Tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc

(BKTO) - Chiều 25/3, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022” tại tỉnh Thanh Hóa.



                
   

Quang cảnh Hội nghị.Ảnh: TTXVN

   

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, trong thời gian qua, quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát huy hiệu quả, thực chất; tin cậy chính trị không ngừng được củng cố với những thành quả thực chất trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, văn hóa, du lịch, giáo dục - đào tạo và giao lưu nhân dân.

Đặc biệt, năm 2022 là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và mở ra giai đoạn 30 năm phát triển mới của quan hệ giữahai nước với nhiều mục tiêu được đặt ra và kỳ vọng đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong quan hệ hợp tác cấp địa phương giữa hai nước thời gian qua. Theo đó, dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song các địa phương Việt Nam vẫn chủ động duy trì trao đổi, giữ vững đà hợp tác cấp địa phương giữa hai nước.

Nhấn mạnh ngoại giao phục vụ phát triển là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của ngành ngoại giao, Thứ trưởng khẳng định Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối để hỗ trợ các tỉnh, thành phố kết nối với các đối tác quốc tế; chủ động, tích cực hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, mở rộng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế đối ngoại, thu hút đầu tư nước ngoài chất lượng cao.

Về phía địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng khẳng định Hội nghị là tiền đề quan trọng, để tỉnh Thanh Hóa, các tỉnh khu vựcphía Bắc và Bắc Trung bộ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc, để cùng phát triển.

Đối với tỉnh Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cho biết, Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác tin cậy, quan trọng trên nhiều lĩnh vực của tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cam kết, trên tinh thần “hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”, tỉnh Thanh Hóa sẽ hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác Hàn Quốc đến khảo sát, triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư vào tỉnh.

Về phía Hàn Quốc, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan khẳng định Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022” là dịp quan trọng để nâng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước lên một tầm cao mới. Đại sứ cũng đánh giá cao những thành tích của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế, chứng minh Việt Nam là một điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Nhấn mạnh những lợi thế của Việt Nam là cónguồn nhân lực dồi dào, tham gia mạng lưới các hiệp định thương mại tự do rộng khắp, Đại sứ Park Noh-wan cho rằng Việt Nam cần tận dụng tốt hơn nữa các lợi thếnày và nỗ lực nhiều hơn để nâng cao chất lượng thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là thu hút đầu tư công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Đại sứ cũng chia sẻ kiến nghị chung của các doanh nghiệp Hàn Quốc về việc Chính phủ và các địa phương Việt Nam cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực và phát triển công nghiệp phụ trợ.

Đại sứ cũng bày tỏ tin tưởng dòng chảy đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Hàn Quốc bị chững lại trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng được nối lại, hoạt động giao lưu nhân dân cũng sẽ được tăng cường.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cũng cam kết sẽ nỗ lực để tổ chức thường xuyên các hoạt động “Gặp gỡ Hàn Quốc”, kênh đối thoại thường niên giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và các địa phương của Việt Nam, qua đó nhằm tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển toàn diện, cân bằng của các địa phương Việt Nam./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc