Tạo đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

(BKTO) - Sáng 13/7, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 24, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về Dự án Luật Đường bộ.

thang.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Trình bày Tờ trình Dự án Luật, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, việc xây dựng Dự thảo Luật Đường bộ sẽ tạo các bước đột phá trong việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, phát triển phương tiện giao thông đường bộ, phát triển vận tải đường bộ nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Đồng thời, tạo cơ chế đột phá xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại hóa cả về kinh tế và xã hội; ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng Chiến lược phát triển phương tiện giao thông phù hợp với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý phương tiện giao thông; hiện đại hóa công tác giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng,  qua tổng kết, nghiên cứu cho thấy, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ một số vướng mắc. Do đó, cần tiến hành sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là các quy định về cơ chế để huy động các nguồn lực xã hội trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng; khung pháp lý cho các loại phương tiện mới, phương tiện giao thông thông minh; ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động giao thông đường bộ; điều chỉnh các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho phù hợp với thực tế.

Vì vậy, việc xây dựng Dự án Luật Đường bộ là hết sức cần thiết - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Thẩm tra sơ bộ Dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản tán thành Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật Đường bộ.

Liên quan đến việc tách Luật Giao thông đường bộ thành Dự án Luật Đường bộ và Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản tán thành với các nội dung tiếp thu, giải trình của Chính phủ và thấy rằng việc xây dựng 02 Dự án Luật đã được Chính phủ thảo luận, cân nhắc, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, phù hợp với xu thế phát triển của nước ta và thông lệ quốc tế; khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật Giao thông đường bộ hiện hành.

Về các ý kiến liên quan đến thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Chính phủ đã chỉ đạo tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và đã được quy định tại khoản 6 Điều 42 Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cơ quan thẩm tra cũng cơ bản tán thành phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Luật song đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát để tránh lỗ hổng pháp luật, tránh chồng chéo quy định của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung một số quy định cụ thể về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ phù hợp với xu hướng phát triển giao thông thông minh, phương tiện đa tính năng; về giao thông đô thị, đường chuyên dùng, đường nội bộ, đường cao tốc…

Tại phiên họp, UBTVQH đã tập trung cho ý kiến về hồ sơ Dự án Luật; đánh giá tác động; kết quả giải trình, tiếp thu những nội dung lớn ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV; về sự cần thiết ban hành Luật, tên gọi, đối tượng điều chỉnh, phạm vi điều chỉnh và một số nội dung cụ thể của Dự thảo Luật...

Cùng chuyên mục
  • Thủ tướng thúc tiến độ các dự án giao thông vận tải trọng điểm
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sáng 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) - chủ trì họp Phiên thứ 6 của Ban Chỉ đạo nhằm kiểm tra, đôn đốc các công việc sau phiên họp lần thứ 5 và bàn các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án.
  • Cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các Dự án 500kV mạch 3 đi qua 09 tỉnh
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ triển khai các Dự án 500kV mạch 3 đi qua 09 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển điện lực nhấn mạnh.
  • Thúc đẩy đầu tư PPP trong một số lĩnh vực kinh tế - xã hội
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 11/7, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong phát triển hạ tầng một số lĩnh vực kinh tế - xã hội của Việt Nam”.
  • WB chi 41,2 triệu USD cho Chương trình giảm thải carbon nông nghiệp
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) – Đây là thông tin được chia sẻ tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) chiều 10/7.
  • Đồng ý vay 2,53 tỷ USD cho 16 dự án ODA vùng Đồng bằng sông Cửu Long
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Chiều 08/7, tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và các Bộ, ngành về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án cao tốc và triển khai các dự án ODA vùng ĐBSCL.
Tạo đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông