Tài sản các tỷ phú Mỹ tăng hơn 565 tỷ đô trong đại dịch

(BKTO)- Ba tháng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát là một cơn ác mộng kéo dài về tài chính cho nhiều người Mỹ - nhưng điều này lại không hẳn là đúng với các tỷ phú.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: sưu tầm

   

Bất bình đẳng giàu nghèo sâu sắc hơn

Theo một báo cáo mới công bố của Viện nghiên cứu chính sách Mỹ, các tỷ phú của quốc gia này đã trở nên giàu có hơn tới 565 tỷ USD kể từ ngày 18/3.

Cụ thể, tổng tài sản của các tỷ phú hiện ở mức 3,5 nghìn tỷ USD, tăng 19% so với mức trước đại dịch. Chỉ riêng tài sản ông chủ của Amazon (AMZN) - Jeff Bezos đã tăng hơn 36,2 tỷ USD so với ngày 18/3.

Đối lập với tài sản của các tỉ phú, cũng kể từ ngày 18/3, gần 43 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu. Người lao động có thu nhập thấp, đặc biệt là các công việc trong ngành dịch vụ và du lịch, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

Các con số thống kê trên đã đưa ra một dấu hiệu cảnh báo cho sự phân chia sâu sắc giữa giàu nghèo vốn đã gây ra tình trạng bất ổn trên khắp Hoa Kỳ. Nhiềuchuyên gia dự báo rằng cuộc khủng hoảng nàycó thể sẽ khiến sự bất bình đẳng giàu nghèo trở nên tồi tệ hơn.

Sự gia tăng của cải cho những người giàu nhất nước Mỹ đang được thúc đẩy bởi sự phục hồi đáng chú ý của thị trường chứng khoán, vốn đã tăng vọt một phần lớn do hành động chưa từng có từ Cục Dự trữ Liên bang.

Đánh giá về vấn này, bà Kristina Hooper - chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco cho rằng:"Thị trường chứng khoán bay cao - và tách rời khỏi nền kinh tế thực - đang làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng".

Big Tech đang phát triển mạnh

Trái ngược với sự hỗn loạn trên khắp đường phố của các thành phố Hoa Kỳ và kỷ lục 43 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, các chỉ số của Nasdaq lại đang trên đỉnh và đạt mức cao kỷ lục - một kỳ tích đáng kinh ngạc cho thấy rằng Phố Wall đã hồi phục nhanh như thế nào.

Phản ứng khẩn cấp của Fed, bao gồm giảm lãi suất xuống 0 và hứa sẽ mua số lượng trái phiếu không giới hạn, được thiết kế để làm cho các tài sản rủi ro như cổ phiếu trông hấp dẫn hơn. Các nhà đầu tư về cơ bản đã bị buộc phải đánh bạc vào cổ phiếu - và đặc biệt Big Tech (tên gọi chung cho các công ty công nghệ lớn: Facebook, Google, Apple và Amazon) đang được hưởng lợi từ đó.

Các công ty công nghệ lớn không chỉ sống sót trong đại dịch - nhiều người trong số họ còn đang phát triển mạnh. Đơn cử như cuộc khủng hoảng đã khiến Amazon phát triển chóng mặt, cổ phiếu công ty này đã tăng đến 47% so với giữa tháng 3.

Facebook (FB) cũng nhanh chóng phục hồi để đạt mức cao kỷ lục. Thống kêcho thấytài sản ròng của Mark Zuckerberg- đồng sáng lập và CEO của công ty, đã tăng 30,1 tỷ đô la kể từ ngày 18/3.

Các báo cáo đã tính toán sự giàu có của tỷ phú bằng cách sử dụng dữ liệu trên cơ sở Danh sách tỷ phú toàn cầu của Forbes cung cấp, một đánh giá thời gian thực về giá trị ròng. Ngày 18/3 được sử dụng làm ngày bắt đầu vì đó là ngày gắn liền với cuộc khảo sát Tỷ phú Toàn cầu năm 2020 của Forbes. Nó cũng gần như phù hợp với khi các tiểu bang Hoa Kỳ và chính phủ liên bang bắt đầu áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội.

Những ông chủ quyền lực trong nghành công nghệ khác cũng đã tích lũy được nhiều của cải hơn trong ba tháng qua. Tài sản ròng của ông chủ Tesla (TSLA) Elon Musk - nhà sáng lập Google, Serge Brin và Larry Page và cựu Giám đốc điều hành Microsoft (MSFT) Steve Ballmer đều đã tăng từ 13 tỷ USD trở lên kể từ ngày 18/3.

Thất nghiệp có thể sớm đạt gần 20%

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã trở nên vô cùng bức bối bởi tình trạng thất nghiệp hàng loạt do các áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội để chống lại đại dịch.

Các nhà kinh tế dự kiến ​Hoa Kỳ đã mất thêm 8 triệu việc làm trong tháng 5. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng lên gần 20%, cao hơn so với thời kỳ Đại suy thoái.

Tuy nhiên, ở góc độ tích cực, hàng triệu người Mỹ trung lưu cũng được hưởng lợi từ sự phục hồi hình chữ V trên thị trường chứng khoán. Sự phục hồi đã nâng giá trị của danh mục đầu tư, quỹ hưu trí và tài khoản hưu trí.Theo thống kê năm 2016 củaCục Dự trữ Liên bangcó khoảng 52% gia đình sở hữu cổ phiếu trực tiếp hoặc gián tiếp.

Tuy nhiên, một thị trường chứng khoán tăng mạnh giúp một số người giàu hơn hẳn phần còn lại của đất nước. Bởi vì chỉ có 10% hộ gia đình hàng đầu của danh sách này nhưng lại sở hữu đến 84% tổng số cổ phiếu theo thống kê của năm 2016.

Những xu hướng này giúp giải thích tình trạng bất ổn đang kìm hãm Hoa Kỳ. Các cuộc biểu tình và bạo loạn đang diễn ra trong một quốc gia vốn đã bị chia rẽ giữa các dòng chủng tộc và bất bình đẳng kinh tế. Và những bất ổn đó đang ngày một gia tăng trong bối cảnh đại dịch hoành hành.
NAM SƠN (Theo CNN)
Cùng chuyên mục
Tài sản các tỷ phú Mỹ tăng hơn 565 tỷ đô trong đại dịch