Đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp qua Bộ chỉ số DBI

(BKTO) - Triển khai áp dụng Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp (DBI) sẽ giúp các doanh nghiệp (DN) xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số để có lộ trình, kế hoạch, giải pháp phù hợp, giúp DN phát triển nhanh hơn, mạnh hơn.



Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Trọng Đường - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Quản lý DN, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT & TT) tại Hội thảo “Giới thiệu Bộ chỉ số DBI” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty cổ phần MISA tổ chức vào ngày 15/7.
                
   

Quang cảnh Hội thảo.Ảnh: D.THIỆN

   

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI cho biết, hiện nay, chuyển đổi số đang trở thành một xu hướng tất yếu tại hầu hết các nền kinh tế trên toàn cầu, bởi chuyển đổi số đem lại những lợi ích to lớn về kinh tế, xã hội. Theo nghiên cứu của Microsoft tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, năm 2017, chuyển đổi số đóng góp vào tăng trưởng GDP của khu vực là khoảng 6%, năm 2019 là 25% và tới năm 2021 là 60%.

Đối với Việt Nam, ông Phòng cho rằng, Việt Nam là một quốc gia đang phát triển với khả năng tiếp cận công nghệ nhanh chóng và linh hoạt, nên các DN đứng trước cơ hội bắt kịp xu thế chuyển đổi số chung của thế giới, nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với nguy cơ tụt hậu nếu thất bại trong công cuộc chuyển đổi số. Do vậy, DN cần nâng cao năng lực đổi mới, đẩy mạnh chuyển đổi số để tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Trọng Đường cũng cho rằng chuyển đổi số đã, đang trở thành xu hướng tất yếu, bắt buộc đối với các DN Việt thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. DN muốn phát triển mạnh mẽ và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường thì điều kiện tiên quyết là phải nhanh chóng nắm bắt và chuyển đổi số thành công.

Cũng theo ông Đường, hiện nay, nhiều DN đã thực hiện chuyển đổi số và bước đầu thu được hiệu quả, nhưng sau đó lại không biết thực hiện tiếp như thế nào, nên rất cần một công cụ để hỗ trợ và đánh giá hoạt động chuyển đổi số.

Do đó, để hỗ trợ các DN đánh giá được mức độ chuyển đổi số của mình, Bộ TT & TT đã xây dựng Bộ chỉ số DBI. Theo đó, Bộ chỉ số DBI sẽ cung cấp cho DN các công cụ đánh giá mức độ chuyển đổi số, giúp DN xác định được đang ở giai đoạn nào và các khâu mạnh, yếu của mình theo từng trụ cột của chuyển đổi số. Trong đó, 6 trụ cột của chuyển đổi số bao gồm: trải nghiệm số cho khách hàng, chiến lược, hạ tầng và công nghệ số, vận hành, chuyển đổi số văn hóa DN, dữ liệu tài sản và thông tin. Từ đó, giúp DN đưa ra lộ trình, kế hoạch chuyển đổi số phù hợp với chiến lược phát triển toàn diện; đồng thời hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, xếp hạng DN, đưa ra các khuyến nghị về chuyển đổi số cho DN.

Là DN đã ứng dụng Bộ chỉ số DBI, ông Lê Văn Thế - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí Xây dựng Việt Nam Techgroup chia sẻ, thời gian gần đây DN đã nhận thức rõ lợi ích mà chuyển đổi số mang lại, xem việc chuyển đổi số là ưu tiên lớn trong chiến lược hoạt động trung, dài hạn. Theo đó, DN đã đầu tư và đưa vào vận hành nhiều nền tảng, phần mềm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số.

Tuy nhiên, DN chưa định hình được đơn vị mình đang chuyển đổi số đến đâu, nên còn loay hoay chưa biết cần làm gì tiếp theo trong tiến trình chuyển đổi số. “Bằng việc ứng dụng Bộ chỉ số DBI, DN đã biết được đơn vịmìnhđangnằm ở mức độ 2 (tức mức bắt đầu) trong các cấp độ chuyển đổi số, từ đó DN đã có cơ sở để điều chỉnh kế hoạch chuyển đổi số cho phù hợp, đồng thời hiểu rõ hơn về những điểm mạnh cần phát huy, điểm yếu cần cải thiện trong công tác chuyển đổi số tại DN” - ông Thế chia sẻ.

Thông tin thêm về các hoạt động hỗ trợ DN chuyển đổi số, ông Nguyễn Trọng Đường cho biết, Bộ TT & TT đã ban hành Chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa chuyển đổi số. Chương trình đặt mục tiêu giúp tối thiểu 30.000 DN mỗinăm được trải nghiệm các nền tảng số để chuyển đổi số; thiết lập được mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn thúc đẩy chuyển đổi số...

Cùng với đó, Bộ TT & TT cũng tập hợp, đánh giá, lựa chọn và công bố những nền tảng số “Make in Việt Nam” xuất sắc để hỗ trợ DN nhỏ và vừa chuyển đổi số./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp qua Bộ chỉ số DBI