Tăng cường xúc tiến thương mại, hợp tác kinh tế với tỉnh Hải Nam, Trung Quốc

(BKTO) - Từ ngày 9-11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn công tác cùng 30 doanh nghiệp Việt Nam đã thăm và làm việc tại tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, Đoàn công tác đã dự Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng Trung Quốc (Hainan Expo 2023), khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Hainan Expo 2023 và tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc (tỉnh Hải Nam).

2.jpg
Hội chợ Hainan Expo 2023 thu hút hơn 2.800 doanh nghiệp trưng bày, trong đó có 30 doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: Vneconomy

Hội chợ Hainan Expo 2023 có quy mô 100.000 m2, thu hút hơn 2.800 doanh nghiệp tham gia trưng bày đến từ 61 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là một trong 4 hội chợ cấp quốc gia của Trung Quốc.

Tham gia trưng bày hàng hóa tại Khu gian hàng Việt Nam và các chương trình giao thương tại Hội chợ, Đoàn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với 30 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực thế mạnh như nông sản, thực phẩm chế biến và hàng tiêu dùng.

Một số các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam được quảng bá và giới thiệu tại Hội chợ nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng như: sản phẩm dừa Bến Tre, gốm sứ Minh Long, cà phê Trung Nguyên, thực phẩm Sao Thái Dương…

Tại lễ khai mạc Hội chợ Hainan Expo 2023 ngày 10/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trao đổi với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào về mục tiêu thúc đẩy thương mại hai chiều, tiến tới thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương Việt Nam tại Hải Nam và Thành Đô.

1.jpg
 Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ. Ảnh: BCT

Còn tại Hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc (tỉnh Hải Nam), Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền nhân dân tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã giới thiệu định hướng hợp tác phát triển kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung và với tỉnh Hải Nam nói riêng. Đồng thời chia sẻ về các cơ hội và tiềm năng trong hợp tác thương mại, đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

Đặc biệt, hai bên đã tổ chức chương trình kết nối, giao thương để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác phù hợp với nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp, qua đó đẩy mạnh và tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Hải Nam (Trung Quốc).

Tỉnh Hải Nam nằm ở phía Nam của Trung Quốc, có diện tích đất liền 32.900 km2. Từ năm 1950 đến năm 1988, khu vực này là một phần của tỉnh Quảng Đông, sau đó được tách ra và thành lập tỉnh Hải Nam và được chỉ định là một đặc khu kinh tế.

Là địa phương có vị trí địa lý rất gần Việt Nam và đang được Chính phủ Trung Quốc quy hoạch, xây dựng là “Cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới” và dự kiến sẽ chính thức trở thành Khu ngoại quan trước năm 2025, điều này có nghĩa là hàng hóa nước ngoài đến tỉnh Hải Nam đều được hưởng chính sách ưu đãi thuế 0%.

Vì vậy, tỉnh Hải Nam trong tương lai gần sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong quan hệ thương mại giữa ASEAN - Trung Quốc nói chung và giữa Việt Nam - Trung Quốc nói riêng - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Theo thống kê của Hải quan tỉnh Hải Nam (Trung Quốc), kim ngạch ngoại thương của tỉnh năm 2022 đạt 30 tỷ USD, tăng 32,3% so với năm 2021, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 10,7 tỷ USD, tăng 112%; nhập khẩu đạt 19,3 tỷ USD, tăng 9,4%.

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) năm 2022 đạt 1,35 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hải Nam sang Việt Nam đạt 695,2 triệu USD, tăng 171,9%; kim ngạch nhập khẩu của tỉnh Hải Nam từ Việt Nam đạt 658 triệu USD, tăng 7,5%, các mặt hàng chủ yếu bao gồm gỗ và sản phẩm từ gỗ, kim loại, khoáng sản... Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 8 của tỉnh Hải Nam năm 2022.

Tháng 6/2020, Trung Quốc đã công bố Kế hoạch tổng thể xây dựng Cảng thương mại tự do Hải Nam, một kế hoạch quy mô lớn nhằm biến toàn bộ tỉnh đảo này thành Cảng thương mại tự do (FTP) - biến Hải Nam thành đặc khu kinh tế lớn nhất ở Trung Quốc.

Cùng chuyên mục
Tăng cường xúc tiến thương mại, hợp tác kinh tế với tỉnh Hải Nam, Trung Quốc