Chương trình có sự tham dự của Thương vụ Việt Nam tại các nước; cơ quan ngoại giao các nước tại Việt Nam và các tổ chức quốc tế; các Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại địa phương; hiệp hội ngành hàng; các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp quan tâm tới Chương trình...
Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam diễn ra từ ngày 17-23/4. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023 nhằm hướng tới kỷ niệm ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4, tăng cường nhận biết Thương hiệu quốc gia Việt Nam và giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tới thị trường trong nước và quốc tế.
Phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành triển khai nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Qua 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước. Chương trình cũng luôn đồng hành, hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao.
Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được đánh giá có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2020-2022. Cụ thể, theo báo cáo của Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 tăng 29,1% so với năm 2019, đạt mức 319 tỷ USD; năm 2021 tăng 21,6% so với năm 2020 (388 tỷ USD); năm 2022 tăng 11,1% so với năm 2021 (431 tỷ USD).
Nhờ sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu nên đã đầu tư nghiêm túc cho xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp. Kết quả, trong Top 50 Thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam năm 2022, có sự góp mặt của rất nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết.
Nếu như năm 2018 mới có 14 doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam nằm trong Top 50, chiếm tỷ trọng 28% thì sau 5 năm con số này đã tăng lên 21 doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng 42%. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2022.
Kết quả này cho thấy, các thương hiệu hàng đầu Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, nhờ đó nâng cao vị thế vững chắc trong bảng xếp hạng. Đồng thời, kết quả cũng chứng tỏ các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu là đầu tư vào giá trị thương hiệu, góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Ngay sau lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia, Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023 với chủ đề “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh” đã diễn ra với sự tham dự của đông đảo các chuyên gia, đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương, cơ quan nghiên cứu, các tổ chức trong và ngoài nước, các doanh nghiệp.
Diễn đàn tạo cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp cùng đề xuất các giải pháp, chiến lược gắn Thương hiệu quốc gia xanh và bền vững với thương hiệu của các địa phương, các ngành và các doanh nghiệp.
Theo nhận định của các chuyên gia, việc đầu tư nghiên cứu công nghệ, quy trình sản xuất, vật liệu mới, năng lượng tái tạo... để đưa ra các sản phẩm xanh có ích với cộng đồng đang là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên thế giới.
Thương hiệu xanh sẽ dần trở nên phổ biến khi người tiêu dùng ngày càng có thu nhập cao hơn và quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, từ đó thúc đẩy chuyển đổi xanh, sản xuất xanh, thương mại xanh, tiêu dùng xanh. Tăng trưởng và phát triển xanh sẽ là một xu thế tất yếu chứ không phải là một lựa chọn đối với các quốc gia.
Các chuyên gia khẳng định, doanh nghiệp Việt Nam không thể đứng ngoài xu thế này. Thực tiễn cũng cho thấy, thương hiệu xanh đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp về kinh tế và cả giá trị vô hình, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong bối cảnh Việt Nam tham gia vào quá trình toàn cầu hóa.
Chính vì vậy, chủ đề “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh” không chỉ mang tính thời sự, mà từ đây còn gợi mở cho cộng đồng doanh nghiệp nhiều định hướng, giải pháp hướng tới sản xuất xanh, tiêu dùng xanh để sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp ngày càng thâm nhập sâu vào thị trường thế giới.