Tăng trưởng sản lượng phải song hành với hiệu quả kinh doanh của PVOIL

(BKTO) - Ngày 27/4, đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023.

1(2).jpg
Ra mắt Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2023-2028 của PVOIL tại Đại hội. Ảnh: PVN

Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 948.277.458 cổ phần, chiếm tỷ lệ 91,69% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

Báo cáo tại Đại hội, lãnh đạo PVOIL cho biết, năm 2022, PVOIL đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, trong đó các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều hoàn thành vượt mức so với kế hoạch và xác lập các mốc kỷ lục mới.

Cụ thể, sản lượng tiêu thụ toàn hệ thống của PVOIL đạt mức kỷ lục (4.048 nghìn m3/tấn), hoàn thành 129% kế hoạch năm và tăng trưởng 28% so với năm trước; sản lượng kênh bán lẻ tăng 32% so với cùng kỳ.

Tổng doanh thu hợp nhất đạt 104.833 tỷ đồng, đạt 233% kế hoạch và tăng 80% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu của Công ty mẹ đạt 73.742 tỷ đồng, đạt 273% kế hoạch và tăng 121% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 912 tỷ đồng, đạt 182% kế hoạch, trong đó tính riêng lợi nhuận trước thuế của Công ty mẹ đạt 657 tỷ đồng, đạt 164% kế hoạch.

Trao đổi về kế hoạch năm 2023, lãnh đạo PVOIL cho biết, trên cơ sở dự báo giá dầu là 70 USD/thùng, PVOIL đặt kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất 50.000 tỷ đồng; lợi nhuận hợp nhất trước thuế 600 tỷ đồng.

Cập nhật kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2023, báo cáo của PVOIL nêu rõ, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ xăng dầu tiếp tục được giữ vững với sản lượng đạt 1.111 nghìn m3/tấn, tăng 27% so với cùng kỳ, đạt 34% kế hoạch năm.

Các chỉ tiêu tài chính đạt kết quả tích cực với tổng doanh thu 19.000 tỷ đồng, đạt 38% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 270 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch năm. Toàn hệ thống phát triển được 31 cửa hàng xăng dầu, nâng tổng số cửa hàng xăng dầu đang hoạt động của PVOIL lên 685 cửa hàng.

Tại Đại hội, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi về các vấn đề cổ đông quan tâm như: sản lượng kinh doanh năm 2023; lý do PVOIL xây dựng kế hoạch năm 2023 thấp hơn so với thực hiện năm 2022; kết quả hợp tác với Vinfast; ứng phó của PVOIL trước xu thế chuyển dịch năng lượng; tình hình đưa cổ phiếu lên niêm yết tại HOSE; kế hoạch gia tăng số cửa hàng xăng dầu…

Theo Chủ tịch PVOIL Cao Hoài Dương, tăng trưởng sản lượng kinh doanh xăng dầu là yếu tố rất quan trọng đối với PVOIL. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh doanh xăng dầu hiện nay, việc tăng trưởng sản lượng phải song hành với đảm bảo hiệu quả kinh doanh. PVOIL không tăng trưởng bằng mọi giá nên đã đưa ra con số tăng trưởng sản lượng ở mức thận trọng.

Năm 2023, PVOIL sẽ tăng mua sản phẩm xăng dầu trong nước. Hiện nay, khoảng 70% nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước đến từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Tổng khối lượng xăng dầu PVOIL mua từ hai nhà máy lọc dầu chiếm tới 70-80% tổng nguồn hàng đầu vào. Việc mua xăng dầu từ các nhà máy trong nước có nhiều lợi thế hơn so với việc nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam, giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí và giảm thiểu rủi ro biến động giá…

Về kế hoạch phát triển cửa hàng xăng dầu, ông Đoàn Văn Nhuộm - Tổng Giám đốc PVOIL cho biết, năm 2022, PVOIL phát triển được 54 cửa hàng và năm 2023 dự kiến phát triển 58 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên tối thiểu là 700 cửa hàng.

PVOIL vẫn kiên định đẩy mạnh phát triển cửa hàng xăng dầu để mở rộng thị phần, trong đó giải pháp mua lại các cửa hàng xăng dầu đang được đẩy mạnh.

Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong thích nghi với chuyển dịch năng lượng, PVOIL tiếp tục xem xét mở rộng hợp tác với Vinfast cũng như các đối tác khác để xây dựng trạm sạc tại các cửa hàng xăng dầu, hướng tới phục vụ đa dạng các đối tượng khách hàng.

Sau khi ký kết hợp đồng hợp tác với Vinfast, từ tháng 7/2022 đến nay, đã có gần 300 cửa hàng xăng dầu của PVOIL có kết hợp trạm sạc của Vinfast, doanh thu và lợi nhuận đang đóng góp một phần quan trọng trong hoạt động bán lẻ tại các cửa hàng xăng dầu.

Sau khi thảo luận, các cổ đông đã bỏ phiếu điện tử thông qua các báo cáo và tờ trình tại Đại hội với tỷ lệ nhất trí cao. Với mục tiêu vừa tích lũy lợi nhuận, vừa đảm bảo quyền lợi cổ đông, Đại hội đã thông qua phương án chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 2%.

Đại hội cũng đã bỏ phiếu bầu các thành viên Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2023-2028 của PVOIL.

Cùng chuyên mục
Tăng trưởng sản lượng phải song hành với hiệu quả kinh doanh của PVOIL