnh Hòa Bình mong muốn trong tương lai gần, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ đến đầu tư, xúc tiến thương mại vào tỉnh. Hòa Bình cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phục vụ doanh nghiệp, thương nhân Hoa Kỳ tìm hiểu, thương thảo, ký kết Hợp đồng.../.

Cùng chuyên mục
Xúc tiến thương mại, đầu tư với Hoa Kỳ