Trình bày Tờ trình Dự án Luật, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, việc xây dựng Dự thảo Luật Đường bộ sẽ tạo các bước đột phá trong việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, phát triển phương tiện giao thông đường bộ, phát triển vận tải đường bộ nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.
Đồng thời, tạo cơ chế đột phá xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại hóa cả về kinh tế và xã hội; ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng Chiến lược phát triển phương tiện giao thông phù hợp với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý phương tiện giao thông; hiện đại hóa công tác giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, qua tổng kết, nghiên cứu cho thấy, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ một số vướng mắc. Do đó, cần tiến hành sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là các quy định về cơ chế để huy động các nguồn lực xã hội trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng; khung pháp lý cho các loại phương tiện mới, phương tiện giao thông thông minh; ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động giao thông đường bộ; điều chỉnh các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho phù hợp với thực tế.
Vì vậy, việc xây dựng Dự án Luật Đường bộ là hết sức cần thiết - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.
Thẩm tra sơ bộ Dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản tán thành Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật Đường bộ.
Liên quan đến việc tách Luật Giao thông đường bộ thành Dự án Luật Đường bộ và Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản tán thành với các nội dung tiếp thu, giải trình của Chính phủ và thấy rằng việc xây dựng 02 Dự án Luật đã được Chính phủ thảo luận, cân nhắc, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, phù hợp với xu thế phát triển của nước ta và thông lệ quốc tế; khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật Giao thông đường bộ hiện hành.
Về các ý kiến liên quan đến thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Chính phủ đã chỉ đạo tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và đã được quy định tại khoản 6 Điều 42 Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Cơ quan thẩm tra cũng cơ bản tán thành phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Luật song đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát để tránh lỗ hổng pháp luật, tránh chồng chéo quy định của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung một số quy định cụ thể về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ phù hợp với xu hướng phát triển giao thông thông minh, phương tiện đa tính năng; về giao thông đô thị, đường chuyên dùng, đường nội bộ, đường cao tốc…
Tại phiên họp, UBTVQH đã tập trung cho ý kiến về hồ sơ Dự án Luật; đánh giá tác động; kết quả giải trình, tiếp thu những nội dung lớn ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV; về sự cần thiết ban hành Luật, tên gọi, đối tượng điều chỉnh, phạm vi điều chỉnh và một số nội dung cụ thể của Dự thảo Luật...