Tăng cường chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

(BKTO) – Đây là vấn đề được các đại biểu tập trung thảo luận tại Hội nghị - Hội thảo "Chuyển đổi số của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) tổ chức sáng ngày 26/10 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.



                
   

Quang cảnh Hội nghị - Hội thảo. Ảnh: N.LỘC

   

Theo Bộ VH, TT&DL, những thành công bước đầu của việc triển khai chuyển đổi số đã có tác động rất rõ ràng, thiết thực trong thực tiễn hoạt động của ngành VH, TT&DL, đặc biệt là trong thời gian thử thách của đại dịch Covid-19.

Phát biểu khai mạc Hội nghị - Hội thảo, ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của Bộ VH, TT&DL nêu rõ: Công cuộc chuyển đổi số được xác định là một trong ba giải pháp đột phá chiến lược để xây dựng một Việt Nam hùng cường thịnh vượng để đến năm 2045 kỷ niệm tròn 100 năm thành lập nước, Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao, điều này đã được thể hiện rõ trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.


Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu. Ảnh: N.LỘC

“Không đứng ngoài xu thế đó, trong thời gian qua, Bộ VH, TT&DL đã quan tâm, chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số” – ông Cương nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, hiện Bộ đang đẩy mạnh triển khai 3 dự án cốt lõi trong công tác chuyển đổi số: hệ thống xây dựng một nền tảng số theo trục dọc và xây dựng hạ tầng lưu giữ hệ thống máy chủ - được coi là "trái tim" về dữ liệu số của Bộ VH, TT&DL; các dự án tạo đà phát triển, đó là dự án về số hóa các di sản văn hóa và dự án chuyển đổi số trong ngành du lịch; xây dựng bản đồ số về các hệ thống các di tích, danh lam thắng cảnh, điểm đến hấp dẫn của Việt Nam.

Hội nghị - Hội thảo thu hút gần 40 tham luận của các đại biểu về chuyển đổi số thuộc tất cả các lĩnh vực, từ văn hóa di sản, bảo tàng, điện ảnh, bản quyền đến thể thao, du lịch và vấn đề an toàn, an ninh thông tin trong chuyển đổi số… Tham luận và ý kiến của các đại biểu đã cung cấp một bức tranh tổng thể về hiện trạng của chuyển đổi số trong ngành VH, TT&DL, những đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này trong thời gian tới.
                
   

Khai trương Hệ thống thông tin báo cáo của Bộ VH, TT&DL. Ảnh: N.LỘC

   

Tại Hội nghị - Hội thảo, Ban tổ chức cũng khai trương Hệ thống thông tin báo cáo của Bộ VH, TT&DL. Đây là hệ thống thông tin thu thập, tổng hợp, phân tích số liệu báo cáo và cung cấp số liệu để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ kết nối tới Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ. Hệ thống được triển khai theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước về chế độ báo cáo của ngành VH, TT&DL một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Hệ thống được triển khai cũng nhằm hỗ trợ các cơ quan, các đơn vị thuộc Bộ, các sở VH, TT&DL thực hiện cập nhật, tổng hợp số liệu báo cáo thống kê theo các biểu mẫu của đơn vị trực tiếp trên phần mềm, đảm bảo kịp thời để phục vụ tốt cho công tác quản lý, điều hành trong lĩnh vực VH, TT&DL../.

N.LỘC
Cùng chuyên mục
Tăng cường chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch