Sửa đổi quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới

(BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Dự thảo Nghị định quy định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới.



                
   

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà chủ trì cuộc họp của Ban soạn thảo xây dựng Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới - Ảnh: molisa.gov.vn

   

Tại cuộc họp của Ban soạn thảo xây dựng Dự thảo Nghị định quy định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới mới đây, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết: Sau 12 năm thực hiện, Nghị định số 55/2009/NĐ-CP ngày 10/06/2009 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới (Nghị định 55) đã góp phần bảo đảm các quyền bình đẳng của nam và nữ, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân về bình đẳng giới.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Nghị định 55 đã phát sinh những bất cập, hạn chế nhất định, đòi hỏi cần có một Nghị định mới, bám sát thực tiễn, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ hơn trong hệ thống pháp luật hiện hành về xử phạt vi phạm hành chính.

Nghị định 55 hiện nay vẫn căn cứ vào những luật cũ, văn bản cũ đã hết hiệu lực thi hành. Một số nội dung của Nghị định không phù hợp và không đồng nhất với Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) như: mức phạt tiền tối đa, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, việc phân định thẩm quyền xử phạt.

Đồng thời, một số quy định tại Nghị định 55 lại nằm rải rác và có sự trùng lặp ở các văn bản quy phạm pháp luật khác trong nhiều lĩnh vực nhưng không thống nhất về mức phạt. Việc tiếp tục áp dụng Nghị định cũ khiến cho việc xử phạt trong lĩnh vực bình đẳng giới bị phức tạp, khó thực thi, gây lúng túng cho người có thẩm quyền xử phạt.

Do đó, tại Quyết định số 126/QĐ-TTg ngày 26/01/2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới.

“Việc ban hành Nghị định mới là thực sự cấp thiết để đồng bộ hóa với Bộ luật Lao động và hệ thống pháp luật hiện hành, đồng thời khắc phục được những bất cập cũng như đảm bảo tối đa hiệu lực, hiệu quả xử phạt vi phạm hành chính trong thực tế cuộc sống” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Hà, Dự thảo Nghị định mới thay thế cho Nghị định 55 sẽ khắc phục được những bất cập, đảm bảo tối đa hiệu lực, hiệu quả của xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới.

Với 4 Chương, 23 Điều (giảm 1 Chương, 5 Điều so với Nghị định 55), Dự thảo Nghị định xác định những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới, những hình thức xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả cũng như quy định rõ thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân và tổ chức trong lĩnh vực bình đẳng giới.

Dự thảo Nghị định đang được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của các bên liên quan và các chuyên gia trong lĩnh vực bình đẳng giới./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Sửa đổi quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới