Tăng cường giám sát góp phần thực hiện đầy đủ, hiệu quả, kịp thời chính sách ưu đãi người có công

(BKTO) - Ngày 16/7, tại Nghệ An, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ và trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 75 gia đình liệt sỹ trong số 387 hồ sơ liệt sỹ được xác nhận. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến dự và phát biểu tại buổi lễ.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh quochoi.vn

   

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nêu rõ: Sau 5 năm triển khai thực hiện Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ về giải quyết các hồ sơ xác nhận liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách còn tồn đọng, Bộ LĐ-TB&XH, đã rà soát, xem xét trên 7.000 hồ sơ tồn đọng, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với trên 2.400 liệt sỹ, trên 2.700 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Đối với những hồ sơ không đủ điều kiện cũng đã kết luận và giải thích cho đối tượng, được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ.

Đúng dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ năm nay, Bộ LĐ-TB&XH đã trình xác nhận 387 liệt sỹ thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, cùng nhiều địa phương khác trên cả nước.

Đây là nghĩa cử, là hành động xuất phát từ trách nhiệm sâu nặng của những người đang được thụ hưởng nền hòa bình, độc lập, tự do ngày hôm nay với anh linh các liệt sỹ và gia đình, thân nhân các liệt sỹ.

Phát biểu tại buổi Lễ, trong không khí trang nghiêm xúc động và thiêng liêng, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các anh hùng, lực lượng vũ trang các thương binh, bệnh binh, gia đình thân nhân liệt sỹ và những người có công với nước lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc nhất.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chúng ta đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ, các thương, binh bệnh binh và gia đình có công với nước, những người đã hy sinh đã để lại một phần xương máu của mình cho Tổ quốc.

Thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam ta, trong suốt 75 năm qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta luôn luôn quan tâm chăm lo, làm tốt công tác thương binh liệt sỹ, người có công với cách mạng. Nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về ưu đãi đối với liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng đã được ban hành, sửa đổi và liên tục bổ sung phù hợp với từng giai đoạn lịch sử, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các gia đình liệt sỹ. Ảnh: quochoi.vn

   

Đặc biệt, nhất quán chủ trương không để người có công nào không được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước, việc xem xét, xác nhận người có công với cách mạng, đặc biệt đối với các hồ sơ không còn giấy tờ gốc và những nhân chứng lịch sử đã không còn, đã và đang tiếp tục được đẩy mạnh. Đây là một công việc rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự cố gắng tập trung của toàn thể các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, nhất là các tổ chức chính quyền cơ sở, các chứng nhân lịch sử các bậc lão thành cách mạng, sự tận tụy và trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác thương binh, xã hội các cấp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ LĐ-TB&XH phát huy các kết quả đạt được trong công tác người có công, tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ và toàn diện Chỉ thị 14 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng và Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan nâng cao năng lực, hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng. Tiếp tục rà soát, đề xuất, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật ưu đãi người có công phù hợp với sự phát triển của đất nước. Tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong việc xác nhận hồ sơ tồn đọng trong thời gian vừa qua, đảm bảo chặt chẽ, thấu lý, đạt tình để những người có công và gia đình được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, hướng tới mục tiêu bảo đảm mức sống của người có công với cách mạng bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư tại nơi cư trú. Đặc biệt chú trọng các biện pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như ý thức trách nhiệm của những người làm công tác này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị các cơ quan, địa phương, tổ chức tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chủ động nắm bắt thông tin từ người dân, nhân chứng; ứng dụng công nghệ và khoa học phục vụ việc tìm kiếm, quy tập, xác minh thông tin hài cốt liệt sỹ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ và xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin để huy động mọi nguồn lực cùng chung sức thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: “Các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật, góp phần thực hiện đúng, đầy đủ và hiệu quả, kịp thời các chính sách ưu đãi người có công - những người đã có nhiều đóng góp hy sinh vì cách mạng, vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Cũng tại buổi Lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao kinh phí xây dựng 20 căn nhà trị giá 70 triệu đồng/căn từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng các gia đình có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Tăng cường giám sát góp phần thực hiện đầy đủ, hiệu quả, kịp thời chính sách ưu đãi người có công