Sửa quy định về cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng

(BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 58/2021/NĐ-CP ngày 10/6/2021 của Chính phủ quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng.

thong-tin-tin-dung.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo NHNN, việc cải cách thủ tục hành chính luôn là một trong các nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ tập trung, khẩn trương triển khai thực hiện.

Ngoài ra, NHNN cũng là cơ quan phối hợp triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Hiện nay, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được hình thành, các cơ quan quản lý nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ của mình (như cấp phép, thực hiện thủ tục hành chính…) có thể khai thác thông tin cư dân trên cơ sở dữ liệu quốc gia để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, giảm thiểu chi phí giấy tờ, thủ tục hành chính cho xã hội.

Yêu cầu về pháp lý cũng đặt ra việc phải rà soát, tái cấu trúc quy trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và tổ chức thực hiện tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng Dịch vụ công quốc gia, chia sẻ thông tin công dân… Trong đó, nguyên tắc khi thực hiện thủ tục hành chính là không yêu cầu người dân khai báo lại các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Từ các cơ sở nêu trên, việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 58/2021/NĐ-CP là cần thiết, phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về việc cắt giảm thủ tục hành chính.

Dự thảo Nghị định sửa đổi Mục 1 Lý lịch tóm tắt của Phụ lục VI ban hành kèm theo Nghị định 58/2021/NĐ-CP theo hướng: Cá nhân là công dân Việt Nam chỉ cần phải cung cấp 4 trường thông tin (họ và tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư/số định danh cá nhân, tên và địa chỉ tổ chức mà mình đại diện, tỷ lệ vốn góp, vốn cổ phần được đại diện (trường hợp là người đại diện phần vốn góp, vốn cổ phần)) thay vì khai báo 9 trường thông tin tại mẫu Phụ lục VI theo quy định hiện hành.

Cá nhân không phải là công dân Việt Nam phải cung cấp 7 trường thông tin (Họ và tên; ngày tháng năm sinh; nơi sinh; quốc tịch (các quốc tịch hiện có); số hộ chiếu, nơi cấp, ngày cấp; địa chỉ đăng ký theo hộ chiếu và nơi ở hiện nay tại Việt Nam; tên và địa chỉ tổ chức mà mình đại diện, tỷ lệ vốn góp, vốn cổ phần được đại diện (trường hợp là người đại diện phần vốn góp, vốn cổ phần)) thay vì khai báo 9 trường thông tin tại mẫu Phụ lục VI theo quy định hiện hành (bỏ 2 trường thông tin là “họ và tên thường gọi”“bí danh” vì qua rà soát NHNN thấy rằng các thông tin này không cần thiết trong quá trình cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thông tin tín dụng của công ty thông tin tín dụng)./.

Cùng chuyên mục
Sửa quy định về cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng