Tầm soát ung thư vú cho phụ nữ tuổi 40

(BKTO) - Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ung thư vú thế giới và hướng tới kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư "Ngày mai tươi sáng" phối hợp với Bệnh viện K triển khai chiến dịch “Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40” tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía bắc, miền trung. Chiến dịch diễn ra từ ngày 13/10 đến hết ngày 3/11.



                
   

Xe lưu động phục vụ tầm soát ung thư vú cho chị em phụ nữ- Ảnh: BTC

   
Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới. Theo báo cáo của các Trung tâm ghi nhận ung thư, năm 2018 có 164.671 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú chiếm 15.229 ca (9,2%). Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp, việc phát hiện càng sớm thì việc điều trị đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp.

Ở Việt Nam, rất nhiều chị em phụ nữ hiện nay vẫn chưa có kiến thức về biện pháp tự khám vú tại nhà và ý thức được tầm quan trọng của việc đi khám sàng lọc ung thư vú định kỳ nên phần lớn bệnh nhân ung thư vú đến khám và điều trị đã ở giai đoạn muộn, khả năng chữa khỏi thấp, chi phí điều trị tốn kém và kéo dài.

Điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị như: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và kết hợp với phương pháp điều trị khác như liệu phát nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích) và thực tế đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú. Nhưng thực tế cho thấy, yếu tố then chốt vẫn là việc điều trị ung thư đang ở giai đoạn sớm. Vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớn ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ độ tuổi 40 trở lên) là rất quan trọng.

Trong chiến dịch này, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Ngày mai tươi sáng”sẽ phối hợp với Bệnh viện K triển khai khám sàng lọc miễn phí (gồm khám lâm sàng, siêu âm vú cho 100% phụ nữ tới khám và chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngờ ác tính), phát hiện sớm ung thư vú cho 6.800 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên tại Hà Nội và 9 tỉnh phía Bắc, miền Trung (tại Hà Nội sẽ tổ chức khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú cho 2.400 phụ nữ tại cơ sở Quán Sứ và cơ sở Tân Triều vào các ngày thứ Bảy (13/10, 20/10, 27/10 và 3/11); đồng thời phối hợp với Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh khám sàng lọc cho 1.200 phụ nữ ở TP. Hồ Chí Minh; tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú, hướng dẫn cách tự khám vú cho chị em.

Đặc biệt, trong chiến dịch năm nay, Bệnh viện K tổ chức một ô tô lưu động khám sáng lọc ung thư vú, với đầy đủ các trang thiết bị y tế khám bệnh, siêu âm, chụp nhũ ảnh xuống tại 20 xã, phường có tỷ lệ ung thư cao của các tỉnh miền núi phía bắc và miền trung, để thực hiện công tác khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho phụ nữ.

GS.TS Trần Văn Thuấn- Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Ngày mai tươi sáng” cho biết: Với việc tăng cường kiến thức cùng với những biện pháp sàng lọc, phát hiện sớm ung thư vú, chúng tôi hy vọng căn bệnh này sẽ không còn là vấn đề lớn. Tôi kêu gọi tất cả các chị em hãy quan tâm và thực hiện việc sàng lọc phát hiện sớm.

HỒNG HẢI
Cùng chuyên mục
  • Sắp diễn ra chung kết Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chung kết Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi sẽ diễn ra vào ngày 30/10 tại Thủ đô Hà Nội với sự tham gia tranh tài của 6 đội thi xuất sắc đại diện cho 3 khu vực.
  • Bộ Y tế phát động chiến dịch phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 13/10, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức triển khai “Chiến dịch phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết năm 2018” nhằm huy động các cấp chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị- xã hội, từng gia đình và toàn xã hội tích cực tham gia và phối hợp chặt chẽ phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân.
  • Triển khai hệ thống y tế từ xa cho 26 trạm y tế điểm
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Hội nghị nâng cao chất lượng trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình dựa trên mô hình 26 trạm y tế điểm các tỉnh phía Nam, do Bộ Y tế tổ chức sáng 10/10 tại TP. HCM, đại diện Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, Bộ sẽ triển khai hệ thống y tế từ xa (telemedicine) cho các trạm y tế nhằm tối ưu hóa sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trên trong công tác khám chữa bệnh.
  • 9 tháng năm 2018: Cả nước ghi nhận gần 62.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đó là thông tin được đưa ra tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về phòng, chống dịch bệnh Đông Xuân do Bộ Y tế tổ chức chiều 9/10.
  • Việt Nam đã ứng dụng liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 8/10, tại buổi gặp mặt báo chí chia sẻ về phương thức điều trị miễn dịch trong ung thư- phương pháp điều trị đã giúp 2 nhà khoa học Hoa Kỳ và Nhật Bản vừa giành giải Nobel ngày 1/10 vừa qua, các chuyên gia của Bệnh viện K cho biết, việc áp dụng phương pháp này đã được áp dụng tại viện K Trung ương và một số cơ sở chuyên khoa ung thư trên cả nước trong những năm gần đây.
Tầm soát ung thư vú cho phụ nữ tuổi 40