Đây là những điểm mới trong Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 06/2018/TT-BGDĐT ngày 28/02/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)ban hành Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên; trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ đang được Bộ này lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.
Theo đó, sau khi hoàn thiện và ban hành, nhiều quy định mới sẽ được áp dụng ngay trong năm học tới đây.
Cụ thể, việc quy đổi chức danh, trình độ của giảng viên khi tham gia giảng dạy được áp dụng như sau:
Đối với khối ngành nghệ thuật, giảng viên là nghệ sỹ nhân dân có bằng đại học cùng ngành với ngành tham gia đào tạo được tính như giảng viên có trình độ tiến sĩ; giảng viên là nghệ sỹ ưu tú có bằng đại học cùng ngành với ngành tham gia đào tạo được tính như giảng viên có trình độ thạc sĩ.
Đối với khối ngành sức khỏe, giảng viên có bằng chuyên khoa cấp II các chuyên ngành thuộc ngành tham gia đào tạo được tính như giảng viên có trình độ tiến sĩ; giảng viên có bằng bác sỹ nội trú, bằng chuyên khoa cấp I các chuyên ngành thuộc ngành tham gia đào tạo được tính như giảng viên có trình độ thạc sĩ.
![]() |
Tỷ lệ việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp là tiêu chí để xác định chỉ tiêu của cơ sở đào tạo cho năm tuyển sinh tiếp theo. Ảnh: Internet |
Đối với các ngành đào tạo mới được mở ngành trong năm tuyển sinh, chỉ tiêu được xác định cho ngành đó không vượt quá 30% năng lực đào tạo của ngành theo quy định;
Ngành chưa có chương trình kiểm định không được tăng chỉ tiêu hoặc được tăng không quá 10% so với năm trước liền kề nếu kết quả khảo sát sinh viên tốt nghiệp có việc làm trong một năm kể từ khi tốt nghiệp đạt từ 90% trở lên (căn cứ vào kết quả kiểm định và kết quả khảo sát sinh viên có việc làm hàng năm của nhà trường);
Đối với cơ sở giáo dục trong ba năm liền không vi phạm quy định về tuyển sinh, được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng bởi các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định hiện hành, có nghị quyết thông qua chủ trương xác định chỉ tiêu tuyển sinh của hội đồng trường thì được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo cam kết về chất lượng đào tạo, nhu cầu xã hội.
Ngoài ra, dự thảo Thông tư mới cũng bổ sung nhiều quy định khác, như: Tiêu chí và cách tính tiêu chí xác định chỉ tiêu tuyển sinh chính quy của cơ sở giáo dục, xác định số lượng giảng viên cơ hữu quy đổi theo khối ngành, định mức sinh viên ngành sư phạm trình độ trung cấp, cao đẳng trên một giảng viên...
Dự thảo Thông tư sẽ được lấy ý kiến đến ngày 24/02, trước khi Bộ GD&ĐT hoàn thiện và ban hành.
NGUYỄN LỘC